Lời gửi gắm của nữ sinh Hà Tĩnh tới các gia đình sinh con một bề là gái

(Baohatinh.vn) - “Mong rằng, những người có suy nghĩ “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” hãy thay đổi quan niệm để gia đình hạnh phúc hơn, các con được chăm lo, nuôi dạy tốt hơn. Mong rằng, sự phân biệt trai gái dần bị xóa bỏ và nam nữ được quyền bình đẳng như nhau”.

Những lời tâm sự, nhắn nhủ, những cảm xúc của em Lê Phương Thảo (Học sinh lớp 9A2, Trường THCS Lê Bình, TP Hà Tĩnh) tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam (26/12) và biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi năm 2019 đã khiến không ít người phải suy ngẫm.

Lời gửi gắm của nữ sinh Hà Tĩnh tới các gia đình sinh con một bề là gái

Em Lê Phương Thảo phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam (26/12) và biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi năm 2019

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm do bệnh nặng, em sống cùng mẹ, em gái và bà nội trong một căn nhà nhỏ tại khối phố Bắc Quý, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh. Gia đình em thuộc hộ nghèo, cuộc sống của cả nhà phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ công việc làm thuê của mẹ.

Thấu hiểu được nỗi vất vả đó, em cùng em gái luôn bảo ban nhau, yêu thương nhau và cùng cố gắng vươn lên trong cuộc sống và học tập, không được khuất phục số phận. Nhiều năm liền, cả 2 chị em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi thành phố.

Lời gửi gắm của nữ sinh Hà Tĩnh tới các gia đình sinh con một bề là gái

Lê Phương Thảo hiện là lớp phó học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc

Toàn văn bài phát biểu của Lê Phương Thảo:

Kính thưa quý vị đại biểu!

Gia đình cháu không may mắn khi bố mất sớm, chúng cháu mất đi chỗ dựa tinh thần lớn của cuộc đời mình. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Ba mẹ con cháu sống cùng bà nội, mọi gánh nặng đều một vai mẹ gánh vác.

Thấu hiểu sự khó khăn về kinh tế, sự thiếu thốn về tình cảm gia đình, hại chị em cháu luôn bảo ban nhau, yêu thương nhau để cùng cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống. Hai chị em dặn nhau phải vượt lên hoàn cảnh của chính mình, không được khuất phục số phận. Dù là con gái nhưng hai chị em, với sự quan tâm, tin yêu của gia đình, thầy cô, bạn bè đã nỗ lực hết mình để giành những thành tích tốt nhất trong học tập, để đền đáp công ơn của bà và mẹ và đặc biệt là bố cháu nơi suối vàng được cảm thấy ấm lòng.

Lời gửi gắm của nữ sinh Hà Tĩnh tới các gia đình sinh con một bề là gái

Hoàn cảnh khó khăn nhưng Phương Thảo luôn nỗ lực đạt kết quả cao trong học tập

Khi bố cháu chưa mất, chị em luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương, dạy bảo từ bố mẹ. Mặc dù sinh hai con đều là gái nhưng bố cháu không vì những định kiến xã hội mà buồn chán, bỏ bê gia đình. Ngược lại, bố đã luôn tin tưởng ở các con mình.

Với bố, điều quan trọng không phải là sinh con trai hay con gái, mà chính là việc giáo dục các con trở thành người có ích, luôn sống tử tế, giàu lòng yêu thương. Mỗi người con không ngừng phát huy truyền thống gia đình, luôn chăm ngoan học giỏi, có ý chí, quyết tâm cao hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Bố mẹ cháu đã đồng cảm, thấu hiểu để cùng nhau chăm lo, vun vén gia đình, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi. Dù giờ đây, bố không còn nhưng những lời răn dạy của bố, hai chị em luôn khắc khi. Và hơn hết, chúng cháu càng biết phải nỗ lực học tập, rèn luyện để đền đáp công ơn bố mẹ, để bố được yên lòng nơi chín suối. Là hai chị em gái nhưng chúng cháu sẽ nỗ lực hết mình để chinh phục mọi đỉnh cao trong học tập và cuộc sống.

Lời gửi gắm của nữ sinh Hà Tĩnh tới các gia đình sinh con một bề là gái

Tự giác giúp đỡ mẹ và em gái trong cuộc sống và học tập

Thời gian qua, nhờ sự tận tình dạy dỗ của các thầy cô giáo, sự chăm sóc của bố mẹ, sự giúp đỡ của bạn bè, cháu đạt danh hiệu học sinh xuất sắc 8 năm liền, đạt giải khuyến khích môn Sinh học trong Kỳ thi học sinh giỏi thành phố Hà Tĩnh năm 2019-2020.

Em gái cháu là Lê Phương Thùy cũng đạt học sinh xuất sắc 7 năm liền. Dù năm nay Thùy mới lớp 8, nhưng đã đạt giải khuyến khích môn Vật lý, Kỳ thi học sinh giỏi thành phố dành cho lớp 9. Hai chị em cũng tích cực trong các hoạt động của đội, trường và lớp.

Ở nhà, là chị nên cháu luôn giúp đỡ mẹ và em gái trong học tập và cuộc sống. Chị em chia sẻ với nhau mọi niềm vui, nỗi buồn. Chuyện trường lớp luôn làm cho hai chị em hào hứng để rồi gần gũi, yêu thương nhau hơn. Từ đó tạo niềm tin cho nhau để có đủ ý chí, nghị lực vượt lên mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Chúng cháu luôn nghĩ rằng, dù bố đã đi xa nhưng ánh mắt bố vẫn luôn dõi theo. Mỗi lần nhìn di ảnh của bố là chúng cháu lại có thêm sức mạnh để dành nhiều thành tích tốt nhất, trở thành niềm tự hào của bố mẹ.

Lời gửi gắm của nữ sinh Hà Tĩnh tới các gia đình sinh con một bề là gái

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, hai chị em luôn yêu thương, bảo ban nhau, tạo niềm tin cho nhau để có đủ ý chí, nghị lực vượt lên hoàn cảnh cuộc sống...

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều gia đình áp lực với quan niệm “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” khiến cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Chính sự bất bình đẳng giới tính gây ra nhiều hệ lụy dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, lựa chọn giới tính thai nhi, tăng tỷ lệ sinh con thứ ba ở các gia đình sinh con một bề là gái. Gia đình đông con nên bố mẹ không đủ điều kiện để các con phát triển toàn diện.

Mong rằng, những người có suy nghĩ chưa đúng hãy thay đổi quan niệm để con cái mình có một gia đình hạnh phúc hơn, được chăm lo, nuôi dạy tốt hơn. Các bạn nữ được bố mẹ dành những điều tốt đẹp nhất từ gia đình mình. Mong rằng, vị trí của người phụ nữ ngày càng được khẳng định sự phân biệt trai gái dần bị xóa bỏ và nam nữ được quyền bình đẳng như nhau.

Lời gửi gắm của nữ sinh Hà Tĩnh tới các gia đình sinh con một bề là gái

...phấn đấu là niềm tự hào của mẹ và gia đình

Cháu muốn nhắn nhủ tới mọi người rằng, dù sinh con một bề là gái cũng đừng tự ti, mặc cảm mà điều quan trọng nhất là nuôi nấng và dạy dỗ các con nên người. Hãy luôn tin tưởng vào những bé gái như chúng cháu.

Em cũng mong muốn các bạn nữ sinh hãy luôn tự khẳng định mình, không ngừng nỗ lực, quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt để giành nhiều thành tích cao, là niềm tự hào của bố mẹ và gia đình. Chính ý chí, nghị lực và sự quyết tâm của các bạn sẽ góp phần vào việc xây dựng hạnh phúc gia đình, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của mọi người trong vấn đề bình đẳng giới, hướng tới một xã hội tốt đẹp văn minh.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast