Lớp học có 2 em điểm thi đại học lọt vào tốp 100 cả nước

Đó là lớp 12A9, trường THPT Phan Đình Phùng (thành phố Hà Tĩnh). Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm học 2013, lớp 12A9 có 11 học sinh đạt từ 26 điểm trở lên; trong đó có có 2 em: Nguyễn Hữu Trọng và Nguyễn Trọng Quyền đỗ thủ khoa, á khoa trường Đại học Y Hà nội và lọt vào tốp thứ 100 thí sinh có số điểm cao nhất của cả nước.

Thủ khoa Nguyễn Hữu Trọng và á khoa Nguyễn Trọng Quyền

Thủ khoa Nguyễn Hữu Trọng và á khoa Nguyễn Trọng Quyền

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở một vùng quê nghèo của xã Thạch Tân (Thạch Hà), ngoài việc học tập ở trường, Nguyễn Hữu Trọng còn phải làm mọi công việc trong nhà để bố mẹ có thời gian sản xuất, nuôi các con ăn học. Với chiếc xe đạp cũ kĩ, mỗi ngày hai lượt từ nhà đến trường xa hàng chục cây số, em phải sắp xếp công việc hết sức khoa học để tiết kiệm thời gian cho việc học tập.

Ba năm học THPT, năm nào em cũng đạt giải nhất, nhì học sinh giỏi toán cấp tỉnh và luôn giữ vị trí quán quân trong các kì thi thử đại học do trường tổ chức. Trong kỳ thi ĐH-CĐ năm nay, Nguyễn Hữu Trọng thi cả 2 khối A và B và đều đạt điểm cao (khối B đạt 29.5 điểm, khối A đạt 28 điểm (chưa tính điểm cộng thêm), đứng thứ 16 trong 50 học sinh toàn quốc có điểm cao nhất và là thủ khoa của trường Đại học Y Hà Nội.

Top 10 HS lớp 12A9 thi đại học đạt từ 26 điểm trở lên

Top 10 HS lớp 12A9 thi đại học đạt từ 26 điểm trở lên

So với Nguyễn Hữu Trọng, gia cảnh của Nguyễn Trọng Quyền còn khó khăn gấp bội. Gia đình Quyền thuộc hộ nghèo của xã Thạch Lưu (Thạch Hà), một trong những xã thuộc diện khó khăn của tỉnh. Là thương binh hạng nặng, năm 2011, bố em lâm bệnh rồi vĩnh viễn ra đi. Một mình mẹ em phải tần tảo sớm hôm để nuôi 6 đứa con thơ ăn học và chăm sóc bố mẹ già yếu.

Là đứa con chịu nhiều thiệt thòi nhất trong gia đình, nhưng với nghị lực phi thường, Nguyễn Trọng Quyền đã vươn lên hoàn cảnh, luôn đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi toán toàn tỉnh. Những nỗ lực không mệt mỏi của em đã được đền đáp khi tại kỳ thi ĐH-CĐ vừa qua, Trọng thi vào trường ĐH Y Hà Nội với 29 điểm và ĐH Xây dựng Hà Nội với 26 điểm.

Ngoài Trọng và Quyền, lớp 12A9 còn có 3 HS thi ĐH đạt từ 27 trở lên, đó là: Võ Trọng Thắng, Biện Thị Mai Huệ , Trương Thị Thanh Thanh và 6 HS khác đạt từ 26 điểm trở lên.

Với thành tích đó, các em đã thực sự mang lại niềm tự hào cho người thân, thầy cô và bạn bè, đồng thời là những tấm gương sáng để học sinh trong và ngoài trường học tập, noi theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast