Thổ Nhĩ Kỳ xem xét mua Su-35 của Nga thay cho F-35 của Mỹ

Mỹ đã đình chỉ việc bàn giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi không thể thuyết phục nước này hủy hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Theo nhật báo Yeni Safak, các quan chức chịu trách nhiệm việc mua sắm vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét khả năng mua chiến cơ Su-35 theo lời mời của công ty quốc phòng Rosoboronexport của Nga.

Tờ báo cho biết, giới chức đã đề nghị Chủ tịch công ty công nghiệp quốc phòng, Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và các cơ quan hữu quan đưa ra đánh giá về ý tưởng này.

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét mua Su-35 của Nga thay cho F-35 của Mỹ

Su-35S, Su-34 và T-50 bay cùng nhau. Ảnh: Sputnik

Tờ Yeni Safak cho biết thêm nếu kế hoạch mua chiến cơ Nga nhận được phản hồi tích cực, thì các cuộc đàm phán chính thức với Nga về vấn đề này sẽ nhanh chóng được bật đèn xanh. Tuy nhiên, hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận gì về vấn đề này.

Rosoboronexport đã đề xuất bán máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh có các thông tin cho rằng Ankara có thể đang xem xét các lựa chọn khác để thay thế F-35.

Mỹ đã đình chỉ cung cấp F-35 và chương trình huấn luyện phi công cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này từ chối đáp ứng yêu cầu hủy thương vụ mua S-400 của Nga. Mỹ tuyên bố rằng, S-400 có thể làm lộ điểm yếu của F-35 với Nga và đã đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống Patriot để thay thế S-400.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã từ chối thực hiện yêu cầu của Mỹ, nói rằng S-400 là lựa chọn tốt để đảm bảo an ninh quốc gia. Ông đã từng đề xuất thiết lập một nhóm chuyên viên với Mỹ để giải quyết các lo ngại liên quan đến S-400 nhưng Mỹ không đồng ý với đề xuất này.

Bất đồng liên quan đến S-400 và F-35 đánh dấu rạn nứt lớn trong quan hệ Mỹ-Thổ. Mỹ thậm chí dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và khai trừ nước này khỏi NATO./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast