Nhóm khủng bố Bắc Kavkazs dọa tấn công Olympic Sochi

Ngày 19/1, một nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động tại Bắc Kavkaz, từng nhận gây ra 2 vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Volgograd, miền Nam nước Nga cuối năm ngoái, đã đăng tải một đoạn video đe dọa tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Olympic mùa Đông Sochi - 2014, sẽ diễn ra vào tháng tới ở Nga.

Nhân viên an ninh Nga tuần tra ở khu Olympic ngày 9/1 ở Alder, địa điểm tổ chức Olympic mùa Đông 2014. (Nguồn: AP)
Nhân viên an ninh Nga tuần tra ở khu Olympic ngày 9/1 ở Alder, địa điểm tổ chức Olympic mùa Đông 2014. (Nguồn: AP)

Trong đoạn video dài 49 phút được tải lên trang mạng cá nhân, hai đối tượng, tự xưng là thành viên nhóm khủng bố mang tên Vilayat Dagestan, cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng nếu Nga tổ chức Olympic Sochi, chúng sẽ tiến hành các hoạt động khủng bố đẫm máu nhằm vào sự kiện thể thao này.

Chúng còn đe dọa rằng khách du lịch cũng là mục tiêu tấn công của nhóm.

Theo thông tin trên, hồi tháng 7 năm ngoái, trùm khủng bố ở khu vực Bắc Caucasus Doku Umarov đã ra lệnh cho tay chân tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm phá hoại Olympic Sochi 2014, và các vụ đánh bom tại Volgograd vừa qua được tiến hành một phần theo lệnh của Umarov.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga hiện vẫn chưa có phản ứng chính thức nào đối với video trên. Tuy nhiên, trước nguy cơ tấn công khủng bố nhằm vào Olympic Sochi, Nga đã triển khai chiến dịch an ninh đặc biệt nhằm bảo đảm an ninh cho kỳ Olympic này, với sự tham gia của 37.000 người.

Vilayat Dagestan là một trong những nhóm khủng bố cực đoan hoạt động mạnh tại Bắc Kavkaz với ý đồ thành lập cái gọi là "Tiểu vương quốc Kavkaz," tức "một quốc gia Hồi giáo độc lập" trong khu vực này.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực thường xuyên gây ra những vụ tấn công phá hoại ở hai nước cộng hòa thuộc Nga là Dagestan và Chechnya./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast