Xét nghiệm sàng lọc, sớm tiêm mũi 3 phòng COVID-19 cho công nhân Formosa Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn đề nghị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chuẩn bị phương án, dành một khu vực riêng để cách ly F0 không triệu chứng phòng trường hợp xuất hiện nhiều ca bệnh.

Sau khi Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh phát hiện thêm 4 công nhân mắc COVID-19 (sáng 12/1), Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn cùng lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đến chỉ đạo triển khai khẩn cấp công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất lớn nhất Hà Tĩnh này.

Xét nghiệm sàng lọc, sớm tiêm mũi 3 phòng COVID-19 cho công nhân Formosa Hà Tĩnh

Quyền Giám đốc Sở Y tế kiểm tra tại Khu ký túc xá của Formosa Hà Tĩnh.

Theo báo của Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh, từ ngày 8/1 đến ngày 12/1, Formosa Hà Tĩnh có 6 ca mắc COVID-19. Cụ thể, từ ngày 8/1, nơi đây phát hiện ca nhiễm đầu tiên là bệnh nhân nam P.B.T, có địa chỉ tại thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà. Đây là trường hợp liên quan đến ổ dịch ở xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà. Đến ngày 9/1, phát hiện thêm bệnh nhân nam Đ.T.M.N, là người ở đối diện phòng của bệnh nhân P.B.T ở khu ký túc xá của Formosa Hà Tĩnh.

Xét nghiệm sàng lọc, sớm tiêm mũi 3 phòng COVID-19 cho công nhân Formosa Hà Tĩnh

Bác sỹ Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh báo cáo tình hình các ca mắc COVID-19 ở Formosa Hà Tĩnh.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm thứ 2, Formosa Hà Tĩnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh tiến hành làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, công nhân của công ty và các nhà thầu phụ. Đến sáng 12/1, phát hiện thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đều là người làm việc tại tòa nhà công vụ của Formosa Hà Tĩnh.

Thông tin với đoàn về công tác phòng, chống dịch của công ty, ông Lý Tân Hoa - Phó Tổng Giám đốc Formosa Hà Tĩnh cho biết: Trong ngày hôm nay (12/1), công ty sẽ tiến hành lấy mẫu, làm xét nghiệm RT-PCR cho tất cả nhân viên làm việc tại toà nhà công vụ. Đồng thời, công ty sẽ thành lập các tổ truy vết tại các xưởng sản xuất để phối hợp với lực lượng chức năng thị xã Kỳ Anh tiến hành điều tra, truy vết nguồn lây cũng như lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các ca bệnh.

Xét nghiệm sàng lọc, sớm tiêm mũi 3 phòng COVID-19 cho công nhân Formosa Hà Tĩnh

Ông Lý Tân Hoa - Phó Tổng Giám đốc Formosa Hà Tĩnh thông tin về tình hình ứng phó của công ty sau khi phát hiện 6 ca bệnh.

Giám đốc CDC Nguyễn Chí Thanh cho rằng, 6 ca mắc COVID-19 được phát hiện tại Formosa Hà Tĩnh liên quan đến nhiều địa điểm, nhiều người tiếp xúc nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Vì vậy, Formosa Hà Tĩnh cần khẩn trương phối hợp với các lực lượng chức năng của thị xã Kỳ Anh, nhanh chóng điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc để triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền công nhân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để tránh lây nhiễm chéo trong công ty.

Xét nghiệm sàng lọc, sớm tiêm mũi 3 phòng COVID-19 cho công nhân Formosa Hà Tĩnh

Giám đốc CDC Nguyễn Chí Thanh khuyến nghị phương án phòng, chống dịch tại Formosa Hà Tĩnh.

Qua kiểm tra và nghe báo cáo, bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị Formosa Hà Tĩnh tiếp tục rà soát những trường hợp chưa được test nhanh COVID-19 để tiến hành làm xét nghiệm. Riêng khu vực tòa nhà công vụ và khu ký túc xá, cần tiến hành lấy mẫu gộp làm xét nghiệm RT-PCR nhằm sàng lọc, phát hiện và bóc tách F0.

Xét nghiệm sàng lọc, sớm tiêm mũi 3 phòng COVID-19 cho công nhân Formosa Hà Tĩnh

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: thị xã Kỳ Anh cần phối hợp với Formosa Hà Tĩnh và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh triển khai tiêm mũi 3 cho công nhân trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác khử khuẩn khu vực vệ sinh chung; yêu cầu công nhân hạn chế giao lưu tiếp xúc, tụ tập đông người.

Đối với những công nhân ở ngoài, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức trong việc tự phòng dịch. Những lao động của nhà thầu, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 thì tuyệt đối không được vào công ty.

Công ty cũng cần chuẩn bị phương án dành một khu vực riêng để cách ly F0 không triệu chứng khi xuất hiện nhiều ca mắc.

Về công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 cho công nhân, Quyền Giám đốc Sở Y tế khẳng định, sẽ phân bổ đầy đủ vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 cho Formosa Hà Tĩnh cũng như các nhà thầu phụ; thị xã Kỳ Anh cần phối hợp với Formosa Hà Tĩnh và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh triển khai tiêm mũi 3 cho công nhân trong thời gian sớm nhất.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast