Vì sao vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở Hương Khê chưa được xử lý triệt để?

(Baohatinh.vn) - Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường huyết mạch, quốc lộ đi qua huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Vì sao vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở Hương Khê chưa được xử lý triệt để?

Biển bảng quảng cáo lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phú Phong, huyện Hương Khê.

Hương Khê là địa phương có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua, như đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 15 cùng một số tuyến đường tỉnh (ĐT.553), vì thế, lưu lượng phương tiện qua lại mỗi ngày khá đông, nhất là các loại xe tải, xe đầu kéo.

Dọc hai bên các tuyến đường này, các hộ dân xây nhà, mở cửa hàng kinh doanh. Và để thuận lợi cho việc làm ăn buôn bán, không ít người dân đã tự ý dựng biển bảng quảng cáo, tập kết các loại hàng hoá hoặc xây dựng các công trình trong phạm vi hành lang ATGT.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, Hà Tĩnh có 78 vụ vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (51 vụ trên các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý và 27 vụ trên các tuyến quốc lộ uỷ thác quản lý và đường tỉnh) thì Hương Khê “đứng đầu bảng” với 23 vụ vi phạm.

Vì sao vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở Hương Khê chưa được xử lý triệt để?

Rác thải tập kết sai quy định trên vỉa hè đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Hương Khê.

Các vụ vi phạm hành lang đường bộ ở huyện miền núi Hương Khê tập trung chủ yếu trên tuyến đường Hồ Chí Minh (13 vụ), quốc lộ 15 và ĐT.553 (10 vụ) với các hành vi như san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang ATGT; tự ý đào móng xây ki-ốt, hàng rào, cột điện trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ; xây dựng công trình tạm thời trong phạm vi đất đường bộ; tập kết rác thải trên lề đường và mái taluy…

Hành lang ATGT đường bộ nhằm mở rộng tầm nhìn cho người tham gia giao thông, tạo độ thoáng cần thiết và cũng là vị trí tránh nạn tạm thời trong trường hợp cần xử lý gấp khi đang tham gia giao thông. Việc hành lang đường bộ bị người dân “tận dụng” để kinh doanh, buôn bán gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vì sao vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở Hương Khê chưa được xử lý triệt để?

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế, thu giữ các biển bảng quảng cáo trên tuyến quốc lộ 15, đoạn qua xã Phúc Đồng.

Thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ ủy thác hay các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý xảy ra hầu hết các huyện, thị, thành phố của Hà Tĩnh. Trước thực trạng này, UBND tỉnh, Sở GTVT đã yêu cầu các địa phương tổ chức các đợt ra quân thực hiện các đợt cao điểm giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo hành lang ATGT.

Và thời gian qua, các địa phương như Can Lộc, Hương Sơn, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh… đã phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng lề đường. Tuy nhiên, huyện Hương Khê thì việc giải tỏa vẫn chưa được là bao.

Vì sao vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở Hương Khê chưa được xử lý triệt để?

Việc xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Khê Trần Thăng Long cho biết: Với các tuyến do địa phương quản lý thì từ đầu năm tới nay, huyện đã tổ chức 2 đợt ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang ATGT. Qua đó, tuyên truyền nhắc nhở người dân, thu giữ nhiều biển bảng quảng cáo vi phạm.

Riêng các điểm vi phạm lấn chiếm hành lang mà Ban ATGT tỉnh chỉ ra trên các tuyến quốc lộ 15, đường Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành xử lý một số điểm ở thị trấn Hương Khê và xã Phúc Đồng.

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Khê Trần Thăng Long: Trong những năm qua, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ được địa phương quan tâm và cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý, chấn chỉnh nhưng sau đó lại tái diễn, gây mất ATGT. Thời gian tới, địa phương sẽ thành lập các tổ công tác, phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT.

Vì sao vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở Hương Khê chưa được xử lý triệt để?

Hàng trăm biển bảng quảng cáo bị cưỡng chế thu giữ do vi phạm hành lang ATGT được tập kết ở UBND thị trấn Hương Khê

Việc xử lý triệt để vấn đề lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ rất khó khăn. Nguyên nhân là do không có hệ thống đường gom đấu nối ra quốc lộ, trong khi tâm lý của người dân muốn “cận lộ” để làm ăn, buôn bán nên dẹp được chỗ này thì mai họ lại chạy sang chỗ khác. Hoặc lúc có lực lượng chức năng đi kiểm tra, xử lý thì họ chấp hành nhưng sau khi lực lượng chức năng đi rồi thì “đâu lại vào đó”.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm không đủ sức răn đe, lực lượng chức năng không có đủ nhân lực, phương tiện và khó khăn về kinh phí mỗi lần ra quân, giải tỏa vi phạm.

Ngày 16/9, UBND huyện Hương Khê có Quyết định số 4376 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo ATGT huyện. Theo đó, ông Ngô Xuân Ninh - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê làm Trưởng ban; Phó Trưởng ban thường trực là ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng 2 Phó Trưởng ban khác là Trưởng Công an huyện Phan Xuân Công và Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng Trần Thăng Long.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast