Mỹ xếp hạng không quân chiến đấu trên thế giới

Xin giới thiệu bảng xếp hạng không quân theo tiêu chi số lượng máy bay chiến đấu của tờ “Warspot” (Mỹ) và báo Nga “Bình luận quân sự” đăng lại ngày 7/9/2019.

Báo “Warspot” (Mỹ) căn cứ vào các số liệu nghiên cứu của “Air Power” mới công bố danh sách các quốc gia có số lượng máy bay chiến đấu nhiều nhất trên thế giới như sau: Mỹ là quốc gia đứng đầu về số lượng máy bay chiến đấu, vị trí thứ hai thuộc về Trung Quốc và thứ ba- là Nga

Mỹ xếp hạng không quân chiến đấu trên thế giới

Các chuyên gia phân tích của “Air Power” sau khi nghiên cứu bản báo cáo “World Air Forces 2019 Report” (Các Lực lượng Không quân Thế giới năm 2019) của cổng thông tin “FlightGlobal.com” đã công bố danh sách mười (10) quốc gia trên thế giới sở hữu nhiều máy bay chiến đấu nhất.

Vị trí đầu bảng, tất nhiên, thuộc về Mỹ với 2.826 máy bay chiến đấu. Đứng ở hàng thứ hai trên bục danh dự - Trung Quốc với 1.624 máy bay chiến đấu và ở vị trí thứ ba là Nga- với 1.591 máy bay chiến đấu.

Tiếp theo, theo thứ tự từ trên xuống dưới là: Ấn Độ, Bắc và Nam Triều Tiên, Pakistan, Ai Cập, Ả Rập Saudi và Nhật Bản.

Theo các số liệu hiện có, số máy bay chiến đấu của 10 quốc gia này chiếm tới 64% tổng số máy bay chiến đấu đang hoạt động trên thế giới (tính cả máy bay ném bom).

Tuy nhiên, như chính “Warspot” cũng thừa nhận, không hiểu sao Israel lại không nằm trong danh sách top 10 tuy có trong trang bị tới 319 máy bay chiến đấu. Nguyên nhân: không hiểu vì lý do gì mà các chuyên gia lập bảng xếp hạng lại xếp 48 chiếc máy bay F-16D và 18 chiếc F-15B / D của Không quân Israel vào nhóm “máy bay huấn luyện”.

Mỹ xếp hạng không quân chiến đấu trên thế giới

Các nhà nghiên cứu của “Air Power” cũng đã thống kê tổng số các máy bay chiến đấu (đang trực chiến) trên thế giới và công bố mười kiểu máy bay tiêm kích, máy bay ném bom chiến trường (chiến thuật) và máy bay cường kích có số lượng lớn nhất trên thế giới.

Theo các dữ liệu được cung cấp, hiện có tổng cộng 14.827 máy bay chiến đấu đang làm nhiệm vụ trực chiến trên khắp thế giới. Kiểu máy bay (đang trực chiến) có số lượng lớn nhất thế giới là F-16 (Mỹ tất cả các biến thể với 2.280 chiếc.

Ở vị trí thứ hai, cũng lại là một máy bay Mỹ khác - F / A-18 với 1.090 chiếc, ở vị trí thứ ba – các máy bay dòng Su27/30 Liên Xô / Nga với 1.066 chiếc.

Cũng trong danh sách này, theo thứ tự từ trên xuống lần lượt là: F-15 của Mỹ, MiG-29 Liên Xô/ Nga, “Eurofighter Typhoon” của Châu Âu, Su-25 của Liên Xô / Nga, J/F-7 của Trung Quốc, F-5 của Mỹ, Su-24 của Liên Xô/Nga.

Và như vậy, trong bảng xếp hạng có bốn kiểu máy bay Mỹ và bốn kiểu máy bay Liên Xô / Nga, một của Châu Âu và một của Trung Quốc, - nhưng xin nhớ cho, J/F-7 Trung Quốc là bản sao MiG-21 của Liên Xô.

Mỹ xếp hạng không quân chiến đấu trên thế giới
Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast