Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhận 180.000 người tị nạn Syria

Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước tiếp nhận 180.000 người Syria tị nạn do cuộc nội chiến ở nước này, theo AFP hôm nay 8.12.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhận 180.000 người tị nạn Syria ảnh 1

Một cậu bé người Syria tị nạn cầm tấm bảng trong cuộc biểu tình tại trung tâm Athens hôm 27.11 - Ảnh: Reuters

Theo văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), các nước tiếp nhận 180.000 dân tị nạn sẽ được một gói viện trợ và hỗ trợ kinh tế đi kèm. Điều này nhằm thúc đẩy các quốc gia mở cửa đón người Syria tị nạn và giúp họ có cuộc sống ổn định,

UNHCR ước tính con số 180.000 sẽ chiếm 5% trong tổng số người tị nạn Syria đến cuối 2015. Vấn đề này sẽ được bàn thảo tại một hội nghị ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày mai 9.12.

Các nước láng giềng Syria đã mở cửa khẩu đón nhận người Syria qua lánh nạn trong hơn 3 năm qua. Cuộc nội chiến ở Syria đã khiến dòng người tị nạn đổ về các nước láng giềng ngày càng nhiều, khiến tình trạng quá tải đã xảy ra khi thiếu cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng ở các quốc gia này. Đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon, mỗi nước có hơn 1 triệu người Syria tị nạn.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc còn kêu gọi các nước trước đây không tiếp nhận tị nạn như các quốc gia vùng vịnh và Mỹ Latin ủng hộ chính sách của UNHCR.

Người tị nạn Syria ở trại tị nạn Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kì - Ảnh: AFP

Người tị nạn Syria ở trại tị nạn Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kì - Ảnh: AFP

Sau 3 năm nội chiến ở Syria bùng nổ, đã có hơn 3,2 triệu người Syria đăng kí tị nạn ở các nước láng giềng. Trước tình hình cuộc chiến vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, Liên Hiệp Quốc dự đoán số người tị nạn sẽ tăng lên 3,6 triệu người vào cuối năm 2015.

Trước đó, ngày 1.12, chương trình Lương thực thế giới đã phải ngừng gói hỗ trợ 64 triệu USD cho người tị nạn Syria do khủng hoảng ngân sách, đẩy 1,7 triệu người Syria tại tại Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập có nguy cơ rơi vào nạn đói.

Theo Huỳnh Mai/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast