Lấn chiếm lòng, lề đường – tai nạn được báo trước!

Từ lâu, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa, rơm rạ… luôn là vấn nạn trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) của nhiều địa phương trên toàn tỉnh…

Những ngày này đang là thời điểm thu hoạch đại trà vụ lúa hè thu. Do vậy, dọc 2 bên tuyến quốc lộ 1A đoạn Cẩm Xuyên đến Kỳ Anh, người dân "ra sức" lấn chiếm lòng đường để phơi lúa, rơm rạ làm cho tuyến đường vốn đã quá tải về lưu lượng xe ô tô, nay lại càng bị thu hẹp, lộn xộn hơn. Nhiều hộ gia đình còn dùng các loại ván, gạch đá để chắn ngang tại các điểm phơi lúa trên đường nhằm phân định ranh giới “sân phơi” giữa các hộ gia đình với nhau, gây nguy hiểm, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều đoạn trên quốc lộ 15A bị nông dân biến thành điểm "3 tại chỗ": tuốt tại chỗ, phơi tại chỗ, đốt tại chỗ!

Nhiều đoạn trên quốc lộ 15A bị nông dân biến thành điểm "3 tại chỗ": tuốt tại chỗ, phơi tại chỗ, đốt tại chỗ!

Tại Can Lộc, lúa được người dân thu hoạch về chất thành đống để tuốt, rơm rạ cũng được tập kết dọc các tuyến: tỉnh lộ 6, tỉnh lộ 7, tỉnh lộ 2, quốc lộ 15A đoạn qua địa bàn huyện… Tình trạng này diễn ra từ đầu vụ mùa thu hoạch cho đến nay.

Quốc lộ 15 đoạn từ TP Hà Tĩnh đến Khe Giao vừa được nâng cấp, đưa vào sử dụng với mặt đường rộng gấp 2 lần so với trước, đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông. Thế nhưng, đường rộng cũng đã biến thành "sân phơi lý tưởng" cho bà con nông dân các xã từ Thạch Đài, đến Thạch Vĩnh. Hầu hết các hộ dân nơi đây đã tận dụng tối đa mặt đường để tuốt lúa, phơi lúa, rơm, rạ thậm chí còn chất đống ngay trên đường gây ách tắc và cản trở giao thông rất lớn...

Rơm rạ được chất thành đống trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Rơm rạ được chất thành đống trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, Phó ban trực Ban ATGT tỉnh, hết sức bức xúc khi trao đổi với chúng tôi: Các hộ dân không chỉ lấn chiếm lòng, lề đường để phơi lúa, rơm, rạ mà nghiêm trọng hơn, họ còn đốt rơm rạ ngay trên đường. Điều này không những tạo khói bụi, hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà còn làm cháy cả thảm bê tông nhựa và vạch kẻ sơn, khiến tuyến đường nhanh chóng xuống cấp do kết cấu bị phá vỡ. Hiện tượng này xẩy ra trên tuyến quốc lộ 15A đoạn qua xã Trường Sơn (Đức Thọ), quốc lộ 15 đoạn TP Hà Tĩnh - Khe Giao và tuyến đường ven biển đoạn qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên.

Còn tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên, những ngày này, các hoạt động "3 tại chỗ" (tuốt tại chỗ, phơi tại chỗ, đốt tại chỗ) được người dân phát huy tối đa ở hầu hết các tuyến đường từ liên xã đến tỉnh lộ, quốc lộ.

Quốc lộ 8A đoạn qua xã Đức Trung (Đức Thọ) trở thành... sân phơi!

Quốc lộ 8A đoạn qua xã Đức Trung (Đức Thọ) trở thành... sân phơi!

Cứ mỗi vụ thu hoạch đến người và phương tiện tham gia giao thông lại gặp khó khăn bởi rơm rạ phơi đầy đường. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì việc xử lý của chính quyền địa phương còn được chăng hay chớ, thậm chí tại nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn cứ ngang nhiên xẩy ra tràn lan

Điều 14 - Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ. Trong đó, tại điểm1 quy định: "Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; b) Tập trung đông người trái phép; nằm, ngồi trên đường gây cản trở giao thông; c) Đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường giao thông; sử dụng bàn trượt, pa-tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy.

Đã đến lúc cần phải có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm trật tự ATGT như tuốt lúa trên lòng, lề đường, lấy mặt đường làm sân phơi lúa, rơm rạ. Thậm chí, đối với hành vi đốt rơm, rạ trên mặt đường,. phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Phạm Duy Thắng - Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ngay từ đầu mùa thu hoạch Ban ATGT tỉnh đã có công văn chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã và các ngành chức năng tập trung xử lý quyết liệt đối với tình trạng sử dụng lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi lúa, phơi rơm rạ và đốt rơm rạ trên đường.

Các địa phương cần vào cuộc một cách nghiêm túc, tích cực phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như đã nêu, đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ tài sản XHCN, ý thức chấp hành luật lệ giao thông..., bởi “ATGT là hạnh phúc của mọi nhà”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast