Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Cây viết kỳ cực Aaron Millar của tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler mới đây đã đưa ra danh sách những kỳ quan thế giới hàng đầu mà du khách không nên bỏ lỡ năm 2023.

Trong số bảy kỳ quan thế giới cổ đại thì đến nay chỉ còn Đại kim tự tháp Giza tồn tại. Vườn treo Babylon, Ngọn hải đăng Alexandria, Đền thờ Artemis, Bức tượng khổng lồ của Rhodes, Tượng thần Zeus trên đỉnh Olympia và Lăng mộ ở Halicarnassus đều đã phai mờ trong cát bụi và ký ức. Thay vào đó là bảy kỳ quan thế giới mới.

Tuy nhiên, theo Millar khái niệm “kỳ quan” không nên chỉ gói gọn ở những điểm đến đã quá đỗi quen thuộc vì thế giới còn quá nhiều điều kỳ thú và đáng kinh ngạc.

Dưới đây là danh sách “bảy kỳ quan thế giới” mới mà du khách đặc biệt nên ghé thăm trong năm 2023 này.

1. Mont Saint-Michel, Pháp

1.000 năm trước, vào năm 1023, tu viện Benedictine theo phong cách Gothic bắt đầu được xây dựng. Kể từ đó, nơi này được biết đến với tên gọi “kỳ quan phương Tây” thời trung cổ.

Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Tu viện Benedictine được xây trên đỉnh một mỏm đá, cách biển gần 1km ở giữa vịnh Mont Saint-Michel, giống hệt như hình ảnh lâu đài bước ra từ một câu chuyện cổ tích. Nằm trên biên giới của Normandy và Brittany, vịnh là nơi có biên độ thủy triều lớn nhất châu Âu, đạt gần 15m vào mùa xuân. Khi thủy triều xuống, du khách có thể đi bộ bằng chân trần đến tu viện băng qua những bãi cát rộng lớn bao quanh nó. Khi thủy triều lên, nơi này dường như nổi trên biển như ảo ảnh giữa đại dương.

Phải mất 500 năm để tu viện được hoàn thành và thu hút khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới. Và mặc dù bản thân tu viện đã là một công trình kiến ​​trúc tuyệt vời, nhưng chính sự kết hợp giữa biển và đá đã khiến nó trở nên khác biệt. Có lẽ, không nơi nào khác ở châu Âu mà sự sáng tạo về mặt thẩm mỹ của kiến ​​trúc lại được thế giới tự nhiên tôn vinh một cách quyến rũ như vậy.

2. Sông băng Perito Moreno, Argentina

Perito Moreno được nhiều người coi là sông băng đẹp nhất trên Trái đất. Nằm trong Công viên Quốc gia Los Glaciares, ở cực nam của Patagonia, sông băng rộng lớn này rộng hơn 259 km vuông và cao gần 61m.

Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Đi bộ đến một điểm quan sát hoặc đi thuyền đến rìa của những “bức tường” băng, du khách có thể nghe thấy tiếng băng nứt đang trôi vào vùng nước xanh thẳm của hồ Argentino.

3. AlUla, Ả Rập Saudi

AlUla là một nơi có lịch sử và di sản văn hóa vô cùng đặc biệt nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Cho tới cuối năm 2022, địa điểm này chính thức mở cửa đón khách và qua đó, hé lộ một phần lịch sử Ả Rập hơn 200.000 năm tuổi.

Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Nằm ở trung tâm sa mạc phía tây bắc của Ả Rập Saudi, phần lớn khu vực vẫn chưa được khám phá. Hegra, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, nổi tiếng với những ngôi mộ hoành tráng được chạm khắc tinh xảo vào vách đá sa thạch đỏ; Phố cổ AlUla là một mê cung của những ngôi nhà gạch bùn giờ đã bị bỏ hoang, rải rác với màu đất của sa mạc. Có các tác phẩm nghệ thuật trên đá cổ xưa và các nhà hàng của các đầu bếp nổi tiếng – bao gồm cả Maraya, do đầu bếp từng đoạt sao Michelin Jason Atherton thành lập và nằm trên đỉnh của tòa nhà gương lớn nhất thế giới.

4. Tu viện Tiger"s Nest, Bhutan

Cuối năm 2022, đường mòn xuyên Bhutan, một tuyến đường đi bộ xuyên Bhutan dài 402 km từ Haa ở phía tây đến Trashigang ở phía đông, chính thức mở cửa trở lại. Đi qua 27 ngôi làng, hàng chục ngôi đền và 12 ngọn núi, đây được cho là cách lý tưởng nhất để ngắm nhìn một trong những vương quốc vĩ đại cuối cùng nằm trên dãy Himalaya.

Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Tu viện Tiger"s Nest hay Paro Taktsang cũng vô cùng đặc biệt. Nằm trên rìa của một vách đá cao 914m phía trên thung lũng Paro, đây là quần thể gồm bốn ngôi chùa Phật giáo và các tòa nhà dân cư. Theo truyền thuyết của Bhutan, ngài Guru Rinpoche (Liên Hoa Sinh), lãnh tụ tinh thần của tín đồ Phật giáo nước này đã bay trên lưng một con hổ cái từ Tây Tạng đến ngôi đền này vào thế kỷ thứ VIII.

5. Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Năm 2023 đánh dấu 100 năm kể từ ngày kết thúc của Đế chế Ottoman và sự khởi đầu của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại. Nằm ở ngã tư của Châu Âu và Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ có nền văn hóa và di sản đầy ấn tượng. Đây cũng là quê hương của một trong những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại của thế giới: Cappadocia.

Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Dải tháp đá khổng lồ này còn được mệnh danh là “Ống khói cổ tích”, với cảnh quan siêu thực. Bắt đầu từ khoảng năm 1200 trước Công nguyên, người ta bắt đầu khắc những ngôi nhà bên trong tảng đá. Nhưng đây không phải là những hang động bình thường. Những ngôi nhà bằng đá ở Cappadocia giống như những tác phẩm nghệ thuật, với mặt tiền, cửa ra vào, cửa sổ và cầu thang được đẽo từ trong núi một cách chi tiết. Toàn bộ thị trấn đã bị khoét rỗng dưới lòng đất như những tòa nhà chọc trời lộn ngược.

6. Quận Hồ (Lake District), Vương quốc Anh

Tác giả Alfred Wainwright đã gọi con đường “Coast to Coast” của Anh, là “một trong những con đường đi bộ tuyệt vời của thế giới”. Năm nay nó tròn 50 tuổi và không có thời điểm nào tốt hơn để du khách bắt đầu hành trình khám phá.

Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Trải dài 305km trên khắp miền Bắc nước Anh từ St Bees trên biển Ailen đến vịnh Robin Hood trên Biển Bắc, con đường “Coast to Coast” đã trở thành con đường đi bộ đường dài phổ biến nhất ở Anh. Có nhiều điểm nổi bật, nhưng chắc chắn phần đẹp nhất là đoạn băng qua Quận Hồ.

Công viên quốc gia này tràn ngập những điểm đến diệu kỳ như: hồ Windemere; Stock Ghyll Force, một trong những thác nước ngoạn mục nhất của đất nước; Scafell Pike, đỉnh núi cao nhất ở Anh...

7. Sardine Run, Nam Phi

Bảy kỳ quan thế giới không nên bỏ lỡ trong năm 2023

Sardine Run (Cuộc đua cá mòi) được mệnh danh là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của đại dương. Diễn ra hàng năm từ tháng 5 đến tháng 7, hàng chục triệu con cá mòi sẽ di cư dọc theo bờ biển hoang dã của Nam Phi. Người ta ước tính rằng, về mặt sinh khối, nó thậm chí còn sánh ngang với cuộc di cư của linh dương đầu bò lớn ở Châu Phi. Du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng đặc biệt này từ trực thăng.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast