Hàn Quốc bắt 3 thành viên chủ chốt của giáo phái Tân Thiên Địa

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, các công tố viên Hàn Quốc hôm 8/7 bắt giữ 3 thành viên chủ chốt của giáo phái Tân Thiên Địa với cáo buộc để bùng phát ổ dịch nghiêm trọng.

Hàn Quốc bắt 3 thành viên chủ chốt của giáo phái Tân Thiên Địa

Cảnh sát bảo vệ lối vào tòa nhà của giáo phái Tân Thiên Địa ở phía Nam thành phố Daegu ngày 17/3/2020. (Ảnh: Yonhap)

Tòa án quận Suwon, vùng đô thị lớn nhất Gyeonggi, tỉnh giáp ranh thủ đô Seoul, hôm 8/7 ban hành lệnh bắt ba thành viên chủ chốt của giáo phái Tân Thiên Địa, do những người này cản trở luật pháp và xúi giục tiêu hủy bằng chứng liên quan cụm dịch Covid-19 hồi tháng hai.

Các nghi phạm bị cáo buộc cố tình nộp tài liệu sai lệch cho các cơ quan y tế hồi tháng hai về số lượng tín đồ của giáo phái cũng như các địa điểm tụ họp trong quá khứ, tại thời điểm Covid-19 bắt đầu lây lan với tốc độ chóng mặt ở Hàn Quốc.

Họ cũng đã xóa thông tin của khoảng 100 tín đồ, sau khi những người này yêu cầu không cung cấp thông tin cá nhân cho chính quyền.

Một trong những nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu, phía Nam Hàn Quốc, đã trở thành tâm dịch Covid-19 trong đợt bùng phát đầu tiên ở nước này, với hơn 4.000 tín đồ nhiễm Covid-19.

Tính đến cuối tháng 6, các tín đồ của giáo phái này chiếm hơn 40% tổng số ca nhiễm trên cả nước.

Ngoài nhân vật ở trên, Tòa án quận Suwon từ chối ban hành lệnh bắt đối với hai quan chức khác của giáo phái.

Hồi tháng 3, chính quyền thủ đô Seoul đã kiến nghị cơ quan công tố thành phố điều tra 12 thành viên trong ban lãnh đạo Tân Thiên Địa, bao gồm cả người sáng lập giáo phái Lee Man-hee, với cáo buộc giết người, gây tổn hại và vi phạm Luật Phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Chính quyền thành phố cho biết ban lãnh đạo Tân Thiên Địa đã không có bất kỳ động thái nào khuyến khích các thành viên hợp tác tích cực với các cơ quan y tế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hàn Quốc bắt 3 thành viên chủ chốt của giáo phái Tân Thiên Địa
(Theo Yonhap)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast