Tăng 10.217 học sinh tiểu học, Hà Tĩnh linh hoạt tháo gỡ khó khăn

(Baohatinh.vn) - Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đang tìm cách tháo gỡ khó khăn khi số lượng học sinh tiểu học năm học 2021 - 2022 tăng 10.217 em.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 131.323 học sinh tiểu học, tăng 10.217 học sinh tiểu học (tăng hơn 280 lớp) so với năm học trước.

Nhiều địa phương có số lượng học sinh tăng mạnh như: huyện Kỳ Anh tăng 1.037 em; Thạch Hà 1.065 em; Cẩm Xuyên 1.370 em; Can Lộc 958 em, TP Hà Tĩnh gần 1.000 em. Nguyên nhân do tăng dân số cơ học và học sinh lớp 5 ra trường ít hơn số học sinh lớp 1 vào trường.

Linh hoạt kế hoạch sử dụng giáo viên

Từ sự tham mưu của Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ, ngay từ cuối tháng 7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý chủ trương cho tuyển dụng 770 giáo viên, trong đó có 514 giáo viên tiểu học. Cùng với việc chỉ đạo các địa phương gấp rút triển khai công tác tuyển dụng, ngành GD&ĐT cũng đã xây dựng kế hoạch sử dụng đội ngũ giáo viên cấp tiểu học năm học 2021 - 2022.

Tăng 10.217 học sinh tiểu học, Hà Tĩnh linh hoạt tháo gỡ khó khăn

Giáo viên văn hóa có năng lực tốt có thể được bố trí thực hiện giảng dạy Tiếng Việt và Toán cho các lớp trong cùng một khối (Trong ảnh: Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Ảnh tư liệu).

Thầy Phan Duy Nghĩa - Phó Trưởng phòng GD Phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Trước tình trạng học sinh tăng với số lượng lớn, trong khi giáo viên thiếu, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã kịp thời có kế hoạch sử dụng đội ngũ giáo viên cấp tiểu học năm học 2021 - 2022. Trên tinh thần đó, các địa phương đã linh hoạt khắc phục khó khăn, đảm bảo cho việc dạy học và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, các địa phương có thể bố trí giáo viên ở một số môn đặc thù như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học - những người có số tiết thực dạy ít hơn làm công tác chủ nhiệm, hoặc kiêm nhiệm một số hoạt động khác ngoài dạy học. Ưu tiên bố trí những giáo viên văn hóa có năng lực tốt thực hiện giảng dạy Tiếng Việt và Toán cho các lớp trong cùng một khối”.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của ngành, các Phòng GD&ĐT đã đồng loạt triển khai rà soát tình hình, tham mưu cho các địa phương chủ động kế hoạch trước thềm năm học mới.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Từ sự tham mưu của phòng GD&ĐT, UBND huyện đã đồng ý phương án điều động biệt phái 6 giáo viên Toán Tin từ THCS sang tiểu học; điều động giáo viên Toán - Tin, Tiếng Anh từ THCS tăng cường 67 tiết Tin học, 93 tiết Tiếng Anh ở tiểu học. Ngoài ra, huyện sẽ dự kiến tiếp nhận 4 giáo viên ngoài huyện và hợp đồng thêm 12 giáo viên cho các trường tiểu học”.

Tăng 10.217 học sinh tiểu học, Hà Tĩnh linh hoạt tháo gỡ khó khăn

Năm học này, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) tăng 73 em so với năm học trước.

Huyện Cẩm Xuyên năm học này được tuyển dụng bổ sung 72 giáo viên tiểu học. Tuy nhiên, cái khó của công tác tuyển dụng hiện nay là số sinh viên tiểu học ra trường rất ít, trong khi nhu cầu tuyển dụng lớn.

“Để kịp thời chuẩn bị cho năm học mới, các trường học đang nghiên cứu bố trí giáo viên đặc thù như: Âm nhạc, Mỹ Thuật, Tiếng Anh làm chủ nhiệm; giáo viên Toán, Tiếng Việt dạy theo môn. Phòng cũng đề xuất giải pháp cho tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp sư phạm THCS về dạy tiểu học, đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học cho những sinh viên này”, cô Nguyễn Thị Xuân Hoàng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên chia sẻ.

Tăng sỹ số, phân luồng tuyển sinh

Để đảm bảo việc dạy học khi năm học mới đến gần, nhiều trường đã có kế hoạch tăng sỹ số học sinh trên lớp.

Tăng 10.217 học sinh tiểu học, Hà Tĩnh linh hoạt tháo gỡ khó khăn

Tăng sỹ số học sinh/ lớp là giải pháp tạm thời tháo gỡ khó khăn trước thực trạng học sinh tăng, giáo viên thiếu (Ảnh tư liệu).

Cô Phan Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lộc (Can Lộc) cho biết: “Năm nay, toàn trường có 180 học sinh lớp 1, tăng so với năm học trước khoảng 80 em. Để đảm bảo kế hoạch 5 lớp 1, chúng tôi phải chấp nhận tăng sỹ số học sinh 36 em/lớp”.

Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cũng đã hướng dẫn các trường học, các địa phương xây dựng quy chế tuyển sinh, trong đó yêu cầu đảm bảo nguyên tắc phân luồng tuyển sinh đúng tuyến, huy động hết số trẻ trong độ tuổi tại địa phương; sắp xếp học tại các điểm trường phù hợp để đảm bảo sỹ số học sinh/lớp. Vì thế, không riêng ở Xuân Lộc, mà tất cả 19 trường tiểu học trên địa bàn đều thực hiện tăng sỹ số, tạm thời giải bài toán thiếu giáo viên khi chưa thể tuyển dụng kịp.

Tăng 10.217 học sinh tiểu học, Hà Tĩnh linh hoạt tháo gỡ khó khăn

Việc tuyển sinh ở Thạch Hà được thực hiện linh động đối với các trường sáp nhập, trường có địa bàn tuyển sinh gần nhau (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Thạch Xuân).

Tại huyện Thạch Hà, công tác tuyển sinh được phân luồng được thực hiện linh động đối với các trường sáp nhập, các trường có địa bàn tuyển sinh gần nhau.

Theo đó, ngành GD&ĐT huyện đã ghép lớp ở các trường: Thạch Hải, Tượng Sơn, Đỉnh Bàn, Thạch Văn, Thạch Liên, Ngọc Sơn, Lý Tự Trọng (xã Việt Xuyên), Thạch Đài, Thạch Lưu, Bắc Sơn, Thạch Xuân, Tiểu học 1 Thị trấn, Tiểu học 1 Tân Lâm Hương, Tiểu học 2 Tân Lâm Hương. Việc ghép lớp sẽ giúp giảm áp lực thiếu giáo viên đứng lớp.

Năm học 2021- 2022, mặc dù UBND tỉnh đã đồng ý cho tuyển dụng bổ sung giáo viên, nhưng các huyện, thành, thị ở Hà Tĩnh đang đối mặt với khó khăn chung. Đó là thiếu nguồn giáo viên để tuyển dụng và số lượng học sinh đầu vào tăng đột biến. Vì thế, việc linh hoạt các giải pháp của ngành giáo dục được xem là hợp lý để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ dạy, học trong năm học mới.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast