Xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở Bệnh viện Y học cổ truyền

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Hà Tĩnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm nói không với thuốc lá, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở Bệnh viện Y học cổ truyền

Tấm panô lớn với nội dung “nói không với thuốc lá” được đặt ngay tại cổng Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh.

Xác định rõ một trong những tiêu chí xây dựng bệnh viện “xanh – sạch – đẹp” là môi trường không khói thuốc, nên lãnh đạo Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, góp phần bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên y tế và Nhân dân đến khám và điều trị.

Hiện, đội ngũ lãnh đạo, nhân viên y tế của đơn vị hiện có 162 người, trong đó có 37 người là nam giới, chưa kể, mỗi ngày, bệnh viện còn đón tiếp hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Vì thế, việc xây dựng một môi trường bệnh viện không khói thuốc là điều quan trọng hàng đầu.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở Bệnh viện Y học cổ truyền

Việc xây dựng một môi trường bệnh viện không khói thuốc là điều quan trọng hàng đầu tại Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh.

Theo đó, nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được đơn vị lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện để mỗi người sẽ là “lá cờ” tiên phong trong việc không hút thuốc và vận động người thân không hút thuốc.

Đồng thời, bệnh viện cũng đã đưa việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm, coi đây là một trong những quy định bắt buộc nhằm bảo đảm 100% y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc lá trong giờ làm việc.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở Bệnh viện Y học cổ truyền

Biển báo và nội quy cấm hút thuốc tại phòng bệnh và khuôn viên bệnh viện được đặt tại các vị trí công cộng, nhiều người qua lại.

Bác sỹ Ngô Đức Hạnh – Trưởng khoa Châm cứu cho biết: “Từ nhiều năm nay, năm nào chúng tôi cũng đều ký cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị.

Trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, chúng tôi cũng thường xuyên lồng ghép, tư vấn cho người bệnh về những tác hại của thuốc lá và nội quy cấm hút thuốc trong bệnh viện để bệnh nhân và người nhà tuân theo. Qua nhiều năm triển khai, ý thức tự giác bỏ thuốc lá của đội ngũ nhân viên y tế và người bệnh, người nhà ngày càng cao, không còn xuất hiện tình trạng hút thuốc trong bệnh viện”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở Bệnh viện Y học cổ truyền

Nhiều bệnh nhân khi đến với Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh đã thành công bỏ được thuốc lá.

Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh còn lắp đặt biển cấm hút thuốc tại các vị trí có đông người qua lại như: trên đường đi, hành lang của các khoa, phòng... treo nội quy, trong đó có nội dung cấm hút thuốc lá tại từng buồng bệnh. Đồng thời, thực hiện hỗ trợ bệnh nhân điều trị các bệnh lý liên quan đến sử dụng thuốc lá kết hợp với châm cứu... Nhờ vậy, đến nay, đơn vị không những xây dựng được môi trường không khói thuốc lá mà nhiều bệnh nhân sau khi điều trị tại bệnh viện đã cai được nghiện thuốc lá.

Ông T.X.H (65 tuổi, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) cho biết: "Tôi hút thuốc lá từ thời thanh niên. Đến nay, khi tuổi đã ngoài lục tuần, sức khỏe kém dần, lại mắc bệnh xương khớp và hô hấp, phải thường xuyên đến Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh để điều trị. Tại đây, tôi được các bác sỹ khuyên nên bỏ thuốc nếu không sẽ còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Từ đó, tôi quyết tâm bỏ thuốc để sức khỏe tốt hơn, nhờ vậy thể trạng cũng dần tốt lên”.

Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh cũng đa dạng hình thức tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt chú trọng tuyên truyền qua mạng xã hội, như: zalo, facebook, website bệnh viện… để người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế có nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá. Từ đó, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế hút thuốc và tiến tới từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh.

Mặc dù, thời gian đầu vẫn còn nhiều bệnh nhân và người nhà chưa tuân thủ quy định, song với sự kiên nhẫn và kiên quyết nên số người hút thuốc lá tại bệnh viện ngày một giảm và đến nay, việc hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện đã không còn.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở Bệnh viện Y học cổ truyền

Đội ngũ lãnh đạo, nhân viên y tế của Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh luôn được tuyên truyền các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các buổi họp.

Bác sỹ Phan Việt Song - Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh cho biết: "Từ những thành quả tích cực của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá để xây dựng bệnh viện “xanh – sạch – đẹp”.

Cùng với đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, thực hiện tốt việc xây dựng “nơi làm việc không khói thuốc” nhằm góp phần giảm gánh nặng về bệnh tật, kinh tế do việc sử dụng thuốc lá gây ra."

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast