Bệnh gout, không nên ăn gì?

Bệnh gout là căn bệnh phổ biến, thường gặp ở đàn ông và những người béo. Bệnh sẽ nặng thêm bởi chính những loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Dưới đây là những loại thức ăn bệnh nhân gout cần tránh:

Những thực phẩm động vật và đồ biển giàu purine, chất purine sản sinh ra các tinh thể uric acid ứ đọng trong các mô mềm và khớp. Do vậy, nếu bạn không bị bệnh gout thì bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ biển.

Nếu bạn là người “nghiền” đồ biển thì bạn có thể ăn sò và cá hồi nhưng bạn không nên ăn thường xuyên.

Cá trích

Người bị bệnh gout có thể thỉnh thoảng ăn một số hải sản nhất định, nhưng bệnh nhân gout tuyệt đối không nên thêm cá trích, cá ngừ, cá cơm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, tôm, tôm hùm hay cua lại được cho là những thực phẩm an toàn cho bệnh nhân gout.

Bia

Uống bia làm tăng gấp đôi nguy cơ đối với những dễ mắc bệnh gout. Theo các chuyên gia, uống bia không chỉ làm tăng mức độ uric acidmà còn ngăn cản cơ thể loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể của bạn.

Rượu có thể là một sự lựa chọn tốt hơn, tuy nhiêu uống nhiều rượu lại là không tốt cho tất cả mọi người và đặc biệt đối với những người mắc bệnh gout. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng, trong bữa tiệc bạn nên kiêng rượu hoàn toàn.

Thịt đỏ

Hàm lượng purine trong các loại thịt là khác nhau. Thịt trắng nói chung là tốt hơn so với thịt đỏ. Bạn không phải kiêng thịt đỏ hoàn toàn, nhưng tuy nhiên bác sĩ khuyên bạn không nên ăn nhiều thịt đỏ.

Theo chuyên gia, bạn có thể thỉnh thoảng thưởng thức với thịt bò hoặc thịt lợn chứ không nên ăn thịt gà tây hoặc thịt cừu thì bạn chỉ nên ăn sườn cừu.

Gà tây

Thịt gà tây và thịt ngỗng là những loại thực phẩm chứa hàm lượngpurin cao hơn so với các loại thực phẩm khác, do đó tốt nhất người bị bệnh gout nên tránh ăn các loại thịt này. Những người mắc bệnh gout không nên ăn các loại thịt thú rừng.

Gà và vịt là những lựa chọn an toàn nhất. Trong đó, thịt đùi là một sự lựa chọn tốt hơn so với ức gà với da.

Thức uống chứa đường

Những người có nguy cơ mắc bệnh gout nên tránh các loại nước uống có chứa hàm lượng đường fructose cao, chẳng hạn như nước soda, nước hoa quả. Những loại nước uống này không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kích thích cơ thể sản xuất ra axit uric nhiều hơn.

Một nghiên cứu tìm thấy rằng, những người tiêu thụ nhiều đường fructose có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn những người khác. Năm 2010, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống đồ uống chứa fructose mỗi ngày, phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh gout hơn so với những người khác.

Măng tây

Măng tây được xem là loại thần dược dành cho nam giới. Đây là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, được xem như một loại thuốc kích dục tự nhiên quý giá.

Tuy nhiên, với những người mắc bệnh gout, đây là loại thực phẩm có purin cao nên có thể làm người bệnh đau khớp khi dùng. Măng tây, súp lơ, rau bina, và nấm có chứa purin hơn so với các loại rau khác. Nhưng nếu bạn thích những thực phẩm này, không cần phải loại bỏ hoàn toàn măng tây trong bữa ăn của bạn.

Gan

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bệnh nhân gout cũng nên tránh ăn các loại thịt nội tạng, như gan, thận, lá lách...để bảo vệ sức khỏe của mình

Bệnh nhân gout nên ăn gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết, thực tế có một số loại thực phẩm có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh gout như sữa ít béo, cà phê, trái cây, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt.

Bạn cũng nên uống đủ nước, đồng thời bổ sung thêm nước trái cây không đường, trà và cà phê.

Theo VnMedia

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast