Năng suất lạc xuân tại Hà Tĩnh giảm mạnh, thương lái thu mua cầm chừng

(Baohatinh.vn) - Thời tiết diễn biến thất thường đã khiến năng suất vụ lạc xuân năm 2022 của nhiều địa phương ở Hà Tĩnh giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm. Thị trường thu mua hạn chế đang khiến bà con nông dân không vui.

Năng suất lạc giảm trung bình từ 5 - 6 tạ/ha

Nghi Xuân - một trong những vựa lạc lớn của tỉnh đang vào cao điểm thu hoạch vụ xuân năm 2022. Tuy nhiên, trên khắp các cánh đồng, không khí sản xuất ngày mùa như chùng xuống vì năng suất lạc đạt thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Năng suất lạc xuân tại Hà Tĩnh giảm mạnh, thương lái thu mua cầm chừng

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang, Nghi Xuân) chỉ thu hoạch được gần 80 kg/sào. Ảnh: Đức Đồng

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang, Nghi Xuân) cho hay: “Vụ xuân này, gia đình tôi làm 5 sào lạc. Đầu vụ sản xuất đã gặp phải mưa lớn nên phải gieo trỉa lại, gần đến lúc thu hoạch thì đồng tiếp tục bị ngập nước nên chỉ thu hoạch được gần 80 kg/sào, chưa có năm nào năng suất giảm như năm nay”.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân Lê Thanh Bình, do ảnh hưởng của thời tiết bất thuận, năng suất bình quân toàn huyện chỉ đạt hơn 18 tạ/ha, giảm 7,5 - 8 tạ/ha so với các năm trước (năng suất bình quân các năm đạt từ 25,5 - 26 tạ/ha). Thậm chí, các xã như Xuân Phổ, Xuân Hải năng suất trung bình chỉ đạt khoảng 6 - 8 tạ/ha.

Năng suất lạc xuân tại Hà Tĩnh giảm mạnh, thương lái thu mua cầm chừng

Các thành viên trong gia đình ông Trần Đình Dương (TDP Phú Xuân, thị trấn Lộc Hà) ra đồng thu hoạch lạc xuân.

Những ngày này, bà con nông dân huyện Lộc Hà cũng đang tập trung thu hoạch lạc xuân. Cả gia đình 5 thành viên của ông Trần Đình Dương (TDP Phú Xuân, thị trấn Lộc Hà) tập trung ra đồng từ sáng sớm để thu hoạch hơn 1 mẫu lạc nhưng không mấy vui vẻ vì sau thời gian chăm bón, vun trồng, năng suất lạc chỉ đạt khoảng 1,2 tạ/sào.

Ông Dương cho biết: “Đây là vùng đất cát khô nên có “nhỉnh” hơn chứ vùng đất thịt may ra được 1,1 tạ/sào (năm ngoái trung bình đạt 1,7 tạ/sào). Thậm chí, nhiều nơi bà con chưa thể thu hoạch được vì phải xuống giống lại nhiều lần”.

Được biết, hiện nay, toàn huyện Lộc Hà đã thu hoạch được khoảng hơn 500 ha, đạt 55% diện tích. Theo đánh giá sơ bộ, năng suất lạc vụ này đạt 22,4 tạ/ha (thấp hơn vụ xuân 2021 khoảng 7 tạ/ha). Đây cũng là năm vụ lạc xuân cho năng suất thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Năng suất lạc xuân tại Hà Tĩnh giảm mạnh, thương lái thu mua cầm chừng

Tình trạng sụt giảm năng suất cũng xảy ra khá nhiều nơi trên toàn tỉnh như huyện Hương Khê, Đức Thọ, Thạch Hà... Trong ảnh: Thu hoạch lạc tại xã Liên Minh (huyện Đức Thọ).

Ngoài huyện Lộc Hà, Nghi Xuân, tình trạng sụt giảm năng suất cũng xảy ra khá nhiều nơi trên toàn tỉnh như huyện Hương Khê, Đức Thọ, Thạch Hà… Năng suất đạt phổ biến từ 21 - 22,5 tạ/ha, giảm từ 5 - 6 tạ/ha so với trung bình nhiều năm.

Theo phân tích của ngành chuyên môn tại các địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thời tiết vụ xuân diễn biến thất thường. Khi bắt đầu xuống giống gặp phải đợt rét và mưa lụt kéo dài khiến nhiều vùng bị xuống giống chậm so với lịch thời vụ. Quá trình sinh trưởng, phát triển của cây cũng không mấy thuận lợi, một số diện tích bị nhiễm nấm và các loại sâu bệnh tấn công nên ảnh hưởng đến năng suất chung.

Năng suất lạc xuân tại Hà Tĩnh giảm mạnh, thương lái thu mua cầm chừng

Thời tiết cũng không thuận để phơi lạc khô dự trữ nên nhiều nông dân đã bán lạc tươi với giá từ 21.000 - 23.000 đồng/kg.

Thị trường thu mua ảm đạm, nông dân "kém vui"

Lạc mất mùa nhưng giá bán không cao, thị trường thu mua kém tấp nập đang khiến bà Nguyễn Thị Phú (thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) không giấu được nỗi lo.

“Không giống như mọi năm, năm nay, người thu mua giảm hẳn. Thời tiết cũng không thuận để phơi lạc khô dự trữ nên gia đình đành bán lạc tươi với giá từ 21.000 - 23.000 đồng/kg. Với mức này, chúng tôi chưa có lãi vì chi phí sản xuất đầu vào như giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đều tăng cao kỷ lục...”.

Năng suất lạc xuân tại Hà Tĩnh giảm mạnh, thương lái thu mua cầm chừng

Năm nay, củ lạc bị lép, không đều, non hạt, mẫu mã xấu.

Theo chia sẻ của bà con nông dân, lạc tươi đang được bán với giá từ 21.000 - 23.000 đồng/kg, lạc khô từ 24 - 25.000 đồng/kg, tuy nhiên, thương lái chỉ mua cầm chừng.

Bà Nguyễn Thị Thu - tiểu thương chuyên thu mua lạc tại thị trấn Lộc Hà cho biết: “Đợt này, lượng thu mua của dân giảm 50% so với trước. Nguyên nhân khiến thị trường ảm đạm là do sản phẩm hàng hóa đi thị trường tại Trung Quốc gặp khó khăn, chỉ trông chờ vào thị trường các tỉnh phía Bắc và phía Nam nhưng nhu cầu không lớn; cước phí vận tải, kho bãi tăng nên phần lớn các nhà buôn về đây nhập hàng ít hẳn”.

Năng suất lạc xuân tại Hà Tĩnh giảm mạnh, thương lái thu mua cầm chừng

Bà Nguyễn Thị Thu - tiểu thương chuyên thu mua lạc tại thị trấn Lộc Hà thu mua cầm chừng vì thị trường hạn chế.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của nhiều đợt thời tiết xấu, sâu bệnh tấn công làm cho củ lạc bị lép, không đều, non hạt, mẫu mã xấu. Điều này đã khiến nhiều tiểu thương gặp khó khi đi mua hàng vì sợ nhập về không xuất đi được.

Trong thời gian từ nay đến 15/6 là cao điểm thu hoạch lạc xuân trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, theo nhận định, thị trường sẽ ít có sự thay đổi đột biến, sức mua duy trì ở mức thấp do nhu cầu hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc vẫn còn hạn chế.

Vụ lạc xuân 2022, toàn tỉnh sản xuất trên 10.000 ha; trong đó, khoảng 70% diện tích sử dụng giống lạc L14, 30% diện tích còn lại là các loại giống như: V79, TV 25, L29, L27... Hiện, ngành chuyên môn đang kiểm tra, đánh giá năng suất bình quân toàn vụ, tuy nhiên, theo ghi nhận ở các địa phương đang bước vào chính vụ thu hoạch như: Lộc Hà, Đức Thọ, Nghi Xuân, Hương Khê… thì vụ lạc xuân năm nay sụt giảm cả về năng suất lẫn chất lượng so với cùng kỳ nhiều năm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast