Giúp người cận nghèo tiếp cận đến các dịch vụ y tế có chất lượng

Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh BTB sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với mục tiêu là hỗ trợ hệ thống y tế 6 tỉnh BTB nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) và Y tế dự phòng, đặc biệt là tuyến huyện, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân có khó khăn về kinh tế, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân trong vùng.

Thẻ BHYT giúp người cận nghèo tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao

Dự án có 4 thành phần, bao gồm: Hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo (thành phần A); hỗ trợ tăng cường dịch vụ y tế tuyến huyện (thành phần B); nâng cao năng lực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế (thành phần C); quản lý dự án và thuế, phí, giám sát (thành phần D). Riêng thành phần A có 3 nội dung cơ bản: Hỗ trợ cho người cận nghèo tham gia BHYT; tiếp thị xã hội về BHYT cận nghèo và truyền thông; tăng cường năng lực quản lý Nhà nước về BHYT.

Để triển khai hỗ trợ BHYT cho hộ nghèo đạt hiệu quả cao, Sở Y tế, Ban quản lý dự án hỗ trợ y tế BTB tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định 877/QĐ-UBND ngày 28\3\2011 ban hành qui chế phối hợp liên ngành trong hoạt động.

Theo số liệu điều tra mới nhất của Sở LĐTB&XH, Hà Tĩnh có 57.521 hộ cận nghèo với 241.797 nhân khẩu. Để góp phần đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người cận nghèo, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ 50% mệnh giá BHYT cho đối tượng này. Tuy nhiên, sự ưu đãi của Nhà nước vẫn chưa thu hút được đông đảo người cận nghèo tham gia. Dự án hỗ trợ Y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ (BTB) đến với Hà Tĩnh đã mang thêm một nguồn lực mới, giúp người cận nghèo tăng cường khả năng tiếp cận đến các dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần đảm bảo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngày 1 tháng 4, dự án bắt đầu triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Tại cấp tỉnh, đã tổ chức các hội nghị, hội thảo triển khai dự án. Tại cấp huyện, đồng loạt tổ chức tập huấn cho các đối tượng tham gia thực hiện dự án, bao gồm: Lãnh đạo huyện ủy, UBND, HĐND, các phòng, ban liên quan, cán bộ phòng tế. Ở cấp xã, tập huấn cho các đối tượng là lãnh đạo xã, trưởng trạm y tế, cán bộ phụ trách chính sách xã và các trưởng thôn.

Điều đáng quan tâm là dự án hỗ trợ này trước khi về Hà Tĩnh đã triển khai tại một số địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, kết quả đã không đạt được như mong muốn; người dân kém mặn mà. Vì vậy, Hà Tĩnh đã rất linh hoạt trong cách thức triển khai để tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cụ thể, vướng mắc lớn nhất trong triển khai dự án đó là đối tượng cận nghèo được xét hàng năm trong khi đó thẻ BHYT lại cấp phát dàn trải theo từng đợt. Có thể, có những đối tượng đến tháng 8 mới có thể BHYT, như vậy tính theo đối tượng cận nghèo thì thẻ chỉ còn giá trị sử dụng trong thời gian 4 tháng. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây thất bại trong triển khai dự án tại một số địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long. Rút kinh nghiệm từ “bánh xe đổ” trước, để đảm bảo nguồn lợi cho người dân, Hà Tĩnh đảm bảo các thẻ BHYT cho người cận nghèo đều có thời hạn sử dụng 1 năm, kể từ ngày sử dụng đầu tiên được ghi trên thẻ.

Dựa án hỗ trợ cho người cận nghèo mua thẻ BHYT từ 30 đến 40% mệnh giá. Như vậy, cùng với nguồn hỗ trợ 50% của Nhà nước, tính vào thời điểm này (lương cơ bản 830 ngàn đồng), nếu 100% thành viên gia đình đều mua thẻ BHYT thì mỗi thẻ chỉ còn phải chi trả 10% mệnh giá, tức là còn phải trả 44820 đồng/448.200 đồng/thẻ. Còn nếu chỉ một số thành viên trong hộ gia đình cận nghèo mua thẻ BHYT thì phải chi trả 20% mệnh giá nói trên.

Sự hỗ trợ này đã tạo điều kiện tốt cho người cận nghèo Hà Tĩnh tham gia BHYT. Vì vậy, người dân đã rất tích cực, phấn khởi tham gia. Tính đến hết tháng 5, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 49.000 người cận nghèo có thẻ BHYT, trong đó có một số địa phương triển khai rất tốt như Cẩm Xuyên, Hương Sơn. Riêng thành phố Hà Tĩnh, đã trích ngân sách 300 triệu đồng để hỗ trợ người cận nghèo mua BHYT. Như vậy, với nguồn hỗ trợ của dự án BTB, cộng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, người cận nghèo thành phố Hà Tĩnh được miễn hoàn toàn phí cho thẻ BHYT.

Bác sỹ Võ Viết Quang – Trưởng phòng nghiệp vụ Sở Y tế cho biết: Nếu làm một phép so sánh tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT trước và sau khi có sự hỗ trợ của dự án thì có một sự vượt trội. Tính riêng năm 2010, đến cuối năm, có 9267 người cận nghèo có thẻ BHYT, chỉ đạt 3% tỷ lệ người cận nghèo trên toàn tỉnh. Vậy nhưng, mới chỉ sau hai tháng triển khai thành phần A dự án hỗ trợ y tế BTB thì tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT đã lên đến 25%. Mục tiêu của năm 2011 là 80.000 người cận nghèo có thẻ BHYT và sẽ kết thúc đợt I vào cuối tháng 9 năm nay. Và đợt 2 sẽ được triển khai ngay đầu năm 2012, phấn đấu 100% người cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh có thẻ BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast