Bài bay khiến phi đoàn trưởng tiêm kích Mỹ mất chức

Trung tá Featherstone mất chức vì bị cho là điều khiển tiêm kích F/A-18D bay dọc đường băng quá thấp và quá nhanh.

Tờ San Diego Union-Tribune của Mỹ hôm qua công bố video bài bay biểu diễn trong lễ chia tay tiêm kích F/A-18D Hornet của Phi đoàn tiêm kích số 225. Đây là bài bay khiến phi đoàn trưởng Ralph Featherstone bị cách chức hồi tuần trước.

Featherstone bị kết luận đã điều khiển chiếc F/A-18D bay “quá nhanh và quá thấp so với kế hoạch đề ra” trong buổi lễ được tổ chức ở căn cứ không quân thủy quân lục chiến Miramar. Video về sự kiện đã bị xóa khỏi các trang chia sẻ dữ liệu của Lầu Năm Góc ngay sau quyết định cách chức.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng hình phạt này quá nặng và bài bay không gây nguy hiểm như mô tả.

Bài bay khiến phi đoàn trưởng tiêm kích Mỹ mất chức

Tiêm kích F/A-18D của Phi đoàn số 225 biểu diễn hồi năm 2018. Ảnh: Twitter/Cn_Hiroshi.

“Trong 30 năm tham gia triển lãm hàng không và 25 năm đưa tin về hàng không quân sự, tôi từng chứng kiến nhiều nhiều màn biểu diễn nguy hiểm hơn nhiều. Có thể chúng ta chưa nắm được toàn bộ câu chuyện, nhưng bài bay đó khó có thể coi là”quá thấp“. Tôi tin mọi người đều không thấy nó nguy hiểm, dù có là chuyên gia hay không”, nhà phân tích hàng không David Cenciotti nhận xét.

Quan chức thủy quân lục chiến giấu tên cho biết tướng Kevin Iiams, chỉ huy Không đoàn Thủy quân lục chiến số 3, muốn trừng phạt Featherstone để “làm gương” và thúc đẩy thực hiện quy trình an toàn hàng không.

“Đừng quên rằng lễ chia tay đánh dấu quá trình chuyển loại từ tiêm kích Hornet lên F-35B. Nó là sự kiện nhằm đẩy mạnh tinh thần binh sĩ trước khi đơn vị bước sang một chương mới. Liệu có ai thấy điều gì”không an toàn“trong bài bay đó không?”, Cenciotti nói thêm.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast