Xuân thắm Sơn Dương

(Baohatinh.vn) - Tôi vẫn gọi đảo nhỏ Sơn Dương là trái tim của biển cả Hà Tĩnh. Mùa xuân, trái tim ấy như chất chứa nhiều hơn nỗi nhớ nhung, niềm ước vọng. Bởi thế, mùa xuân cũng là mùa Sơn Dương được đón nhận thật nhiều tình yêu thương từ đất liền…

Xuân thắm Sơn Dương

Đoàn lãnh đạo tỉnh cùng cán bộ các đoàn thể ra thăm đảo Sơn Dương dịp cận tết Tân Sửu 2021

Một ngày cận tết Tân Sửu 2021, khi mùa xuân đã thắm phố phường và các làng quê, chúng tôi cùng đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đến thăm đảo Sơn Dương. Con tàu chở chúng tôi ra đảo mang theo hương sắc mùa xuân từ đất liền bởi có thêm cành đào phai vừa bung nụ. Lần đầu tiên tôi được ra đảo nên thật nhiều cảm xúc. Mà đâu chỉ riêng tôi, các thành viên trong đoàn, cả người lần đầu ra đảo lẫn người trở lại vẫn một nỗi bồi hồi.

Tôi ngắm nhìn 2 gương mặt trẻ trong đoàn, lắng nghe niềm háo hức của họ và cảm nhận thật rõ sự tiếp nối truyền thống yêu nước, thương nòi của dân tộc. Họ đều là sinh viên và đều mang trong mình những khát vọng tuổi trẻ, đều mong muốn được mang sức trẻ, nhiệt huyết của mình để dựng xây đất nước. Tôi tin rằng, chuyến đi này sẽ mang đến cho các em thật nhiều cảm xúc, thật nhiều trải nghiệm về tình yêu và trách nhiệm với đất nước.

Xuân thắm Sơn Dương

Đối với Đặng Thị Thanh Huyền (đeo kính) được ra thăm đảo là ước mơ từ lâu

Em Đặng Thị Thanh Huyền (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Từ lâu, em đã được nghe kể nhiều về đảo Sơn Dương. Em luôn mong muốn được đặt chân lên đảo, được biết về công việc của những người lính thầm lặng nơi đây. Mùa xuân này với em thật ý nghĩa khi ước mơ đó đã thành hiện thực”.

Cũng lần đầu tiên được ra đảo, nữ MC Trần Mai Phương của Đài PT-TH Hà Tĩnh cũng không giấu được sự hồi hộp xen lẫn hân hoan. Trong ánh mắt lấp lánh, Mai Phương vẫn thỉnh thoảng soát lại kịch bản chương trình “Mùa xuân với người lính đảo” mà lát nữa thôi sẽ biểu diễn cho cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Dương vui xuân.

Xuân thắm Sơn Dương

Tiết mục văn nghệ trong chương trình “Mùa xuân với người lính đảo” do Đài PT-TH Hà Tĩnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức.

Anh Nguyễn Thanh Quang - cán bộ Agribank Hà Tĩnh II cho biết: “Trong tôi, đảo Sơn Dương luôn là điểm đến đầy thân thương. Chuyến đi lần này, ngoài tình cảm cá nhân, chúng tôi còn có nhiệm vụ thay mặt đơn vị mang những phần quà tết ý nghĩa đến với cán bộ, chiến sỹ trên đảo”.

Vượt qua những con sóng bạc đầu, đảo Sơn Dương hiện rõ trước mắt chúng tôi là khu doanh trại tươi mới, nổi bật là lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới.

Sau khoảnh khắc đón tiếp nồng hậu với những cái bắt tay thật chặt giữa cán bộ, chiến sỹ trên đảo và các thành viên đoàn, chúng tôi tham dự chương trình “Mùa xuân với người lính đảo” do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức.

Xuân thắm Sơn Dương

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu thay mặt lãnh đạo tỉnh tặng quà chúc mừng năm mới các cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Dương

Đại úy Bùi Việt Bắc (SN 1986, quê ở TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mỗi dịp tết đến xuân về, anh em cán bộ, chiến sỹ trên đảo chúng tôi lại mong những cuộc hạnh ngộ từ đất liền. Những cành đào, cành mai và tiếng hát, nụ cười từ hậu phương khiến chúng tôi cảm nhận được mùa xuân đang về trên đảo”.

Gắn bó với đảo 8 năm nay thì cả 8 cái tết Đại úy Bùi Việt Bắc cùng đồng đội đón năm mới trên đảo. Mặc dù vẫn luôn nhớ hương vị tết sum vầy bên gia đình nhưng vì nhiệm vụ, anh đành gác lại tình riêng. Anh Bắc cũng chia sẻ, bố mẹ và vợ con anh rất thông cảm và động viên anh hoàn thành nhiệm vụ.

Từ trên đảo Sơn Dương, tôi đưa mắt nhìn ra mênh mông biển cả, nhìn về phía đất liền. Nơi đó, mùa xuân đang trở về thật ấm áp. Chỉ mấy ngày nữa, chúng tôi sẽ đón tết cổ truyền trong hạnh ngộ sum vầy. Và để có những ngày tháng an bình đó có một phần công sức, sự hy sinh lặng lẽ của chiến sỹ trên đảo. Tôi chợt nghĩ đến những người lính trẻ. Lần đầu tiên xa nhà, hẳn họ sẽ buồn nhớ lắm. Nhất là khi những chuyến tàu ra thăm đảo trở về. Vậy mà không phải, những chiến sỹ trẻ ở đây rất bản lĩnh và đầy trách nhiệm.

Xuân thắm Sơn Dương

Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Dương luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ sự bình yên cho biển đảo của Tổ quốc

Chiến sỹ Bùi Văn Tý (SN 1996, quê ở Lộc Hà) bày tỏ: “Tôi ra đảo mới được 6 tháng nhưng cảm thấy gắn bó với cuộc sống nơi đây. Ở đây, tôi có cảm giác đang sống trong một gia đình chan hòa tình yêu thương. Sẽ rất nhớ nhà nhưng tôi cũng mong chờ để được trải nghiệm cảm giác đón tết trên đảo. Tôi luôn cảm thấy tuổi trẻ của mình thật đẹp vì đã có những ngày ý nghĩa”.

Cùng Tý đi qua những “địa danh” được các chiến sỹ đặt tên độc đáo trên đảo Sơn Dương, tôi cảm nhận được thật rõ tình yêu nồng thắm ở nơi đây. Ngắm những mầm non vừa bung chồi trên những cành cây “phong ba”, nhìn ánh mắt long lanh đầy nhiệt huyết của người lính trẻ giữ đảo, tôi càng thấm thía câu khẩu hiệu trước doanh trại: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

Xuân thắm Sơn Dương

Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Dương gói bánh chưng đón tết bằng những chiếc lá dong, gạo nếp... được gửi từ đất liền.

Đại úy Nguyễn Đức Cu - Đảo trưởng đảo Sơn Dương cho biết: “Vào những dịp tết đến xuân về, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự quan tâm sâu sát của tỉnh cũng như những tình cảm thắm thiết từ hậu phương dành cho đảo. Chính vì thế, mỗi cán bộ, chiến sỹ chúng tôi có thêm động lực, nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ. Đối với chúng tôi, việc canh giữ đảo là niềm vinh dự và tự hào”.

Chúng tôi rời đảo Sơn Dương trong ánh nắng chiều cuối năm ấm áp. Đảo xa dần sau những con sóng bạc trên làn nước trong xanh. Đâu đó, câu hát như ngân lên trong lòng mỗi người: “Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa/ Từ mảnh đất bao la giữa đại dương mang tình thương quê nhà”.

Xuân thắm Sơn Dương

Những khoảnh khắc nghỉ ngơi sau ca trực của chiến sỹ trên đảo Sơn Dương

Tôi thêm tin rằng, không chỉ đối với các chiến sỹ đang ngày đêm canh đảo mà đối với mỗi người dân đất Việt, người dân Hà Tĩnh, mỗi tấc đất của Tổ quốc giữa đại dương mênh mông, dù nhỏ bé vẫn luôn chan chứa tình yêu thiêng liêng, giữ gìn và bảo vệ. Và trong trái tim Sơn Dương luôn có những nhịp đập thiết tha nhất, trìu mến nhất… của những người nguyện một đời cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, của những người luôn hướng về đảo với lòng biết ơn sâu sắc nhất…

Xuân thắm Sơn Dương

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast