Triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng các đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đã bấm nút thông qua 1 luật và 4 nghị quyết.

Triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

Trong 4,5 ngày làm việc, các đại biểu Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách qua nhiều phiên thảo luận. Ảnh: VGP

Chiều 11/1, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV họp phiên bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.

Dự phiên bế mạc tại điểm cầu hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội) có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Quốc hội thông qua 1 luật và 4 nghị quyết với sự thống nhất rất cao

Mở đầu phiên bế mạc, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Tiếp đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia bấm nút thông qua nghị quyết.

Sau khi nghe nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua nghị quyết.

Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 424/426 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 84,97 % tổng số đại biểu. Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH .

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH quyết nghị nhiều nội dung quan trọng như: phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025 là tăng trưởng bình quân 6,5 - 7%/năm, các chỉ tiêu nợ công dưới mức cảnh báo Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 23/2021/QH15, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%.

Triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

424/426 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT - XH.

Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ; tăng chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước tối đa 176 nghìn tỷ đồng, tập trung trong 2 năm 2022 và 2023 (y tế, an sinh xã hội, lao động, việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng); hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm...

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gồm chính sách hỗ trợ tài khóa khoảng 291.000 tỉ đồng; chính sách hỗ trợ tiền tệ khoảng 46.000 tỉ đồng, hỗ trợ qua các quỹ khác gần 10.000 tỉ đồng và một số khoản khác. Tổng quy mô gói hỗ trợ gần 350.000 tỉ đồng.

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, có hiệu lực thi hành từ 11/1/2022 đến 31/12/2023. Riêng đối với chính sách tài khóa quy định tại các điểm 1.2 và 1.3 khoản 2 Điều 3 của Nghị quyết này được áp dụng cho năm ngân sách 2022 và 2023.

Cũng tại phiên bế mạc, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ và thông qua Nghị quyết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Thành công của Kỳ họp tạo ra khí thế mới, thời cơ mới

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay: Kỳ họp bất thường lần thứ nhất với nhiều nội dung hết sức quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cả giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, được đồng bào, cử tri, dư luận trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm.

Triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp. Ảnh: VGP.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tác động của đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống KT-XH, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân, người lao động gặp nhiều khó khăn, tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, có nguy cơ lỡ nhịp với kinh tế thế giới.

Trước tình hình đó, Quốc hội cần phải có các quyết sách kịp thời nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách để hỗ trợ cho Chương trình phòng, chống dịch và Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước, của doanh nghiệp, sinh kế và đời sống của Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Việc tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ nhất chính là bài học quý để những kỳ họp bất thường trở thành hoạt động bình thường của Quốc hội, nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn.

Triển khai nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua

Các đại biểu tham dự ở điểm cầu hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội). Ảnh: VGP.

Tinh thần và kết quả của kỳ họp bất thường lần này đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới, cùng với các chính sách mới được ban hành. Trong đó, có sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Để các nghị quyết của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đi vào cuộc sống, ngay sau Kỳ họp, Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cấp, các ngành, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các Đoàn đại biểu Quốc hội khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời các Luật, Nghị quyết vừa được thông qua. Các vị đại biểu Quốc hội bằng các hình thức phù hợp, thông tin đến cử tri cả nước kết quả của Kỳ họp.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast