Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều ngày tránh trú mưa bão, ngư dân Hà Tĩnh lại khẩn trương chuẩn bị phương tiện, ngư cụ cho chuyến biển mới, với hy vọng đánh bắt được nhiều hải sản giá trị.

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

Ông Trần Hữu Từ (thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) chuẩn bị ngư cụ cho chuyến biển đầu tiên sau bão.

Ghi nhận của PV chiều ngày 20/10, tại bến cá Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), sau nhiều ngày tránh trú mưa bão, bến cá đã nhộn nhịp tàu thuyền trở lại, ai cũng hối hả chuẩn bị cho những chuyến ra khơi dài ngày sắp tới.

Ông Trần Hữu Từ (thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng) cho hay: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi sau bão, hai ngày nay, tôi đã chuẩn bị thuyền để đi biển. Dựa vào kinh nghiệm đi biển lâu năm, sau các cơn bão thường “dễ” trúng đậm tôm, cá hơn những ngày thường, nên khi trời hửng nắng, tôi đã chuẩn bị đầy đủ ngư cụ, sửa soạn lại thuyền để kịp chuyến biển sáng nay. Đây cũng là chuyến biển đầu tiên của tôi sau đợt mưa bão kéo dài”.

Cũng theo ông Từ, đợt mưa bão vừa rồi, thuyền của gia đình ông may mắn không bị hư hại gì nhiều, song ông vẫn phải gia cố lại một số vị trí quan trọng để đảm bảo an toàn cho chuyến ra khơi lần này.

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

Ông Nguyễn Trọng Hùng (thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng) cẩn thận sửa lại “đồ nghề” cho chuyến biển thứ 2 sau mưa bão.

Đang cẩn thận sửa soạn lại “đồ nghề” đi biển, ông Nguyễn Trọng Hùng (thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng) phấn khởi cho biết: "Hôm nay, thời tiết khá thuận lợi. Đây là chuyến biển thứ hai sau bão của tôi.

Chuyến biển hôm qua thuyền tôi may mắn đánh được 6 con cá vàng dương và một ít cá tớp, đem về nguồn thu gần 3 triệu đồng. Tôi hy vọng từ nay đến cuối năm sẽ mưa thuận gió hòa, biển đầy ắp tôm cá để ngư dân có nguồn thu ổn định".

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

Chuyến biển hôm qua thuyền ông Hùng may mắn đánh được 6 con cá vàng dương và một ít cá tớp, đem về nguồn thu gần 3 triệu đồng.

Cũng theo ông Hùng, mùa bão, ngư dân xác định là phải chấp nhận thất thu, tranh thủ trời yên biển lặng, đi biển được chuyến nào hay chuyến ấy. Mong rằng, trong những ngày tới, tàu thuyền của bà con ngư dân Cẩm Nhượng sẽ đánh bắt được nhiều “lộc biển”.

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

Những chuyến biển sau bão của ngư dân Cẩm Nhượng chủ yếu đánh bắt được tôm, ghẹ, cá tớp...

Theo Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Văn Hùng: Tranh thủ những ngày biển lặng sau bão, hai ngày hôm nay, nhiều ngư dân đã ra khơi để tìm kiếm nguồn lợi hải sản. Qua nắm bắt, những chuyến biển này ngư dân chủ yếu đánh bắt được tôm, ghẹ, cá tớp...; một số thuyền may mắn đánh được cá vàng dương, thu về được khoảng 1 - 5 triệu đồng/thuyền.

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

Thuyền của ngư dân Nguyễn Văn Đoàn (Nghệ An) đã sẵn sàng đi biển sau một tuần nghỉ tránh bão ở Hà Tĩnh.

Không chỉ ở bến cá Cẩm Nhượng, tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), ngư dân cũng đang tất bật chuẩn bị lại ngư cụ, tàu thuyền để “đón” nắng, vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh bão.

Anh Nguyễn Văn Đoàn (ngư dân Nghệ An) cho hay: “Do ảnh hưởng của bão nên một tuần qua ngoài khơi gió rất lớn, khoảng cấp 6 - 7 nên chúng tôi không thể ra khơi đánh bắt. Tranh thủ thời tiết đẹp sau bão, tôi và các thuyền viên đã sửa soạn lại các dụng cụ đánh bắt cần thiết để sẵn sàng cho chuyến vươn khơi".

Cũng theo anh Đoàn, ngay sau bão số 8, biển trở lại bình thường, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cho phép ngư dân ra khơi đánh bắt. Trước khi các tàu thuyền ra khơi, địa phương đã cử cán bộ đến tận các tàu để kiểm tra các thiết bị, máy móc đảm bảo an toàn mới cho hoạt động. Do đó, thời điểm này, không chỉ thuyền của anh mà hầu hết các tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Cửa Sót đã “sẵn sàng” cho những chuyến biển mới.

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

Ngư dân ở cảng cá Cửa Sót tất bật chuẩn bị tàu thuyền để vươn khơi sáng nay.

Anh Nguyễn Văn Tiến - ngư dân thôn Giang Hà (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết, gia đình anh sống bằng nghề biển đã hơn 20 năm nay. Mấy ngày vào bờ trú bão, lúc nào cũng nôn nóng mong cho bão đi qua mau để tàu ra khơi đánh bắt.

“Cơn bão số 8 may mắn không đổ bộ vào đất liền nên bà con ngư dân không có thiệt hại gì đáng kể. Thời tiết nay đã ổn định trở lại, bà con ngư dân ai cũng háo hức ra khơi. Cuộc sống của ngư dân chúng tôi gắn liền với biển cả cùng con tàu, ra khơi, bám biển không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình, mà còn là niềm vui của những người theo nghiệp sóng nước” - anh Tiến nói.

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi sau thời gian nghỉ tránh mưa bão

Từ ngày 19/10 đến nay, cảng cá Cửa Sót đã có gần 80 tàu thuyền vươn khơi. Dự kiến trong ngày mai, số tàu thuyền ra khơi sẽ tăng mạnh.

Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh thông tin: “Sau nhiều ngày vào cảng cá Cửa Sót neo đậu tránh trú bão, các tàu thuyền công suất lớn, vừa và nhỏ đã ra khơi khai thác thủy hải sản.

Theo đó, từ ngày 19/10 đến nay, đã có gần 80 tàu thuyền vươn khơi và số con số sẽ tăng trong những ngày tới. Trước khi để tàu thuyền hoạt động đánh bắt trở lại, Ban Quản lý đã đến kiểm tra, nhắc nhở các tàu thuyền gia cố, sửa chữa các bộ phận hư hỏng để đảm bảo an toàn trong quá trình đánh bắt”.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast