Mỹ cảnh báo Trung Quốc vì động thái quân sự ở Biển Đông

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 4/6 cảnh báo rằng, Trung Quốc có nguy cơ tự cô lập vì động thái quân sự hóa ở Biển Đông; đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tham gia vào “mạng lưới an ninh có nguyên tắc” ở châu Á.

my canh bao trung quoc vi dong thai quan su o bien dong

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter có bài phát biểu quan trọng tại Shangri-La 15. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 15 đang diễn ra ở Singapore, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng, Trung Quốc có nguy cơ bị các nước láng giềng xa lánh và xây nên “Vạn lý Trường thành tự cô lập” khi theo đuổi chính sách bành trướng ở Biển Đông.

Ông Carter nói: "Đáng tiếc là ngày càng có nhiều mối lo ngại trong khu vực... về các hoạt động của Trung Quốc trên biển, không gian mạng và trên không phận khu vực. Thực sự, ở Biển Đông, Trung Quốc đã có những hành động mở rộng chưa từng có tiền lệ, gây nên mối quan ngại về những mục đích chiến lược của họ".

Bộ trưởng Carter cho biết, Mỹ và nhiều quốc gia châu Á đang tăng cường hợp tác an ninh nhằm đảm bảo tất cả các quốc gia “không bị áp bức và hăm dọa”. Ông Carter kêu gọi Trung Quốc nên tham gia “một mạng lưới hợp tác an ninh có nguyên tắc” ở châu Á.

Ông Carter nói “Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định, thịnh vượng và đóng vai trò tích cực trong mạng lưới an ninh dựa theo nguyên tắc của khu vực”.

Ông nhắc lại lập trường của Mỹ, đó là không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng ủng hộ duy trì tự do đi lại trong khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động đi lại tự do trên biển theo quy định của luật pháp quốc tế.

Ông Carter nói: "Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi lại trên biển, và hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, để tất cả các nước khác trong khu vực này có thể hành động giống như Mỹ".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã hối thúc Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) đối với vụ kiện của Philippines dự kiến sẽ được đưa ra trong vài tuần tới.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast