Mỗi thầy cô là một tấm gương ở ngôi trường vùng “túi bom” Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Được nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của UBND tỉnh năm học 2018 - 2019, với Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), đó là sự ghi nhận về một tập thể đoàn kết, nơi mỗi thầy cô thực sự là một tấm gương tự học và sáng tạo.

100% giáo viên đăng ký học tập, làm theo gương Bác

Cùng với việc thực hiện các chủ trương lớn của ngành, những năm qua tinh thần của Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tâm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự thấm nhuần, xuyên suốt trong các hoạt động của Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc).

Phong trào đăng ký học tập và làm theo Bác đã thực sự tạo nên khí thế mới, động lực mới trong mỗi hành động, việc làm. Cứ như thế những việc tốt, những điều hay ngày càng được nhân lên.

Mỗi thầy cô là một tấm gương ở ngôi trường vùng “túi bom” Đồng Lộc

Việc học tập và làm theo Bác được các giáo viên nhà trường thực hiện qua những động nhỏ, từ cách ứng xử với học sinh, tạo mối quan hệ gắn bó thầy trò

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc cho biết: “Cấp ủy đảng và người đứng đầu luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, trên trước dưới sau. Bên cạnh việc phát huy tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong mỗi hoạt động, chúng tôi luôn nắm bắt diễn biến, làm tốt công tác tư tưởng chính trị để đảng viên, quần chúng hiểu và chia sẻ những khó khăn của đơn vị, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng”.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, từ đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu Trường THPT Đồng Lộc đã xây dựng kế hoạch một cách khoa học, chi tiết. Kế hoạch đó được triển khai đồng loạt đến tất cả các cán bộ giáo viên và hiện thực hóa trong các hoạt động chuyên môn. Đây cũng là “mảnh đất” để tinh thần nêu gương của mỗi thầy cô giáo được thể hiện rõ nét từ các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu để đổi mới phương pháp giảng dạy.

Mỗi thầy cô là một tấm gương ở ngôi trường vùng “túi bom” Đồng Lộc

... đến việc nâng cao chất lượng trong mỗi bài giảng

Cô Lê Thị Cẩm Giang, giáo viên môn Sinh học cho biết: “Với nội dung đăng ký nêu gương tự học tập và sáng tạo, thời gian qua tôi đã dành nhiều thời gian bổ sung, cập nhật các kiến thức mới trong chuyên môn, về ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ thêm cho các tiết dạy, cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi… Từ ý thức say mê tìm hiểu, học tập của cô, các em học sinh cũng đã noi gương trong quá trình học tập và rèn luyện”.

Ngoài hoạt động thao giảng, dự giờ thăm lớp thường kì, mỗi tổ chuyên môn trong một học kì đã xây dựng một tiết dạy thể nghiệm về đổi mới phương pháp. Những giờ dạy đổi mới được nghiên cứu kỹ lưỡng, góp ý cụ thể, tạo hiệu ứng tích cực, khơi dậy được ngọn lửa yêu nghề của người cầm phấn.

Tiếp lửa truyền thống cho học sinh

Mỗi một thầy cô giáo ở trường THPT Đồng Lộc hiểu rằng, thế hệ trẻ không chỉ được hưởng thụ một nền giáo dục tốt mà còn phải có ý thức để xây dựng quê hương, đất nước. Ý thức đó được bắt đầu từ những hành động nhỏ, từ tinh thần dám nghĩ, dám làm đến hành động vì những người xung quanh.

Chính vì thế, với nhà trường, hoạt động giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức, ý thức cho học sinh luôn là nhiệm vụ song hành với nâng cao chất lượng giáo dục.

Mỗi thầy cô là một tấm gương ở ngôi trường vùng “túi bom” Đồng Lộc

Hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh của trường được thường xuyên thực hiện ở các địa chỉ đỏ

Lợi thế của vùng quê anh hùng, nơi có khu di tích Ngã ba Đồng Lộc nên hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tăng cường nội dung thực hành, dạy học, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn liền với giá trị di sản trên địa bàn cũng đã được các thầy cô giáo phát huy.

Những chuyên đề dạy học ngay tại di tích hay những buổi lao động chăm sóc khuôn viên, khu mộ các liệt nữ thanh niên xung phong đã tác động sâu sắc đến suy nghĩ, hành động của học sinh về trách nhiệm với quê hương, với những người đã ngã xuống cho độc lập tự do của dân tộc.

Em Nguyễn Thị Ngọc, lớp 12A1 cho biết: “Tự hào về mảnh đất quê hương mình, chúng em càng ý thức trách nhiệm đối với quê hương. Và để trở thành người có ích cho xã hội, để làm đẹp thêm vùng quê anh hùng, em đã nỗ lực không ngừng để vươn lên trong học tập, rèn luyện tư cách, đạo đức”.

Mỗi thầy cô là một tấm gương ở ngôi trường vùng “túi bom” Đồng Lộc

Đoàn trường tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới ngay tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

“Việc giáo dục các em ý thức trách nhiệm mình vì mọi người còn được đoàn trường linh hoạt bằng nhiều hình thức. Đó là góp công cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, xây dựng nguồn quỹ trên 100 triệu đồng để động viên khuyến khích những học sinh vượt khó, các nạn nhân chất độc da cam và những gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn” - thầy Đặng Đình Phú, Bí thư Đoàn trường cho biết.

57 học sinh được công nhận học sinh giỏi tỉnh ở các môn văn hóa, sáng tạo khoa học kỹ thuật, tin học trẻ tỉnh Hà Tĩnh, 1 giải nhì học sinh giỏi quốc gia và 33 học sinh đạt từ 25 điểm trở lên trong kỳ thi THPT quốc gia trong năm học vừa qua đã là những con số nổi bật minh chứng cho những cố gắng không mệt mỏi của giáo viên và học sinh Trường THPT Đồng Lộc trong sự nghiệp trồng người.

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast