Mỹ và Cuba bắt đầu cuộc đàm phán lịch sử

Ngày 21/1, tại thủ đô La Habana, giới chức Cuba và Mỹ đã khai mạc cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày có ý nghĩa lịch sử nhằm khép lại nhiều thập kỷ thù địch thời Chiến tranh Lạnh và nối lại quan hệ ngoại giao song phương.

Hạ nghị sĩ Mỹ Chris Van Hollen (phải) và các nghị sĩ trong cuộc họp báo tại La Habana ngày 19/1. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hạ nghị sĩ Mỹ Chris Van Hollen (phải) và các nghị sĩ trong cuộc họp báo tại La Habana ngày 19/1. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Alex Lee và quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal đã bắt đầu ngày đàm phán đầu tiên, với trọng tâm xoay quanh các vấn đề nhập cư, trong khi vấn đề mở lại đại sứ quán ở mỗi nước sẽ được bàn thảo vào ngày 22/1.

Trang mạng Cubadebate, báo điện tử chính thống của Cuba ngày 20/1 dẫn lời một quan chức ngoại giao cho biết La Habana sẽ yêu cầu Mỹ xem xét lại “Luật điều chỉnh Cuba” trong cuộc hội đàm song phương đầu tiên giữa hai bên dự kiến trong hai ngày 21-22/1 tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, nhà ngoại giao Cuba được dẫn lời đã chỉ trích chính sách “chân khô, chân ướt” và ưu đãi thị thực của Mỹ đối với các bác sỹ Cuba đang làm việc tại nước thứ ba đã kích thích làn sóng di cư bất hợp pháp từ Cuba sang Mỹ. La Habana sẽ đề nghị Washington tăng cường hợp tác để đấu tranh chống lại tình trạng này.

Chính sách “chân khô, chân ướt” của Mỹ quy định công dân Cuba nếu bị các đơn vị bảo vệ bờ biển của Mỹ phát hiện đang có mặt bất hợp pháp trên vùng biển của Mỹ sẽ bị trả về Cuba, nhưng một khi đã đặt chân lên đất liền của Mỹ sẽ được cấp thẻ cư trú sau khi xuất trình căn cước Cuba.

Ngoài ra, từ năm 2006, Mỹ cũng đã áp dụng quy định cấp thị thực ngay lập tức cho bất kỳ bác sỹ hoặc nhân viên y tế chuyên nghiệp nào của Cuba đang làm việc tại nước thứ ba có yêu cầu nhập cảnh, đồng thời cũng sẽ tạo điều kiện cho người thân của họ nhập cảnh sau đó.

Về tiến trình tái thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, La Habana sẽ dựa trên khung pháp lý của Công ước Vienna về trao đổi ngoại giao và lãnh sự và dựa trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau.

Trước đó, ngày 19/1, hãng tin Reuters trích lời một nhà ngoại giao Mỹ giấu tên tiết lộ trong cuộc tiếp xúc sắp tới, Washington sẽ yêu cầu La Habana cho tăng số lượng nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba, dỡ bỏ hạn chế đi lại với các nhà ngoại giao Mỹ tại đảo quốc Caribbe này và dỡ bỏ hạn chế công dân Cuba tiếp cận phái đoàn ngoại giao thường trực của Mỹ. Phía Mỹ cũng sẽ đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chống buôn bán ma túy, dịch bệnh Ebola và cho rằng những đề tài trên sẽ tạo thuận lợi cho tiến trình mở đại sứ quán sau này.

Trước thềm cuộc hội đàm, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/1 tuyên bố chính quyền Barack Obama sẵn sàng đẩy nhanh các cuộc trao đổi liên lạc với Cuba và mở rộng những lĩnh vực hợp tác mang lại lợi ích lớn nhất cho cả hai nước.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast