Những viên thuốc thế hệ mới

Công nghệ y học ngày càng phát triển sẽ đem lại cho chúng ta những sản phẩm thuốc có tính năng vượt trội và bất ngờ.

Công nghệ y học ngày càng phát triển sẽ đem lại cho chúng ta những sản phẩm thuốc có tính năng vượt trội và bất ngờ.

Thuốc viên điều trị bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hormon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Cho đến nay, việc tiêm insulin vào cơ thể được cho là gây nhiều đau đớn và có nguy cơ nhiễm trùng.

Những viên thuốc thế hệ mới ảnh 1

Tạo được vỏ bọc cho viên thuốc insulin để giúp bệnh nhân uống thay vì phải tiêm từ lâu đã được các bệnh nhân đái tháo đường chờ đợi. Nhờ lớp vỏ, chất insulin được bảo vệ cho đến khi tiếp cận ruột non và được hấp thụ vào máu chứ không bị phá hủy bởi các dịch vị ở miệng, họng, dạ dày. Hai hãng dược phẩm Novo Nordisk (Đan Mạch) và Oramed Pharmaceuticals (Israel) đang tiến gần việc chế tạo loại dược phẩm dạng viên mới này và những viên insulin đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Thuốc tránh thai dành cho nam giới

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Monash (Úc) đã phát triển thành công một loại thuốc tránh thai mới dành cho nam giới. Loại thuốc mới này có tác dụng giống như một thủ thuật để thắt ống dẫn tinh tạm thời, ngăn chặn tinh trùng rời khỏi cơ thể đàn ông trong khi quan hệ tình dục.

TS. Sanatino Ventura, tác giả nghiên cứu cho biết, kỹ thuật tránh thai này hoạt động bằng cách ngăn chặn hai protein tham gia vào quá trình xuất tinh. Các nhà khoa học sử dụng thuốc tác động vào cơ chế tinh trùng rời khỏi đàn ông thay vì làm thay đổi hormon hay tiêu diệt tinh trùng. Điều này không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của đàn ông và khả năng sinh sản có thể trở lại bằng cách ngừng dùng thuốc.

Thuốc biến mùi mồ hôi thành hương nước hoa

Các nhà khoa học Hà Lan đang nghiên cứu một loại thuốc viên mới hứa hẹn khả năng chuyển hóa mồ hôi cơ thể thành mùi thơm tỏa ra từ da. Loại nước hoa dạng thuốc này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Điều đặc biệt là mỗi người sẽ có một mùi cơ thể khác nhau nên khi uống viên thuốc này ai cũng sẽ có một hương thơm riêng của mình.

Loại thuốc viên nước hoa này có tên là Swallowable Parfum và đây là ý tưởng được đưa ra bởi bà Lucy McCrae, người Hà Lan. Bà viết trên website của mình rằng: “Đây là loại nước hoa dạng uống. Nó là một viên nhộng tẩm mùi hương có khả năng tiêu hóa, hương thơm độc đáo được tỏa ra qua sự bài tiết mồ hôi của chính bạn”. Bà Lucy cũng hy vọng loại nước hoa này sẽ tạo ra lớp da sinh học thứ hai cho con người.

Nhà sinh học Sheref Mansy, cộng sự của bà Lucy McCrae cho biết, loại thuốc này không gây hại cho con người và nó hoạt động dựa trên quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể.

Thuốc xóa ký ức đau buồn

Các nhà nghiên cứu Trường đại học Leicester, Mỹ, nhận thấy những con chuột được biến đổi gen để không thể nhớ sản sinh ra một loại protein có tên lipocalin-2 sẽ chịu đựng “stress” kém hơn hẳn so với các loài động vật khác. Đó là do những “khớp nối” mà các tế bào thần kinh sử dụng để giao tiếp với nhau đã bị thay đổi. Trên thực tế, nhiều sự kiện đau buồn, tuyệt vọng nếu quên được nhanh thì tốt hơn.

Trong não của chúng ta luôn xảy ra một cuộc chiến không ngừng nghỉ để cân bằng giữa những khớp nối phẳng và khớp nối hình nấm, giữa những gì nên quên đi và những gì cần ghi nhớ- tiến sĩ Pawlak giải thích. Protein lipocalin - 2 sẽ được não sản sinh ra để đối phó với stress.

Nó có nhiệm vụ giảm bớt số lượng của các khớp nối hình nấm và nhờ đó, những kỷ niệm buồn sẽ ít hằn sâu lên ký ức của con người hơn. Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu xem việc tăng hàm lượng protein lipocalin-2 có giúp xoa dịu hay xóa mờ các ký ức buồn hay không. Nếu câu trả lời là có thì một loại thuốc làm tăng lipocalin-2 trong não sẽ xuất hiện trên thị trường trong vòng 10 năm tới.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast