Nga dự định chế tạo siêu ngư lôi có khả năng tạo ra sóng thần

Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu kỹ thuật để chế tạo siêu ngư lôi có khả năng tạo ra sóng thần nhân tạo nhằm hủy diệt các mục tiêu ven biển.

Trong bối cảnh căng thẳng quốc tế có chiều hướng gia tăng, quân đội Nga tính toán việc tái khởi động đề án vũ khí được phát triển từ hơn 6 thập kỷ trước bởi nhà vật lý hạt nhân Liên Xô Andrey Sakharov – dự án ngư lôi nhiệt hạch có khả năng tạo ra sóng thần nhân tạo với sức tàn phá khủng khiếp.

Nga dự định chế tạo siêu ngư lôi có khả năng tạo ra sóng thần

Nga dự định chế tạo siêu ngư lôi có khả năng tạo ra sóng thần. Ảnh: WSN

Đề án này được triển khai vào những năm 1950, hiện các nhà khoa học quân sự Nga đang nghiên cứu lại dự án này để phục vụ cho việc chế tạo ngư lôi nhiệt hạch cỡ lớn hiện đại.

“Hiện có dự án là xem xét lại các ý tưởng trước đây chưa được thực hiện. Ý tưởng của ông Sakharov về việc chế tạo ngư lôi chiều dài 24 m, đường kính 1,5 m và tầm hoạt động 50 km với đầu đạn hạt nhân đang được nghiên cứu”, Shamil Aliev, một trong những nhà thiết kế ngư lôi hàng đầu của Nga cho biết.

Ông Aliev cho biết đề án đang được nghiên cứu lại nói trên có tên mã T-15, đây là đề án chế tạo ngư lôi nặng 40 tấn với đầu đạn nhiệt hạch có sức công phá lên đến 100 megaton. Theo chuyên gia này, loại ngư lôi nói trên có thể phá hủy các mục tiêu bên bờ biển bằng cách tạo ra sóng thần khi đầu đạn nhiệt hạch được kích nổ trong lòng biển.

Tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận việc Nga phát triển loại tàu ngầm nguyên tử không người lái được trang bị vũ khí hạt nhân cho lực lượng hải quân của nước này. Tàu ngầm không người lái nói trên được gọi là Status-6 Poisedon, Lầu Năm Góc mô tả đây là “mối đen dọa chiến lược lớn” đối với các cảng biển, các căn cứ quân sự và các biên đội tàu sân bay của Mỹ.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast