Trồng cây trên sân thượng cần lưu ý những gì?

Trồng cây trên sân thượng dường như đã trở thành xu hướng mới của nhiều gia đình ở thành phố, nhưng trồng cây trên sân thượng cần lưu ý những gì?

trong cay tren san thuong can luu y nhung gi

Rất nhiều gia đình đã thử trồng cây trên sân thượng, trong chậu hay thùng xốp. Tuy nhiên cũng không ít gia đình thất bại khi trồng cây do trồng sai thời điểm hay không có chế độ chăm sóc hợp lý. Do vậy mà khi trồng cây trên sân thượng, cần có những lưu ý gì, chúng ta hãy thử tìm hiểu xem.

Tùy thuộc vào không gian mà gia đình bạn đang có, vào thời điểm trồng cây thích hợp mà các bạn sẽ tính toán để trồng cây thích hợp nhất. Dưới đây là 5 lưu ý cơ bản nhất giúp bạn có thể trồng cây trên sân thượng đạt hiệu quả cao nhất.

1. Lập kế hoạch và lên ý tưởng khu vườn trên sân thượng

Khi khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần hãy trực tiếp lên sân thượng và bao quát tổng thể hình dạng, kích thước của sân, để dễ hình dung ra khu vườn trong tương lai nhà bạn sẽ như thế nào – Đây sẽ chính là bước tưởng chừng như căn bản và không phải thực hiện nhưng ngược lại, nó còn đem lại hiệu quả rất cao cho thiết kế của bạn nữa nhé!

trong cay tren san thuong can luu y nhung gi

Bạn cần phải lập 1 kế hoạch cụ thể trước khi bắt tay vào công việc

Sau đó chính là thời điểm mà các bạn phải vạch ra kế hoạch trồng vườn cần phải chuẩn bị những gì: như cỏ, cây, hoa và đất, chậu cây,... Tuy nhiên, tài chính cũng là một nỗi lo lớn, nếu bạn có đủ không gian và đủ về tài chính thì bạn có thể đầu tư thêm những vật liệu trang trí như đá, sỏi... để khu vườn nhà đẹp một cách hoàn hảo. Nếu không, bạn có thể tiến đến những phương pháp đơn giản mà lại đem lại hiệu quả cao.

2. Chú trọng khi thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước

Nếu bạn trồng vườn cây trên sân thượng mà không có hệ thống dẫn nước, điều gì sẽ xảy ra khi ngày nào bạn cũng xách từng xô nước lên tưới cho cây và để nước thừa chảy lênh láng làm mất đi mỹ quan trên sân thượng. Điều đó thật là lãng phí. Vậy tại sao bạn không tạo nên một một hệ thống thoát dẫn và thoát nước – đây là một trong những điều kiện tiên quyết giúp duy trì vẻ đẹp và sự phát triển xanh tốt của khu vườn

trong cay tren san thuong can luu y nhung gi

Một hệ thống tưới tiêu tốt cũng rất cần thiết

Đầu tiên, bạn cần một ống dẫn nước để cung cấp nước tưới hàng ngày cho cây cối trên sân thượng. Sau đó, bạn nên thiết kế hệ thống thoát nước ở một vài điểm khác nhau trên sân thượng, để mọi cây trồng đều có thể có nước tưới. Tránh trường hợp, chỗ cây trồng được nhiều nước, có chỗ lại không có một giọt nước nào cả.

3. Lựa chọn sàn thích hợp

Để thiết kế được một khu vườn cho riêng mình, bạn hãy chắc chắn rằng sàn trên sân thượng nhà bạn không thấm nước. Điều đó đồng nghĩa với việc lượng nước thừa sẽ chảy theo hệ thống thoát nước có sẵn và tránh ngấm nước ảnh hưởng đến kết cấu nhà.

Bạn hãy xác định khu vực trồng cây và tiến hành xây hệ thống ngăn chia các khoảng không gian trồng. Hệ thống này có thể xây bằng gạch nung hoặc đá vừa giúp khu vườn nhà bạn được bố trí khoa học và tránh "xói mòn" đất khi mưa xuống.

4. Lựa chọn đất trồng – điều kiện kiên quyết nhất

Đất là một yếu tố quan trọng không thể thiếu cho cây được sống tốt tươi. Bạn có thể mua đất của những người trồng cây hoặc lấy ở phía dưới sân của nhà bạn.

trong cay tren san thuong can luu y nhung gi

Khâu chọn đất cũng rất quan trọng bạn nhé!

Tuy nhiên, để cho cây trồng được phát triển một cách nhanh nhất, bạn nên chọn loại đất màu mỡ, tơi xốp và rải đất đều ở khu vực trồng cây. Nếu thấy đất vườn có vẻ ít chất, bạn có thể trộn đất với phân hữu cơ hoặc than bùn để cây cối nhà bạn có nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho việc phát triển.

5. Lựa chọn loại cây phù hợp trồng trên sân thượng

Khi mới bắt đầu, các bạn nên lựa chọn những loại cây nhỏ nhắn, hoặc những loài hoa dễ sống để có được một khu vườn xanh mướt mát mà không tốn quá nhiều công chăm sóc. Ngoài ta, bạn cũng nên lưu ý những loại hoa dễ trồng , nở quanh năm để làm tô điểm thêm cho ngôi nhà của bạn. Nếu có một hệ thống tưới nước, phun sương hợp lý, tại sao bạn không thử làm một giàn hoa phong lan để tăng thêm sức sống và màu sắc quyến rũ làm đẹp sân thượng.

trong cay tren san thuong can luu y nhung gi

Bạn nên ưu tiên những giống cây thích hợp trồng trên sân thượng để có năng suất cao nhất

Tuy nhiên, cũng phải tùy thuộc vào quỹ thời gian, diện tích cũng như sự khéo léo, sở thích mà bạn chọn cây trồng cho phù hợp với sân thượng. Nhưng cây trồng ở sân thượng không thể giống như cây trồng ở khoảng sân trước nhà, bởi nó có những điều kiện và môi trường khác nhau.

Do đó, các bạn nên chọn những cây không quá cao, không quá kén điều kiện sống cũng như tốn nhiều thời gian để chăm sóc. Và bạn cũng nên ưu tiên những cây thấp, có lá nhỏ, rễ chùm, dễ sinh trưởng. Các loại cây dây leo cũng là sự lựa chọn thông minh để sân thượng vừa có không gian tươi mát, lại vừa được trang trí mà không tốn nhiều thời gian căm sóc.

Hy vọng những điều lưu ý trên sẽ giúp các bạn có thêm được nhiều thông tin hữu ích để các bạn có thể tự thiết kê một khu vườn trên sân thượng vừa xanh mát vừa hiệu quả nhé!

Theo Khỏe & Đẹp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast