V-League 2014 và cái kết đẹp

SHB.Đà Nẵng cùng Hà Nội.T&T chơi sòng phẳng để B.Bình Dương xứng đáng lên ngôi vô địch, V-League 2014 đang chìm trong bóng đen tiêu cực và bạo lực đã phần nào "vớt vát" được danh dự nhờ cái kết đẹp.

V-League 2014 kết thúc có hậu với chức vô địch dành cho B.Bình Dương khi SHB. Đà Nẵng sòng phẳng với Hà Nội.T&T. Ảnh Dương Thu
V-League 2014 kết thúc có hậu với chức vô địch dành cho B.Bình Dương khi SHB. Đà Nẵng sòng phẳng với Hà Nội.T&T. Ảnh Dương Thu

Khoảng cách 1 điểm giữa B.Bình Dương và Hà Nội,T&T, trong khi SHB. Đà Nẵng đang là phần đối trọng trong cuộc đua đến chức vô địch, khiến không ít người vốn đã mất niềm tin vào V-League càng thêm... khó tin, ngôi vương sẽ được quyết định ở vòng đấu áp chót này.

Đơn giản, trên sân Chi Lăng là cuộc đấu của 2 đội bóng thuộc bầu Hiển và một trận thắng để Hà Nội .T&T tiếp tục thế bám đuổi tới vòng chót là kịch bản không tồi. Hơn thế, cũng ở vòng đấu cuối, trong lúc đội bóng Thủ đô về sân Hàng Đẫy để tiếp Thanh Hóa, thì SHB.Đà Nẵng sẽ tới chính đất Thủ để ngăn B.Bình Dương nhằm đưa người anh em của mình cán đích trước.

Hai năm trước, một kịch bản y như thế đã từng diễn ra. Trên sân Thống Nhất, đội quân của HLV Phan Thanh Hùng chơi một thứ bóng đá xấu xí nhất so với chính họ để cầm hòa Sài Gòn Xuân Thành và cùng lúc SHB. Đà Nẵng leo thẳng lên ngôi vô địch bằng chiến thắng 3-1 trước XM.Vissai Ninh Bình.

Và tới vòng đấu áp chót của V-League 2014, tưởng chừng cái kịch bản ấy tái lăp. Hà Nội.T&T sớm dẫn bàn để cùng B.Bình Dương lúc này đã chắc thắng ĐT.Long An với 3 bàn trong hiệp 1. Nhưng rồi mọi sự nghi ngờ tan biến chỉ trong vòng 3 phút, đội chủ nhà SHB. Đà Nẵng đã có 2 bàn thắng để làm nên cuộc ngược dòng ngoạn mục.

Cuộc ngược dòng không chỉ lấy đi chức vô địch của người anh em và trao cho chủ nhân thực sự xứng đáng mà còn "cứu" cho một mùa V-League vốn quá nhiều thất vọng bằng cái kết sòng phẳng, cao thượng. Trận thắng của SHB.Đà Nẵng cũng chứng minh, bóng đá sạch vẫn còn tồn tại trên sân cỏ nội chứ không chỉ có tiêu cực và bạo lực.

Cho dù cách làm bóng đá còn khác nhau, còn gây nhiều tranh cãi, thì vào lúc này, V-League cần nói nói lời cảm ơn với bầu Hiển - nhân vật vốn là tâm điểm của làn sóng chỉ trích - Một ông chủ, hai đội bóng. Ở cái thế của mình, bầu Hiển rõ ràng hoàn toàn có khả năng (có quyền) chọn một kịch bản tốt nhất để có cho mình lẫn Hà Nọi T&T chiếc Cúp vô địch V-League thứ 3 lịch sử. Nhưng điều đó đã không diễn ra và bầu Hiển xứng đáng có riêng cho mình "chức vô địch" với người hâm mộ.

Cũng như thế là chức vô địch V-League thứ ba của B.Bình Dương. Quả thật, khó ai làm nổi thứ bóng đá "kim tiền" mà đội bóng đất Thủ đã làm kể từ ngày bóng đá nội khoác lên mình chiếc áo chuyên nghiệp. 2 chức vô địch V-League 2007 và 2008 chỉ là sự khởi đầu, bởi sau đó chẳng ai đếm nổi đội bóng được mệnh danh là "Chelsea Việt Nam" này đã quẳng vào sân cỏ bao nhiêu nghìn tỷ đồng vào sân cỏ.

5 năm trước khi bước lên ngôi vô địch thứ ba, cái thu được duy nhất của B.Bình Dương chỉ là nỗi thất vọng với những xung đột nội bộ kéo dài, những lần thay thầy như... thay áo, mà những ngôi sao đến rồi đi vốn đã thành cơm bữa. Thậm chí ngay ở mùa giải 2014 này, tưởng như B. Bình Dương cũng chẳng thoát được cơn bệnh cũ với cú khởi đầu cực kỳ kém cỏi khiến HLV người Hàn Quốc Cho Yoon Hwan ra đi và người quen cũ, ông thầy lão luyện Lê Thụy Hải được mời trở lại.

Vào thời điểm đó, dù là lần thứ 6 tái ngộ với B. Bình Dương, nhưng ít người tin, ông Hải "lơ" xoay chuyển được tình thế, bởi đơn giản đã quá nhiều lần, chính vị HLV cá tính này từng bị "trảm" vì căn bệnh đó. Nhưng rồi B.Bình Dương hồi sinh thực sự để băng băng tiến về đích mà chẳng ai cản nổi, họ vô địch không chỉ vì mạnh hơn tất thảy mà chiếc Cúp vô địch V-League thứ ba còn cho thấy, ở đất Thủ, những người làm bóng đá đã biết... cùng nhìn về một hướng!

Đó chính là cái kết đẹp của V-League 2014 khi những giá trị đích thực của bóng đá lên ngôi.

Theo Vũ Minh/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast