Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

(Baohatinh.vn) - Cách đây hơn 1 tháng, sau khi thống nhất tại cuộc họp Bộ Chính trị và các bộ, ban, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắn tin gửi lời kêu gọi toàn quân, toàn dân chính thức bước vào “thời chiến” - cuộc chiến chống “giặc” Covid-19. Kể từ thời điểm đó, tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị… đều hoạt động như “thời chiến”.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Lực lượng cảnh sát cơ động Công an Hà Tĩnh bảo vệ ANTT tại khu cách ly ở cổng B - Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Từ thời điểm xuất hiện ca bệnh đầu tiên, đến 18h ngày 12/4/2020, theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận tổng số 260 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó 144 ca đã khỏi bệnh, chưa có trường hợp nào tử vong. Việc kiểm soát dịch Covid-19 của Việt Nam được Nhân dân đồng tình, tin tưởng và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Dù cuộc chiến chống đại dịch không súng ống, đạn dược, nhưng lại phức tạp, gian nan vô cùng, điều đặc biệt hơn đó là “kẻ thù” lại nằm trong cơ thể của chính người thân thương nhất.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh lập 16 chốt gác kiểm soát người nhập cảnh trái phép qua biên giới

Trong tình thế cấp bách đó, Đảng, Nhà nước ta đã kịp thời đưa ra những quyết sách đúng đắn, phù hợp, phát huy được trách nhiệm, lòng nhiệt tình của các lực lượng ở tuyến đầu cũng như quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh”.

Bài học về xây dựng, phát huy thế trận lòng dân trong lịch sử tiếp tục được kế thừa, sáng tạo trong bối cảnh mới hôm nay.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Hà Tĩnh đã tập trung khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất dịch lây ra cộng đồng

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, để “… trong cuộc chiến này, không một ai bị bỏ rơi, người già cũng như trẻ nhỏ”, Đảng, Chính phủ đã kịp thời đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đúng đắn, khơi dậy được truyền thống yêu nước, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào, phát huy thế trận lòng dân cùng đồng thuận, góp sức chống dịch.

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg về việc đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực chỉ đạo phát hiện nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh, thực hiện nghiêm việc cách ly, chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Trong suốt những ngày công dân thực hiện cách ly, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh luôn bám nắm, chỉ đạo, động viên lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến 18h ngày 12/4, cả nước có 72.508 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tại bệnh viện, cơ sở tập trung, tại nhà và nơi lưu trú.

Số lượng lớn, tăng hằng ngày tạo thêm nhiều áp lực trong công tác phân luồng, đảm bảo các điều kiện hậu cần cho các ngành, địa phương. Thế nhưng, trong tình thế ấy, các cấp, ngành, mỗi người dân đã kịp thời chia sớt gánh nặng bằng việc làm, nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Hàng ngàn y, bác sĩ, chiến sĩ quân đội, công an, cán bộ trực tiếp tham gia chống dịch ở tuyến đầu đã không quản ngày đêm kiên trì, bám trụ “trận địa”.

Với họ thì bữa ăn có thể vội vàng, giấc ngủ chập chờn, chỗ nghỉ tạm bợ nhưng nhiệt huyết tràn đầy, tinh thần không hề nao núng. Sự hi sinh thầm lặng ấy đã truyền năng lượng sống cho các bệnh nhân, những người đang ở trong các khu vực cách ly và lan tỏa giá trị để mỗi người chúng ta, ai còn thờ ơ, đứng ngoài cuộc trong cuộc chiến chống Covid-19 phải thay đổi hành vi, đóng góp việc làm tích cực hơn.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Cán bộ CDC Hà Tĩnh miệt mài với công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Tiếp nối tinh thần “Toàn dân kháng chiến” năm xưa, phong trào ủng hộ tiền, nhân lực, vật lực vào công cuộc phòng chống dịch được nhiều doanh nhân, tổ chức, nhà hảo tâm hưởng ứng…

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam, đến nay, tổng số tiền, hàng tiếp nhận ủng hộ, đăng kí ủng hộ, tin nhắn ủng hộ qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia đã lên tới trên 900 tỷ đồng.

Với tấm lòng nhân ái và tình cảm cao đẹp, đến nay, đã có gần 190 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ trên 37,7 tỷ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hà Tĩnh.

Thật cảm động khi chứng kiến nhiều câu chuyện về mẹ liệt sĩ, người cao tuổi lưng còng, tóc bạc, các em học sinh, người khuyết tật, người không nơi nương tựa, những nông dân chân chất… đã dành những đồng tiền tiết kiệm, ít cân gạo, vài bó rau, quả trứng, quả bầu, chai nước… hỗ trợ các khu cách ly.

Nhiều giáo viên ngày đêm vừa duy trì dạy học trực tuyến cho học sinh, vừa tham gia may khẩu trang, làm mũ kính chắn giọt bắn phát miễn phí, tham gia phục vụ hậu cần tại các khu cách ly.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Vợ chồng cụ Nguyễn Hồng Phong (giáo dân xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh) tặng gần 3 tấn gạo để cùng cả cộng đồng chống dịch

Lòng dân được khơi dậy mạnh mẽ khi từng địa bàn thôn xóm, từng ngõ, từng nhà, mỗi đoàn viên, hội viên đều tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sạch, không tụ tập đông người. Họ cũng đã tích cực phối hợp cùng lực lượng an ninh, y tế quản lí chặt chẽ công dân, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, tuân thủ quy định cách ly.

Đông đảo đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, giáo viên cũng đã tình nguyện quyên góp, huy động nhu yếu phẩm, chuẩn bị nơi ở, bữa ăn tươm tất cho công dân về cách ly.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Trong giai đoạn thực hiện “cách ly toàn xã hội”, các cấp bộ Đoàn ở Hà Tĩnh đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền phù hợp, linh hoạt và sáng tạo để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Từ trong Nhân dân, đã có hàng trăm sáng kiến, việc làm hay, hiệu quả được ứng dụng tiếp sức cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Sự hỗ trợ thắm tình đoàn kết, thương yêu, chia sẻ, đầy trách nhiệm của mỗi người dân tạo nên sức mạnh giúp chúng ta bớt đi những tổn thất trong cuộc chiến này.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Các tình nguyện viên thường xuyên thức khuya, dậy sớm để làm việc với mong ước chúng ta sớm đẩy lùi được bệnh dịch Covid-19.

Trải qua hơn 3 tháng chống dịch, 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16-CT/TTg đã cho thấy tín hiệu tích cực, số ca mắc mới giảm mỗi ngày. Tuy vậy, một số bệnh nhân mới như 237, 243, 251 được đánh giá là hết sức phức tạp, càng khẳng định cuộc chiến này vẫn còn nhiều thách thức.

Chỉ tiếc rằng, trong khi cả hệ thống chính trị đang nỗ lực hết mình thì vẫn có một bộ phận người dân, tổ chức, cá nhân còn lơ là, chủ quan, xem thường các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch.

Phát huy thế trận lòng dân trong “cuộc chiến” chống SARS-CoV-2

Công dân cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của Bộ CHQS tỉnh (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) đủ các điều kiện được về với gia đình (Ảnh chụp ngày 10/4)

Thiết nghĩ, mỗi ngành, mỗi địa phương cần có biện pháp mạnh, triệt để để kiểm soát chặt chẽ, xử phạt nghiêm khắc những hành vi vi phạm, coi thường sức khỏe cộng đồng.

Vì sức khỏe bản thân, cộng đồng, mỗi người, mỗi gia đình hãy thường xuyên nhắc nhở các thành viên nâng cao ý thức phòng chống, tuân thủ nghiêm quy định giãn cách xã hội bằng thông điệp hãy: “Ở nhà hôm nay vì sức khỏe ngày mai”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast