Tăng cường công tác thu NSNN những tháng cuối năm

Đây là thông điệp chỉ đạo được Tổng cục Thuế phát đi với yêu cầu Cục Thuế các địa phương phải nghiêm túc triển khai thực hiện để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị năm 2014 mà Chính phủ, Bộ Tài chính đã giao cho toàn ngành.

Tăng cường công tác thu NSNN những tháng cuối năm ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Tổng cục Thuế nêu rõ mặc dù tính đến hết tháng 10, tổng số thu (không kể dầu thô) do ngành thuế thực hiện đã ước đạt 90% dự toán, bằng 82% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều đạt khá và đã có 49/63 địa phương đạt được tiến độ thực hiện dự toán, tuy nhiên, nếu so với chỉ tiêu phấn đấu với mức tăng thu từ 8 - 10% dự toán pháp lệnh, thì tổng thu nội địa đến thời điểm này vẫn chưa đảm bảo, thậm chí một số địa phương kết quả thu còn đạt thấp mà nếu không phấn đấu quyết liệt thì khó hoàn thành ngay cả đối với dự toán pháp lệnh.

Chính vì vậy, Tổng cục Thuế xác định, nhiệm vụ thu trong 2 tháng còn lại của năm là rất nặng nề, nhất là trong điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, ngành thuế phải triển khai các giải pháp để hỗ trợ thị trường, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện các chính sách thuế mới.

Để đảm bảo phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, trong những tháng cuối năm, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trọng tâm, bao gồm: Rà soát nắm chắc các nguồn thu; phân tích, đánh giá cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm thu theo từng địa bàn, lĩnh vực để có giải pháp thích hợp, nhằm đạt được kết quả thu ở mức cao nhất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có biện pháp thu hồi kịp thời số thuế phải nộp vào NSNN.

Cùng với đó, đẩy mạnh chống thất thu ngân sách và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu định lượng về đối tượng được thanh tra, kiểm tra, số thuế truy thu, truy hoàn và phạt, tập trung vào các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.

Tổng cục Thuế nhấn mạnh, cần tập trung triển khai các giải pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế, trong đó chú trọng tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan phối hợp với ngành thuế thu nợ hiệu quả, phấn đấu đến 31/12/2014, tổng số tiền nợ không quá 5% tổng thu ngân sách năm này.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast