Thái Lan quyết giữ ngai, Malaysia tìm “lính đánh thuê”

Tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 28, ĐKVĐ Thái Lan và cựu vương Malaysia hiển nhiên sẽ là những thử thách lớn nhất dành cho U23 Việt Nam. Cả hai đội bóng này đều đang rà soát lực lượng, chọn lựa những cầu thủ chất lượng nhất để chuẩn bị cho SEA Games.

HƯỚNG TỚI SEA GAMES 28 - MÔN BÓNG ĐÁ NAM

Sau scandal, Chappuis (số 7) và Chanathip vẫn được HLV Kiatisak triệu tập cho SEA Games 28
Sau scandal, Chappuis (số 7) và Chanathip vẫn được HLV Kiatisak triệu tập cho SEA Games 28

U23 MALAYSIA DÙNG “CẦU THỦ LAI”

Từ trước khi có kết quả bốc thăm chia bảng, U23 Malaysia đã công bố danh sách cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho chiến dịch “săn” HCV môn bóng đá nam SEA Games 28. Danh sách này gồm 30 cầu thủ, được lựa chọn bởi HLV Ong Kim Swee - người từng dẫn dắt U23 Malaysia giành HCV SEA Games 26 (tại Indonesia, năm 2011) và cũng đang là HLV trưởng của U23 Malaysia chuẩn bị cho SEA Games 28.

Đáng chú ý nhất trong bản danh sách trên là cầu thủ có cái tên rất… Tây - Mathew Davies. Hậu vệ cánh phải đang khoác áo CLB Pahang FA (Malaysia) này vốn là công dân Australia và chỉ mới được cấp hộ chiếu Malaysia cách đây 1 tuần. Tuy nhiên, Davies vẫn đủ điều kiện khoác áo U23 Malaysia ngay tại SEA Games 28 tới mà không phải chờ 6 tháng như các trường hợp cầu thủ nhập quốc tịch để khoác áo các ĐTQG khác bởi anh có mẹ là người Malaysia.

Trường hợp “cầu thủ lai” khoác áo U23 Malaysia dự SEA Games 28 không phải là chuyện ngẫu nhiên mà đây thực chất là “chiến dịch” do Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia chỉ đạo nhằm săn tìm nguồn nhân lực mới cho bóng đá nước này. “Chiến dịch” này thậm chí còn được thực hiện trên quy mô toàn cầu, tức là các cầu thủ mang trong mình dòng máu Malaysia, có chuyên môn tốt thì dù đang chơi bóng ở đâu, đều có cơ hội khoác áo các ĐTQG Malaysia.

Mathew Davies (phải), cầu thủ người Australia, vừa được triệu tập vào U23 Malaysia
Mathew Davies (phải), cầu thủ người Australia, vừa được triệu tập vào U23 Malaysia

Sở dĩ, kế hoạch săn tìm các “cầu thủ lai” được Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia đưa ra là do nhìn sang các “hàng xóm” như Thái Lan, Philippines, Campuchia… thì chính sách sử dụng nguồn nhân lực này đang phát huy hiệu quả mạnh mẽ. Đáng kể nhất là Thái Lan, họ đã liên tiếp đăng quang tại SEA Games 27 (năm 2013) và AFF Suzuki Cup 2014 nhờ có trong đội hình “cầu thủ lai” Charyl Chappuis – người đang là ngôi sao bóng đá được hâm mộ nhất xứ chùa Vàng.

KIATISAK TRIỆU HỒI TRÒ CƯNG DÙ DÍNH SCANDAL

Hướng đến SEA Games 28, U23 Thái Lan đang làm tất cả để thực hiện mục tiêu bảo vệ tấm HCV mà họ giành được ở Myanmar cách đây 2 năm. Bằng chứng rõ nhất là việc HLV Kiatisak Senamuang vừa tuyên bố sẽ gọi Charyl Chappuis trở lại U23 Thái Lan trong chiến dịch SEA Games 28 dù tại vòng loại U23 châu Á 2016 diễn ra cuối tháng trước, cầu thủ này không được gọi. Khi đó, “Zico Thái” muốn nắn gân học trò cưng sau hàng loạt scandal mà cầu thủ này dính phải gần đây.

Vụ việc liên quan đến Chappuis khiến báo giới Thái Lan tốn nhiều giấy mực, nhất là tin đồn cho rằng anh có quan hệ yêu đương với… đồng đội Chanathip Songkrasin – cầu thủ được ví là “Messi Thái Lan”. Nhiều người còn khẳng định, việc Chappuis không được dự vòng loại U23 châu Á 2016 cùng Chanathip Songkrasin trong màu áo U23 Thái Lan chính là nỗ lực của HLV Kiatisak nhằm “chỉnh lại tư tưởng” cho 2 cậu học trò cưng.

Mạnh tay với công thần khi dự vòng loại U23 châu Á 2016 là thế, nhưng nay, khi nằm ở bảng đấu khó với sự hiện diện của U23 Việt Nam và U23 Malaysia ở SEA Games 28, U23 Thái Lan đã phải “dẹp chuyện đời tư sang một bên” để triệu tập cả Chappuis lẫn Songakrasin – cặp đôi được ví là Ronaldo và Messi của xứ Chùa vàng.

U23 Đông Timor có đội hình “liên hiệp quốc”

Trong danh sách sơ bộ của U23 Đông Timor, có 12 cầu thủ đang chơi bóng cho các CLB ở ngoài khu vực ĐNÁ. Đội bóng này hoàn toàn có thể tung ra đội hình gồm toàn “lính lê dương” với những cầu thủ đang chơi tại Nhật Bản, Italia, Nga, Lebanon, Hong Kong, Trung Quốc, Anh, Pháp, Hà Lan, Brazil…

Theo Bongdaplus

Chủ đề SEA Games

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast