Đảm bảo quyền, lợi ích người dân trên cơ sở tuân thủ luật pháp

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã nhấn mạnh như vậy tại buổi đối thoại với người dân liên quan đến việc thu tiền, cấp đất ở thị trấn Xuân An giai đoạn 1992 - 1993, diễn ra chiều nay (10/5) tại huyện Nghi Xuân.

dam bao quyen loi ich nguoi dan tren co so tuan thu luat phap

“Đây là vụ việc kéo dài từ năm 1992 đến nay, gây bức xúc trong dư luận. Quan điểm của tỉnh là xử lý đảm bảo mọi lợi ích hợp pháp cho người dân, ngoài lý ra cũng phải chú ý đến cái tình”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn mở đầu buổi đối thoại.

Ngược dòng thời gian, năm 1992, UBND thị trấn Xuân An và huyện nghi Xuân tiến hành thu tiền cấp đất cho 55 hộ dân với số tiền dao động từ 2 đến 5 triệu đồng tại khu vực Gia Lách - thị trấn Xuân An. Tuy nhiên, đến ngày 11/10/1993, UBND tỉnh ra Quyết định 1217 QĐ/UBND “về việc đình chỉ cấp đất do những sai phạm trong quá trình thực hiên”.

dam bao quyen loi ich nguoi dan tren co so tuan thu luat phap

Bà Nguyễn Thị Nhuần cho rằng “cán bộ sai phải xử lý, còn để dân gánh chịu hậu quả là vô lý"

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh, sau quá trình rà soát kiểm tra lại các điều kiện cần và đủ cho việc cấp đất, Đoàn Thanh tra tỉnh cho rằng, việc cấp đất cho các hộ là sai thẩm quyền, không đúng quy hoạch và không đúng đối tượng.

Thanh tra tỉnh cũng đồng thời đưa ra hướng xử lý vụ việc kéo dài hơn 24 năm là sẽ trả tiền bồi thường tài sản trên đất (nhà cao tầng kiên cố) đối với hộ ông Hồ Thông (trú tại Tổ dân phố 3) nếu phải GPMB; bồi thường theo giá đất được quy định tại thời điểm hiện tại đối với 2 hộ: Nguyễn Minh Tường và Trần Quang Tâm (những hộ đủ điều kiện cấp đất nhưng bị đình chỉ theo QĐ 1217); số hộ còn lại hoặc sẽ trả lại tiền theo lũy kế lãi suất ngân hàng kể từ ngày nộp tiền mua đất hoặc trả lại giá trị số tiền tính theo mức giá vàng.

dam bao quyen loi ich nguoi dan tren co so tuan thu luat phap

Ông Lê Hữu Thưởng: Nếu không đáp ứng điều kiện cần và đủ để cấp đất tại sao cán bộ thực thi không từ chối từ trước để bà con biết mà tính chuyện mua đất nơi khác

Dù chưa chính thức nhưng các phương án đưa ra gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Các ý kiến người dân tại đối thoại đều cho rằng, cán bộ nào làm sai phải xử lý người đó, không nên bắt người dân phải gánh chịu thiệt hại đối với sai phạm của người khác.

dam bao quyen loi ich nguoi dan tren co so tuan thu luat phap

Ông Trương Văn Cường - Phó Văn phòng Thanh tra tỉnh - Phó Đoàn Thanh tra: Việc cấp đất cho hầu hết các hộ không đúng đối tượng và không đúng thẩm quền nên bà con thông cảm vì Thanh tra không thể làm trái được

Một số ý kiến phân tích khi chưa đảm bảo đủ điều kiện như thiếu hộ khẩu, “vướng” quy hoạch hoặc đã được cấp đất ở nơi khác lại không từ chối từ đầu... Mong muốn của các hộ dân là được cấp đất sau nhiều năm nộp tiền và các khoản thuế liên quan đến việc cấp đất.

Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị bà con nhân dân nêu những thắc mắc trong đơn kiến nghị, sớm gửi về cơ quan chức năng để tỉnh xem xét xử lý (muộn nhất đến hết ngày 20/5).

dam bao quyen loi ich nguoi dan tren co so tuan thu luat phap

Yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp xem xét kỹ các điều khoản để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Chia sẻ với những bức xúc của bà con khi vụ việc kéo dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Giải quyết trên cơ sở đảm bảo tính pháp lý nhưng không cứng nhắc, phải xem xét thận trọng và chú trọng đến cái tình với người dân Những đề xuất, kiến nghị của bà con sẽ được đưa ra thảo luận và bàn bạc trong Ban thường vụ Tỉnh ủy để có phương án tối ưu và kịp thời nhất”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast