10 ngôi sao trẻ hứa hẹn tỏa sáng ở Euro 2012

Những giải đấu lớn luôn hứa hẹn là sàn diễn cho các tài năng tỏa sáng và Euro 2012 cũng không phải là ngoại lệ.

Alba là gương mặt mới trong đội hình Tây Ban Nha

Alba là gương mặt mới trong đội hình Tây Ban Nha

Jordi Alba (Tây Ban Nha), Tuổi: 23, Vị trí: Hậu vệ, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 4

Alba là cầu thủ trẻ nhất trong đội hình Tây Ban Nha tham dự Euro năm nay khi anh mới bước sang tuổi 23. Cầu thủ của Valencia chơi khá đa năng khi có thể đảm nhiệm mọi vị trí bên cánh trái như hậu vệ hay tiền vệ. Điều này lý giải vì sao Barcelona đang rất muốn có Alba trong đội hình của họ.

Alba đã khẳng định được thương hiệu sau ba năm đóng vai trò quan trọng trong hàng phòng ngự và lối chơi của Valencia. Dù mới được triệu tập vào đội tuyển Tây Ban Nha vào tháng 9 năm ngoái nhưng cầu thủ 23 tuổi đã sớm giành được vị trí chính thức trong đội hình nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới. Euro 2012 là giải đấu lớn đầu tiên của Alba và người hâm mộ hy vọng anh sẽ là sức sống mới cho Tây Ban Nha.

Chamberlain có thể tạo nên sự đột phá trong lối chơi của Anh.

Chamberlain có thể tạo nên sự đột phá trong lối chơi của Anh.

Alex Oxlade-Chamberlain (Anh), Tuổi: 18, Vị trí: Tiền vệ cánh, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 2

Sáu năm trước, việc gọi tài năng trẻ Theo Walcott tham dự World Cup 2006 đã không mang lại bất cứ lợi ích gì cho đội tuyển Anh. Nhưng ở Euro 2012, cũng với cái mác “thần đồng” nhưng Oxlade-Chamberlain lại mang tới một sự yên tâm hơn nhiều so với Walcott trước đây.

Khi được gọi tham dự World Cup 2006, Walcott chưa từng được thi đấu một phút nào ở Premier League trong khi đó Chamberlain đã chơi rất tự tin trong màu áo Arsenal. Cầu thủ 18 tuổi có sự nhanh nhẹn, thông minh và nhãn quan chiến thuật cực tốt so với lứa tuổi của mình. Chamberlain có thể là vũ khí bí mật làm đối phương bị bất ngờ.

Eriksen là điểm sáng nhất của đội hình Đan Mạch.

Eriksen là điểm sáng nhất của đội hình Đan Mạch.

Christian Eriksen (Đan Mạch), Tuổi: 20, Vị trí: Tiền vệ, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 22

Mới chỉ 20 tuổi nhưng Eriksen đã có 112 lần ra sân cho Ajax kể từ tháng 1 năm 2010 và từng ghi 17 bàn cùng 35 pha kiến tạo cho đồng đội suốt thời gian đó. Trong màu áo đội tuyển Đan Mạch, anh cũng có 22 lần ra sân và đóng góp 2 bàn thắng.

Năm 2011, tiền vệ Đan Mạch được bầu chọn là cầu thủ trẻ hay nhất của giải vô địch Hà Lan. Được so sánh với những tiền vệ nổi tiếng như Wesley Sneijder hay Rafael van der Vaart, không khó hiểu vì sao Eriksen được hàng loạt ông lớn tại châu Âu như Real Madrid, Barcelona hay MU theo sát.

So với những tiền vệ huyền thoại của bóng đá Đan Mạch trước kia là anh em nhà Laudrup thì Eriksen có thể hình nhỏ hơn. Tuy nhiên điểm mạnh của cầu thủ mới 20 tuổi này là khả năng kỹ thuật và đột phá. Eriksen chắc chắn sẽ là một nhân tố quan trọng để giúp Đan Mạch có thể làm nên điều kỳ diệu ở một bảng đấu tử thần gồm Đức, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

De Jong cần biết nắm bắt cơ hội ở đội tuyển Hà Lan.

De Jong cần biết nắm bắt cơ hội ở đội tuyển Hà Lan.

Luuk de Jong (Hà Lan), Tuổi: 21, Vị trí: Tiền đạo, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 7

Cầu thủ 21 tuổi đã ghi được 25 bàn trong 33 trận chơi cho Twente ở mùa giải vừa qua. Căn cứ trên thành tích ấn tượng này, HLV Bert Van Marwijk đã gọi De Jong vào đội tuyển Hà Lan dự Euro 2012.

Vấn đề của De Jong là anh sẽ phải chiến đấu để được ra sân với những chân sút hàng đầu châu Âu như Robin van Persie, Klaas-Jan Huntelaar hay Arjen Robben. Nhưng có thể khẳng định rằng tiền đạo 21 tuổi là tương lai của đội tuyển Hà Lan. Liverpool cũng như Borussia Dortmund đang sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua chuyên gia săn bàn có chiều cao gần1 m90.

Niềm hy vọng mới trên hàng công của tuyển Nga.

Niềm hy vọng mới trên hàng công của tuyển Nga.

Alan Dzagoev (Nga), Tuổi: 21, Vị trí: Tiền vệ, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 20

Có thể thấy được tài năng của Dzagoev qua con số 20 lần ra sân cho đội tuyển Nga cùng việc ghi được 4 bàn. Điều này thực sự ấn tượng khi anh chỉ mới 21 tuổi.

Đức tính nổi bật của tiền vệ tấn công CLB CSKA Moscow đó là sự khiêm tốn và chăm chỉ. Nổi tiếng ở quê nhà khi chơi bóng đá chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi ở giải hạng hai Nga. Đến năm 18 tuổi anh gia nhập đội bóng hàng đầu xứ sở bạch dương là CSKA Moscow và chỉ vài tháng sau đã được gọi lên tuyển quốc gia. Real Madrid từng theo đuổi Dzagoev trong một thời gian dài nhưng tiền vệ này có vẻ muốn chơi bóng tại Anh hơn.

Gundogan trong màu áo đội tuyển Đức.

Gundogan trong màu áo đội tuyển Đức.

Ilkay Gundogan (Đức), Tuổi: 21, Vị trí: Tiền vệ, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 2

Một tài năng nữa của nước Đức mang dòng máu Thổ Nhĩ Kỳ. Được mệnh danh là “Mesut Oezil mới”, Gundogan có con đường đi lên đội tuyển quốc gia khá bài bản. Khởi đầu từ đội U18 Đức, tiền vệ này từng khoác áo U19, U20 và U21 trước khi được triệu tập vào danh sách 23 cầu thủ tham dự Euro 2012.

Gundogan đã ký hợp đồng 4 năm với Borussia Dortmund vào tháng 5 năm 2011. Cầu thủ 21 tuổi đã kịp giành một chức vô địch Bundesliga ở mùa giải vừa qua sau khi đóng góp 3 bàn thắng trong chiến dịch của Dortmund.

Borini hứa hẹn là tay săn bàn mới của Italy.

Borini hứa hẹn là tay săn bàn mới của Italy.

Fabio Borini (Italy), Tuổi: 21, Vị trí: Tiền đạo, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 1

Từng có thời gian chơi cho Chelsea dưới dạng cầu thủ trẻ nhưng Borini đã quyết định trở về quê nhà sau khi chỉ được ra sân 4 lần ở Stamford Bridge.

Gia nhập AS Roma dưới dạng cho mượn, Borini đã nhanh chóng thể hiện khả năng bằng việc ghi 9 bàn cho đội bóng thủ đô Italy mùa giải qua. Vào tháng hai vừa qua, Borini đã có lần đầu tiên khoác áo đội tuyển thiên thanh trong trận giao hữu với Mỹ.

Với việc nhiều đồng đội phân tâm trước scandal dàn xếp tỷ số, Borini hoàn toàn có cơ hội để thể hiện mình ở Euro 2012.

Darida được xem là sự thay thế cho Tomas Rosicky tại CH Czech.

Darida được xem là sự thay thế cho Tomas Rosicky tại CH Czech.

Vladimir Darida (CH Czech), Tuổi: 21, Vị trí: Tiền vệ, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 2

Nổi bật với lối chơi có phần cá nhân và mạnh mẽ, Darida gây ấn tượng ngay trong lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia ở trận đấu với Israel vào tháng trước. Huấn luyện viên trưởng của CH Czech, Michal Bilek đã nhận xét về Darida: “Cậu ta giống như một cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia lâu năm với khả năng tranh cướp bóng, chuyền bóng và sút đều tốt.”

Mùa giải vừa qua, Darida được câu lạc bộ chủ quản là Viktoria Plzen cho Banik Sokolov mượn và anh đã kịp ghi 5 bàn trong 13 trận ra sân ở đội bóng mới. Khi mà nhạc trưởng Tomas Rosicky không còn ở đỉnh cao, hơn lúc nào hết CH Czech cần một nhân tố mới như Darida ở hàng tiền vệ để có thể đưa đội bóng này tới kết quả tốt đẹp tại Euro 2012.

Đội tuyển Pháp trông chờ rất nhiều vào M''Vila.

Đội tuyển Pháp trông chờ rất nhiều vào M''Vila.

Yann M’Vila (Pháp), Tuổi: 21, Vị trí: Tiền vệ, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 19

Tiền vệ của CLB Rennes bắt đầu sự nghiệp quốc tế từ đội U16 Pháp và lên dần giành một vị trí chính thức ở đội tuyển quốc gia.

Được HLV Laurent Blanc trọng dụng từ trận đấu với Nauy cách đây 2 năm, M’Vila là mẫu tiền vệ giống như Makelele trước kia. Khả năng tranh chấp và thu hồi bóng tốt cùng những đường chuyền chính xác, không khó hiểu vì sao anh được HLV Wenger của Arsenal theo sát nhiều năm qua.

M’Vila đang trong quá trình hồi phục chấn thương mắt cá chân gặp phải trong trận đấu với Serbia tuần trước và hy vọng kịp ra sân ở trận mở màn gặp đội tuyển Anh.

Sức mạnh và sự xông xáo của McClean sẽ giúp ích cho CH Ailen.

Sức mạnh và sự xông xáo của McClean sẽ giúp ích cho CH Ailen.

James McClean (CH Ireland), Tuổi: 23, Vị trí: Tiền vệ cánh, Số lần khoác áo đội tuyển quốc gia: 2

Thời điểm này năm ngoái, McClean còn đang khoác áo đội bóng ít tên tuổi Derry City tại Ireland. Tuy nhiên, cầu thủ 23 tuổi đã thu hút được nhiều sự chú ý từ khi chuyển sang chơi cho Sunderland ở mùa giải vừa qua.

Mùa giải đầu tiên ở Premier League của McClean không thể tốt hơn. Tiền vệ trẻ chơi bóng một cách tự tin và luôn tràn đầy năng lượng, ghi được tới 6 bàn ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù, qua đó góp công không nhỏ giúp Sunderland trụ hạng.

Việc tham dự Euro 2012 dưới màu áo CH Ireland của McClean từng gây tranh cãi bởi anh đã có 7 lần ra sân cho đội U21 Bắc Ireland trước đây. Mặc dù vậy, bỏ lại sau lưng tất cả, McClean sẽ cùng đồng đội đối mặt với nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới trong những ngày tới đây.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast