Tiềm ẩn tai nạn về điện từ các giếng làng ở Đức Dũng

(Baohatinh.vn) - Việc kéo nhiều đường dây điện đan xen, tạm bợ để chạy máy bơm nước từ giếng làng về nhà của một số hộ dân xã Đức Dũng (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn về điện.

Tiềm ẩn tai nạn về điện từ các giếng làng ở Đức Dũng

Dây điện mắc tạm bợ từ các hộ dân dẫn ra giếng làng

Để tiện cho việc bơm nước từ các giếng làng dẫn về nhà sinh hoạt, một số hộ dân xã Đức Dũng đã kéo đường điện từ nhà ra giếng để đặt máy bơm. Do nhiều hộ cùng dùng chung giếng nên phải đặt nhiều máy, kéo nhiều đường dây, thêm vào đó dây điện được mắc rất lằng nhằng, tạm bợ. Điển hình là ở thôn 6 và thôn Đại Tiến…

Tại thôn 6, mỗi giếng phải có trên chục hộ dùng chung. Người dân đặt đến 6 - 7 chiếc máy bơm cùng với một hệ thống dây điện hết sức tạm bợ, dây kém chất lượng, đứt và chắp nối nhiều khúc, được kéo từ nhà luồn qua các nhành cây hay được chống đỡ bằng các cọc rất yếu. Khi đến khu vực khuôn viên giếng nối đến các máy bơm, dây điện được thả rông trên mặt đất.

“Dây điện tại các giếng cũng thường xuyên bị chuột cắn đứt. Nếu có người sơ ý đi vào khu vực giếng thì nguy cơ bị điện giật là rất cao, đặc biệt là trẻ em”, một người dân địa phương cho hay.

Ở thôn Đại Tiến, tất cả đều được chôn ngầm dưới đất, đi qua các thửa ruộng, đi dưới đáy của mương thủy lợi nên nguy cơ tai nạn về điện cũng rất cao.

Tiềm ẩn tai nạn về điện từ các giếng làng ở Đức Dũng

Các dây điện thường xuyên bị chuột cắn, sơ ý một tý là tai nạn do điện có thể xảy ra

Ông Phạm Trọng Thiện - Chủ tịch UBND xã Đức Dũng cho hay: “Hiện tại trên địa bàn có chừng 3 giếng làng như trên. Thời gian tới xã sẽ cho khảo sát lại số hộ dân kéo điện ra tại các giếng để chấn chỉnh”.

Tại xã Đức Dũng, ngoài những tiềm ẩn về tại nạn do điện tại các giếng làng, hệ thống đường điện đi vào các trang trại cũng được kéo hết sức sơ sài, dây điện chùng, cột điện xiêu vẹo dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Nhiều đoạn đường liên thôn, dây điện cũng được căng ngang với tầm rất thấp.

Tiềm ẩn tai nạn về điện từ các giếng làng ở Đức Dũng

Hệ thống đường điện vào trang trại được đấu nối từ trạm biến áp gần UBND xã dài 2 km được dựng lên rất tạm bợ

“Hiện các hộ dân, chủ trang trại có hệ thống đường điện chưa đảm bảo an toàn trên địa bàn xã Đức Dũng đều đã nhận được thông báo từ Điện lực Đức Thọ. Những đường dây tạm bợ đó đều là phía sau công tơ điện (thuộc tài sản cá nhân) nên ngành điện chỉ nhắc nhở, thông báo. Còn tránh nhiệm chính chủ yếu là chính quyền địa phương”, ông Hà Trọng Thể - Giám đốc Chi nhánh Điện lực Đức Thọ cho hay.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast