Biểu tình phản đối cảnh sát tại Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp

Biểu tình phản đối hàng loạt các vụ cảnh sát da trắng làm chết người da màu vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố trên nước Mỹ và đi theo chiều hướng bạo lực trong sáng qua (8/12).

Biểu tình phản đối cảnh sát làm chết người da màu tại Berkeley, bang California ngày 7/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tình phản đối cảnh sát làm chết người da màu tại Berkeley, bang California ngày 7/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thông tin từ cảnh sát bang California, hàng trăm người biểu tình tụ tập và diễu hành từ cuối ngày 7/12 đến tận sáng ngày 8/12 tại 2 thành phố Berkeley và Oakland. Một số phần tử quá khích đã cướp phá các cửa hàng và đốt lửa trên đường tại một khu dân cư ở Berkeley.

Một tuyến đường cao tốc chính cũng rơi vào tình trạng tắc nghẽn khi khoảng 600 người biểu tình diễu hành từ Berkeley sang thành phố láng giềng Oakland. Người phát ngôn của Sở Cảnh sát Berkeley Jennifer Coats cho biết đã có 2 sỹ quan cảnh sát bị thương và giới chức an ninh đã tiến hành 5 vụ bắt giữ. Ngoài ra, cũng có ít nhất một dân thường bị tấn công trong khi tìm cách ngăn cản người biểu tình đập phá 1 cửa hàng.

Trước đó, đêm 6/12, biểu tình tại Berkeley cũng biến thành bạo loạn đường phố, cảnh sát đã phải dùng tới đạn hơi cay để giải tán đám đông tấn công cảnh sát, đập phá cửa hàng và xe cộ. Nhiều cảnh sát đã bị thương trong khi tìm cách ngăn chặn người biểu tình.

Trong khi đó, tại thành phố New York, biểu tình đã tiếp diễn sang đêm thứ 5, ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều cửa hàng và một nhà ga trung tâm.

Trước tình hình trên, Tổng thống Barack Obama hối thúc người dân, đặc biệt là giới trẻ, hành xử kiên nhẫn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Phát biểu trong bài phỏng vấn phát trên kênh truyền hình "Black Entertainment Television" của Mỹ, Tổng thống Obama nhấn mạnh đây là vấn đề đã "bắt rễ" lâu năm trong xã hội và lịch sử Mỹ, không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Biểu tình nổ ra trên nước Mỹ sau khi tòa án thành phố St. Louis tuyên bố miễn truy tố viên cảnh sát da trắng Darren Wilson ngày 9/8 bắn chết thanh niên da màu không có vũ trang Michael Brown, 18 tuổi.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast