Ông Cyril Ramaphosa trở thành tân Tổng thống Nam Phi

Ông Cyril Ramaphosa tuyên thệ trong vai trò Tân Tổng thống Nam Phi - Ảnh: Reuters

Phó tổng thống, lãnh đạo đảng cầm quyền - Đảng Đại hội Dân tộc Phi ở Nam Phi - đã được Quốc hội chọn để trở thành tân Tổng thống ngày 15-2, Reuters đưa tin.

ong cyril ramaphosa tro thanh tan tong thong nam phi

Ông Cyril Ramaphosa tuyên thệ trong vai trò Tân Tổng thống Nam Phi - Ảnh: Reuters

Ông Cyril Ramaphosa thay ông Jacob Zuma mới từ chức vì bê bối tham nhũng và để người thân quen lũng đoạn chính quyền.

Quyết định được đưa một ngày ra sau khi ông Zuma tuyên bố từ chức vào tối ngày 14-2.

"Tôi muốn cảm ơn tất cả các thành viên Quốc hội về vinh dự mà các vị đã dành cho tôi để tôi có thể phụng sự người dân", ông Ramaphosa phát biểu. Ông cam kết "sẽ thực hiện nhiệm vụ và vai trò mói với "danh dự và phẩm chất" và sẽ chiến đấu chống lại tệ nạn tham nhũng.

Bà Baleka Mbete, người phát ngôn chính phủ Nam Phi, chúc cựu Tổng thống Zuma và gia đình ông thành công trong tương lai và cảm ơn người dân Nam Phi vì sự "kiên nhẫn" của họ.

Mmusi Maimane, lãnh đạo đảng đối lập - Liên minh Dân chủ - cũng chúc mừng Tổng thống mới của đất nước. Ông nói: "Cyril Ramaphosa, tôi chúc ông những điều tốt lành nhất, nhưng tôi sẽ gặp lại ông vào kì bầu cử Tổng thống năm 2019".

Trước tin vui của đất nước, thị trường chứng khoán ở Nam Phi đã tăng đến 5%, mức tăng cao nhất trong một ngày trong 3 năm qua với hi vọng Tổng thống mới sẽ giúp phát triển nền kinh tế đất nước.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast