Ông bí thư giỏi làm kinh tế

(Baohatinh.vn) - Nhờ áp dụng các mô hình kinh tế hiện đại và có những quyết định táo bạo trong phát triển kinh tế, ông Phạm Văn Đức (thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh, Vũ Quang) thu lãi hơn 700 triệu đồng/năm.

ong bi thu gioi lam kinh te
Bí thư làm kinh tế giỏi Phạm Văn Đức

Dù đã ở tuổi 58 và mang dáng dấp của một nông dân, nhưng trông ông trẻ hơn so với tuổi. Là Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh, ông Đức có điều kiện tiếp cận với nhiều mô hình kinh tế hiện đại, cho thu nhập cao. Đồng thời, ông cũng được gặp gỡ các chuyên gia nông nghiệp để học hỏi, nắm bắt kỹ thuật nông, lâm nghiệp. Qua khảo sát thực tế tại địa phương, ông nhận ra trên quê hương mình có cơ hội làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại.

Nghĩ là làm, năm 2011, ông bí thư xã bắt tay đầu tư làm trang trại, hướng đến mô hình trang trại tổng hợp, mô hình khép kín vườn - ao - chuồng. Với 30 ha, ông Đức sử dụng 5 ha làm ao nuôi cá. Ban đầu, ông đến Đức Thọ mua cá giống về thả, diện tích ao lớn nên ông thả nhiều loại cá để tránh thừa thức ăn. Giờ đây, ngày nào, gia đình ông cũng có cá bán, tất cả các ngày trong năm đều có thu nhập.

Phần đa diện tích trang trại được sử dụng để trồng keo. Tuy thu nhập ít hơn so với các loại cây ăn quả, nhưng cây keo thu hồi vốn nhanh và tốn ít công chăm sóc. Bên cạnh đó, ông còn trồng 3 ha dó trầm với dự tính sẽ là khoản thu lớn trong tương lai. Tuy nhiên, đem lại thu nhập nhiều nhất cho trang trại là chăn nuôi.

Ông Đức cũng tham gia mô hình nuôi lợn với số lượng 500 con theo hình thức liên kết, không phải lo về thị trường tiêu thụ, hơn 3 tháng là có thể xuất chuồng 1 lứa. Ngoài ra, ông Đức còn nuôi thêm 500 con gà thả vườn và khoảng 200 con ngan, cho thu nhập tương đối lớn và ổn định. Trang trại của ông còn tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài trang trại riêng, ông còn vận động và là sáng lập viên của HTX Thắng Lợi - một mô hình làm kinh tế trang trại với 7 xã viên. Chỉ với 12 ha, nhưng năm nay, HTX Thắng Lợi cũng thu về hơn 250 triệu đồng từ nuôi lợn và cá.

Không chỉ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một Bí thư Đảng ủy xã, ông Phạm Văn Đức còn là người tiên phong xây dựng mô hình kinh tế trang trại ở Hương Minh.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast