5 việc cần làm ngay của Mourinho để biến Chelsea thành cỗ máy chiến thắng

Thất bại trước Atletico Madrid đã khiến Chelsea đối mặt với nhiều hoài nghi về thứ bóng đá Mourinho theo đuổi. Không lâu trước trận thua Atletico Madrid này, Chelsea và Mourinho được ca ngợi hết lời bởi lối chơi phòng ngự quá kín kẽ trước chính Atletico Madrid ở Vicente Calderon và trước Liverpool ở Anfield.

Nhưng trận thua Atletico ở London đã khiến người ta phải đặt lại câu hỏi: Có đúng là triết lý chiến thắng bằng mọi giá dựa trên lối chơi phòng ngự kiểu đỗ xe bus trước khung thành và phản công nhanh của Chelsea thực sự là đảm bảo cho thành công và những cầu thủ Mourinho đang có trong tay đã đảm bảo để tạo nên một cỗ máy chiến thắng?

Mourinho hãy quên tâm lý chiến đi
Mourinho hãy quên tâm lý chiến đi

Cây bút Tom Sheen đăng tài trên Daily Mail bài phân tích cho rằng Mourinho cần phải làm 5 việc để biến Chelsea thành cỗ máy chiến thắng thực sự.

Bổ sung những tân binh chất lượng cao

Nhiều cầu thủ trong đội hình Chelsea hiện tại chơi không đạt yêu cầu, thiếu ý tưởng và The Blues cần tìm người thay thế. Ưu tiên số 1 đối với Mourinho là phải chiêu mộ một tiền đạo đẳng cấp Thế giới. Diego Costa là một lựa chọn sau màn trình diễn quá ấn tượng của anh trong màu áo Atletico Madrid mùa này. Nhưng Chelsea bắt buộc phải tìm được một chân sút có thể đảm bảo ghi cho họ 25 bàn thắng mùa tới.

Matic đã tiến bộ rất nhiều ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng anh cần có một người đá cặp xuất sắc hơn. Những Ramires, David Luiz, Frank Lampard và John Obi Mikel đều là những cầu thủ có chất lượng nhưng Chelsea cần chơi tốt hơn nữa để cạnh tranh với những đối mạnh nhất. Paulinho của Spurs là một gợi ý không tồi cho họ.

Bán Fernando Torres

Tiền đạo người Tây Ban Nha chưa bao giờ tỏ ra xứng đáng với mức phí chuyển nhượng 50 triệu bảng và đã đến lúc Chelsea cần bán anh đi để cắt lỗ. Chân sút 30 tuổi đã trải qua một mùa giải tồi tệ nữa ở Stamford Bridge với chỉ 10 bàn thắng ở tất cả các giải cho tới lúc này. Bán Torres chắc chắn Chelsea sẽ lỗ nặng nhưng Torres đã được trao cơ hội nhưng không còn là chính mình. Anh sẽ không bao giờ trở lại đỉnh cao như thời còn đá cho Liverpool.

Jose, hãy quên chiêu trò tâm lý chiến đi

Có thể Mourinho nói rằng bây giờ ông là “Người vui vẻ” nhưng thực tế cho thấy không phải như vậy trong mùa giải này. Thái độ tiêu cực thường trực, đổ lỗi cho các trọng tài và những ảnh hưởng bên ngoài của Mourinho rõ ràng đã ảnh hưởng không tốt đến Chelsea. Ông phải quên trò tâm lý chiến của mình đi, bỏ những kiểu nói như “những con ngựa nhỏ” hay “những chuyên gia thất bại”. Ông cần chú trọng xây dựng niềm tin và thái độ thi đấu tích cực cho các cầu thủ của mình. Đó là điều mà cầu thủ Chelsea còn thiếu suốt mùa giải này.

Chơi tấn công

Chelsea đã phải trả giá đắt cho chiến thuật thi đấu quá thiên về phòng ngự của họ. Có thể chiến thuật ấy đã mang về những chiến thắng trước Liverpool , Manchester United và Manchester City nhưng khi Chelsea cần phải đá tấn công thì họ gặp rất nhiều khó khăn. Thất bại trước những Aston Villa, Crystal Palace và Sunderland đã phơi bày sự thiếu sáng tạo trong lối chơi của The Blues. Ngay sau khi Diego Costa nâng tỷ số lên 2-1 cho Atletico, Chelsea đã sụp đổ. Các cầu thủ của họ hiểu là mình không đủ sức đánh bại đối thủ. Hazard là cầu thủ mới nhất phàn nàn về chiến thuật tiêu cực của Mourinho. Anh cùng với những Willian, Andre Schuerrle và Oscar cần được chơi tự do hơn để phát huy hết khả năng sáng tạo của mình.

Đặt niềm tin vào những dòng máu trẻ

Thibaut Courtois đã chơi hết sức chững chạc và xuất sắc qua cả hai lượt trận đi và về của bán kết Champions League và đã được đánh giá rất cao ở Liga suốt mùa giải này. Lukaku là một viên ngọc thô nhưng những bàn thắng của anh đã đưa Everton vào nhóm cạnh tranh một vé dự Champions League.

Đội U21 Chelsea đang dẫn đầu giải trẻ của Premier League còn đội U18 của họ có cơ hội vô địch cúp FA dành cho đội trẻ. Chelsea đã chi nhiều triệu bảng cho công tác đào tạo và huấn luyện bóng đá trẻ dưới thời Abramovich. Giờ là lúc họ cần đặt niềm tin và trao cơ hội cho những tài năng trẻ của mình.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast