Căng thẳng ngoại giao mới giữa Ấn Độ và Pakistan

Quan hệ giữa Pakistan và Ấn Độ vừa xuất hiện dấu hiệu căng thẳng mới khi Islamabad ngày 4/6 đã cho triệu một quan chức ngoại giao Ấn Độ để phản đối việc một nhân viên ngoại giao Pakistan cùng người lái xe đã bị hai kẻ đi đường tấn công ở thủ đô New Delhi.

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid. (Ảnh: newindianexpress)
Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid. (Ảnh: newindianexpress)

Theo đài phát thanh Pakistan, tại cuộc gặp, Islamabad đã yêu cầu chính quyền Ấn Độ mở ngay một cuộc điều tra công bằng và toàn diện để trừng phạt thích đáng những kẻ tấn công quan chức ngoại giao.

Phía Pakistan cho rằng vụ việc này là sự vi phạm nghiêm trọng Công ước Vienna về chế độ bảo vệ các nhà ngoại giao, do đó yêu cầu Jilani thắt chặt các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên ngoại giao nước mình.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận, tối 3/6, Bí thư thứ nhất phụ trách thương vụ của Cao ủy Pakistan ở New Delhi, ông Zargam Raza, và người lái xe đã có tranh cãi dẫn tới ẩu đả với hai người đi mô tô. Vụ ẩu đả khiến cả ông Raza và người lái xe cùng bị thương.

Ngay khi nhận được tin báo, cảnh sát đã lập tức có mặt tại hiện trường để giải cứu và đưa hai cán bộ ngoại giao Pakistan tới trung tâm y tế gần đó.

Sau vụ việc, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đã điện đàm với người đồng cấp Pakistan Jalil Abbas Jilani bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc và cho biết cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ một trong hai kẻ tấn công.

Trước những lo lắng của Bộ trưởng Jilani về sự an toàn của các nhà ngoại giao Pakistan tại New Delhi, Ngoại trưởng Khurshid khẳng định chính quyền Ấn Độ sẽ thắt chặt hơn nữa các biện pháp an ninh nhằm tránh để những vụ việc tương tự tái diễn. Ông cũng cam kết sẽ điều tra triệt để vụ việc này./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast