Dự báo hoàn lưu sau bão gây mưa to, hồ đập Vũ Quang lo "ngay ngáy"!

(Baohatinh.vn) - Bão số 4 vừa tan nhưng dự báo hoàn lưu sau bão sẽ gây mưa lớn trên địa bàn Hà Tĩnh. Trước thực trạng hàng chục hồ đập ở Vũ Quang bị xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền và người dân huyện miền núi đang lo "ngay ngáy".

Dự báo hoàn lưu sau bão gây mưa to, hồ đập Vũ Quang lo “ngay ngáy”!

Thân đập Nãy Cầu (Đức Hương) được đắp đất từ nhiều năm, lần nâng cấp gần đây nhất cũng đã gàn 10 năm nên đang bị sạt lở, xuống cấp ngày càng nghiêm trọng

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, từ chiều qua (29/8) đến sáng nay, ở huyện Vũ Quang có mưa to. Ngoài nỗi lo lũ lụt, ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương và người dân sinh sống ven các hồ đập đang cảm thấy bất an, gấp rút triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn.

Dự báo hoàn lưu sau bão gây mưa to, hồ đập Vũ Quang lo “ngay ngáy”!

Hàng cọc tre còn sót lại sau những lần người dân Đức Hương gia cố tạm thời đập Cầu Nãy

Ông Lê Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Đức Hương cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn có 3 công trình thủy lợi là đập Nãy Cầu, đập Nãy Ô, đập Chợ Su đang bị xuống cấp, cần được nâng cấp, sửa chữa nhưng chưa được thực hiện vì xã không có kinh phí, xin cấp trên chưa cho chủ trương.

Mùa mưa lũ này, trước mắt là ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 4, chúng tôi sẽ phải đặc biệt lưu tâm đến công tác phòng chống, ứng phó. Nhưng nhìn chung, mức độ an toàn của các công trình này chỉ trông chờ vào các tràn xã lũ (vì đây là hạng mục duy nhất còn hoạt động tốt - PV)”.

Dự báo hoàn lưu sau bão gây mưa to, hồ đập Vũ Quang lo “ngay ngáy”!

Có ý nghĩa lớn trong sản xuất, có nguồn sinh thủy lớn, lại nằm trong vùn trọng điểm về thiên tai nhưng đập Khe Nải (Đức Liên) là nỗi bất an trong mùa mưa lũ bởi thân đập đã bị san thấp, sản lở nhiều nơi

Theo chân cán bộ phụ trách lĩnh vực thủy lợi của Phòng NN&PTNT kiểm tra tình hình an toàn hồ đập trước bão số 4 tại đập Khe Nải (xã Đức Liên), chúng tôi không khỏi lo lắng cho công trình. Bởi hồ chứa có dung tích 130.000m3 này đang bị hư hỏng, thân đập kết hợp làm đường giao thông đã bị san thấp, sạt lở nhiều nơi, mái thượng và hạ lưu chưa được gia cố.

Đáng lo hơn, đây là công trình thủy lợi có diện tích vùng sinh thủy rất lớn, nằm trong vùng bị ngập lụt thường xuyên nên chỉ cần 2-3 ngày tới có mưa to thì nguy cơ mất an toàn, hư hỏng thêm là rất lớn.

Đi thực tế tại một số công trình thủy lợi trọng điểm, đang trong quá trình xuống cấp nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa, cho thấy thực trạng chung là các công trình này không phát huy được công năng sử dụng. Trong số này có thể kể đến cánh đồng rộng hàng chục héc-ta nằm ngay chân đập Cầu Nãy (Đức Hương) vụ hè thu vừa rồi không một thửa nào được canh tác, bỏ hoang để chăn thả trâu bò.

Nguyên nhân là do đập Khe Nãy không phát huy hiệu quả, không điều tiết được nước tưới, không đảm bảo được an toàn khi mưa lũ về.

Dự báo hoàn lưu sau bão gây mưa to, hồ đập Vũ Quang lo “ngay ngáy”!

Là một trong số ít hồ đập được cứng hóa nhưng bên mái phải tràn xả lũ đập Khe Trãy (Hương Thọ) đã bị sụt lún hơn 1m, hàng ngàn m3 đất đá có thể sạt trượt từ trên xuống lấp cửa tràn bất cứ lúc nào

Ông Nguyễn Quang Thái - Chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: “Trên địa bàn Vũ Quang hiện có 60 hồ đập lớn nhỏ, chủ yếu đã làm lâu năm, dung tích nhỏ và hầu hết đang là đập đất. Bên cạnh đó, do hàng năm chịu ảnh hưởng của mưa lũ nên một số công trình bị xuống cấp, chủ yếu ở hệ thống cống đóng mở, tràn xả lũ, thân đập bị sạt lở. Trong số này có thể kể đến đập Khe Trảy, đạp Khe Bượm (ở xã Hương Thọ), đập Cầu Nãy, đập Nãi Ô, đập Chợ Su (xã Đức Hương)...”

“Để đảm bảo an toàn sau cơn bão số 4 và trong mùa mưa lũ sắp tới, đơn vị đã tham mưu UBND huyện có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị có các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ đập. Trong đó, tập trung vào việc theo dõi sát tình hình, chuẩn bị chu đáo nhân lực, bao tải, phương tiện, đất cát, cọc tre... để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu. Tuy nhiên, về lâu dài cần có kế hoạch nâng cấp bài bản mới hy vọng phát huy hiệu quả và giảm thiểu rủi ro do các hồ đập xuống cấp gây ra” - ông Thái thông tin thêm.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast