Mỹ tăng cường an ninh tại các trung tâm tuyển quân trên cả nước

Vụ đối tượng có vũ trang nổ súng bừa bãi vào hai cơ sở quân sự tại thành phố Chattanooga, bang Tennessee hồi tuần trước, làm 4 lính thủy quân lục chiến và một thủy thủ thiệt mạng, là nguyên nhân dẫn tới đề xuất ngày 21/7 của một viên tướng Mỹ, theo đó có thể trang bị vũ khí cho cả những binh lính tại các trung tâm và trạm tuyển quân.

Mỹ tăng cường an ninh tại các trung tâm tuyển quân trên cả nước ảnh 1

Cảnh sát Mỹ gác tại trung tâm tuyển quân trên Quảng trường Thời đại ở New York ngày 16/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Vụ này cũng là động cơ buộc 7 bang của nước Mỹ phải ra lệnh trang bị vũ khí cho lực lượng vệ binh quốc gia của địa phương.

Phát biểu ngày 21/7 của Tướng Mark Milley trong cuộc điều trần về chức Tham mưu trưởng lục quân Mỹ trước Ủy ban Quân lực Thượng viện cho biết việc vũ trang cho các binh lính làm việc tại các trung tâm và trạm tuyển quân trên khắp nước Mỹ sẽ được xem xét nếu thỏa mãn tất cả các điều kiện về pháp lý.

Tướng Milley là người vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đề cử làm Tham mưu trưởng lục quân thay tướng Ray Odierno sẽ nghỉ hưu vào cuối mùa Hè này.

Tăng cường triển khai lực lượng bộ binh Mỹ ở châu Âu, bổ sung lực lượng cố vấn quân sự Mỹ tại Iraq và tinh giản biên chế để tiết kiệm chi tiêu và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lục quân là những ưu tiên của tướng Milley nếu được Quốc hội chấp thuận làm tân Tham mưu trưởng lục quân Mỹ.

Trước đó, giới chức Lầu Năm Góc xác nhận đã chỉ thị cho tất cả các trung tâm và trạm tuyển quân trên khắp lãnh thổ Mỹ tăng cường các biện pháp an ninh để không tái diễn các vụ xả súng giết người bừa bãi như vừa xảy ra tại thành phố Chattanooga.

Liên quan tới vụ này, cho tới nay Thống đốc 7 bang của Mỹ gồm Florida, Indiana, Arkansas, Oklahoma, Louisiana, Texas và Wisconsin đã ra lệnh trang bị vũ khí cho những binh lính thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia tại bang mình làm việc tại các trung tâm tuyển quân.

Thống đốc bang Florida, ông Rick Scott, thậm chí còn ra lệnh tái bố trí 6 trạm tuyển quân vào các kios chắn được đạn.

Việc vũ trang cho lính vệ binh quốc gia sẽ là trường hợp ngoại lệ đối với binh lính Mỹ không nằm trong các căn cứ quân sự. Đương kim Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, tướng Odierno, cho biết luật pháp Mỹ hạn chế việc trang bị vũ khí cho những binh lính không nằm trong các căn cứ, nhưng với những gì vừa xảy ra “chúng tôi đang cân nhắc xem có thể làm được những gì tốt nhất để bảo vệ cho số binh lính làm việc tại các trạm tuyển quân.”

Các trạm tuyển quân của Mỹ thường được thiết lập tại những khu vực rất trống trải, trên vỉa hè các đường phố lớn hoặc trước cửa các khu thương mại để thu hút sự chú ý của người dân.

Trong tài khóa 2015-2016, bốn quân chủng của Mỹ gồm không quân, hải quân, lục quân và thủy quân lục chiến được giải chỉ tiêu tuyển mộ từ 2.000 đến 9.500 binh lính thường trực mới.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast