“Chợ quà vặt” nơi công sở

(Baohatinh.vn) - Ăn vặt được xem là thú vui của giới văn phòng, vừa giải tỏa sự nhàm chán nơi công sở, vừa cung cấp thêm năng lượng. Tuy nhiên, việc ăn vặt chốn công sở đang dần bị biến tướng, gây ảnh hưởng đến “văn hóa công sở”.

cho qua vat noi cong so

việc ăn vặt chốn công sở đang dần bị biến tướng, gây ảnh hưởng đến “văn hóa công sở”. Ảnh minh họa từ internet

Có một thời gian, việc ăn vặt đã trở nên phổ biến đến mức người ta không thấy lạ khi bắt gặp những hộp ô mai hay gói khoai, mít sấy trên bàn làm việc. Khá phổ biến là hình ảnh nhân viên tụ tập “đánh chén”. Thói quen ăn vặt vô tội vạ của nhân viên đã nhanh chóng biến công sở thành một cái chợ. Không chỉ đóng góp quà vặt, nhiều nơi, nhân viên còn gây quỹ để… ăn quà vặt hàng ngày.

Cơ quan Khánh Ly là cơ quan hành chính nhà nước, việc ít người đông nên nhân viên khá thảnh thơi. Vì thế, thời gian công bị chiếm dụng làm việc riêng khá nhiều. Trong khi đám đàn ông cà kê câu chuyện ở quán trà đá đầu hẻm thì chị em mua đồ ăn vặt về công ty vừa thưởng thức, vừa “chém gió”. Điều đáng nói là đồ ăn vặt hầu hết đều là những loại thực phẩm gây mùi.

Một lần, nhân lúc sếp có lịch đi công tác, mấy chị em hí hửng mua ngay một quả mít to đùng để giờ nghỉ trưa rủ nhau liên hoan rôm rả. Mít vừa bổ ra thơm lừng, ai cũng bốc ăn ngon lành. Chưa hết 1/3 quả thì bỗng dưng có tiếng mở cửa lạch cạch. Sếp đến. Tệ hơn, đi kèm theo là có một vài vị khách. Hóa ra, lịch công tác của sếp đã hoãn sang tuần sau. Các chị em sau phút “đứng hình” bắt đầu cuống cuồng thu dọn “chiến trường”. Nhìn vẻ mặt của sếp, không ai bảo ai nhưng tất cả đều nghĩ “cạch đến già”, không dám lén ăn vặt trong giờ nữa.

Ở một công sở khác, mỗi sáng thứ năm trước khi đi làm, Hùng Linh đều dặn vợ chuẩn bị ít đồ nhắm để mang đến cơ quan góp cùng đồng nghiệp. Giữa buổi, khi bụng bắt đầu xẹp là lúc cả phòng bày đồ nhắm ra liên hoan. Lý do liên hoan thì muôn hình vạn trạng. Có khi là mừng phòng bên cạnh tuyển thêm được “em” mới, có khi là mừng 1 đồng nghiệp được vợ mua quần áo mới... Việc ăn uống diễn ra bình thường đến mức khách hàng đến thì cả đám vẫn vừa tiếp chuyện, vừa nhai nhồm nhoàm.

Ăn vặt lâu ngày thành quen, thiếu ngày nào thì lại thấy “buồn mồm” ngày ấy. Mặc dù ăn vặt nhiều khi cũng giúp các nhân viên xả stress, tuy nhiên, việc làm ấy đang ảnh hưởng xấu tới văn hóa công sở. Hiện nay, nhiều cơ quan, công ty nghiêm ngặt trong việc siết chặt kỷ cương hành chính, thực hiện văn hóa công sở. Một số người quản lý khẳng định, việc để nhân viên nhấm nháp trong giờ làm việc là không thể chấp nhận được, ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp của nhân viên, cũng như môi trường chung công sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast