PSG chờ đinh ba Neymar, Di Maria và Mbappe tỏa sáng

Bị đánh giá thấp hơn Bayern ở trận chung kết Champions League, PSG đặt niềm hy vọng vào bộ ba Mbappe - Di Maria - Neymar (MDN).

Neymar từng vô địch Champions League lần đầu tiên nhờ bộ ba xuất chúng mà chính anh là một phần trong đó. Cầu thủ người Brazil hiểu giá trị mà bộ ba tấn công có thể đem lại ở trận chung kết Champions League.

Từ MSN đến MDN

5 năm trước, tại Berlin, Neymar cùng Messi và Suarez tạo thành bộ ba MSN khuynh đảo châu Âu. MSN giúp Barca vô địch Champions League thuyết phục, trong trận chung kết mà đại diện của La Liga áp đảo hoàn toàn Juventus .

Tình thế với Neymar giờ thay đổi. Anh không còn là em út trong mũi đinh ba hủy diệt như ngày nào. Cầu thủ người Brazil giờ đóng vai trò linh hồn trên hàng công PSG, trong trận đấu có thể coi là quan trọng nhất lịch sử câu lạc bộ thủ đô nước Pháp.

PSG bị đánh giá thấp hơn Bayern trước trận chung kết, không chỉ vì đại diện nước Đức đang có phong độ thuyết phục.

Bayern có độ dày lực lượng cũng như sự đồng đều giữa các tuyến hơn PSG. Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao tại Champions League của Bayern cũng trội hơn.

Từ vị trí thủ môn cho tới hàng hậu vệ hay tiền vệ, PSG đều lép vế Bayern. PSG chỉ có thể nhỉnh hơn ở chất lượng trên hàng công, và Mbappe - Di Maria - Neymar (MDN) chắc chắn là niềm hy vọng lớn nhất mà đội bóng nước Pháp có thể đặt vào.

Nhiều tiền đã được người Qatar đổ vào PSG cho giấc mơ Champions League. Neymar và Mbappe được đem về với giá hơn 400 triệu euro. Di Maria có giá khiêm tốn hơn, khi khiến PSG mất hơn 50 triệu euro mua về từ Manchester United.

PSG chờ đinh ba Neymar, Di Maria và Mbappe tỏa sáng

Bộ ba Mbappe - Di Maria - Neymar của PSG đang chơi cực hay mùa này. Ảnh: Getty.

Cả Di Maria, Mbappe và Neymar cho tới lúc này đều là những bản hợp đồng thành công của PSG.

Di Maria tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng trước Leipzig ở bán kết với 2 kiến tạo và 1 bàn thắng.

Neymar chơi sáng tạo và luôn nguy hiểm khi có bóng. Điều khiến người ta lăn tăn ở Neymar trong 2 trận đấu đã qua chỉ là khả năng dứt điểm.

Trong khi đó, người trẻ nhất Mbappe đang dần lấy lại thể lực và phong độ sau chấn thương hồi tháng trước.

Các chuyên gia sẽ gặp khó để đánh giá rằng bộ ba MDN của PSG có sánh được với bộ ba MSN của Barca năm 2015. Tuy nhiên, lúc này, bộ ba của PSG được coi là hay nhất thế giới.

“Rất khó để so sánh với bộ ba của Barca năm 2015, nhưng tôi nghĩ PSG đang có bộ ba tấn công hay nhất thế giới”, cựu cầu thủ MU Michael Owen nhận xét.

Neymar và Di Maria đều từng chơi trong trận chung kết Champions League và vô địch trong màu áo Real hay Barca. Họ chắc chắn không ngợp trước bầu không khí của trận chung kết Champions League.

Mbappe trẻ hơn, nhưng bản lĩnh không kém cạnh khi đã dẫn dắt tuyển Pháp đến chức vô địch World Cup.

Cả ba cầu thủ nói trên của PSG đều có kỹ thuật, tốc độ, kinh nghiệm thi đấu dày dặn và sự am hiểu lẫn nhau.

Ở đỉnh cao của mình, MSN đưa Barca đến cú ăn ba mùa 2014/15 nhờ lối chơi chớp nhoáng theo kiểu “khoán” cho hàng thủ và hàng công.

Trước Bayern đạt phong độ cao và sở hữu lối chơi tập thể nhuần nhuyễn, PSG cần bộ ba trên hàng công có ngày thi đấu xuất sắc.

PSG chờ đinh ba Neymar, Di Maria và Mbappe tỏa sáng

Hàng thủ thường xuyên dâng cao của Bayern chắc chắn sẽ là “mồi ngon” cho hàng công PSG. Ảnh: BT Sports.

Cây đinh ba sẽ khiến Bayern tổn thương

Những gì Lyon làm được ở trận bán kết cho thấy Bayern không phải không thể đánh bại.

Cựu trung vệ MU Rio Ferdinand khẳng định hàng thủ dâng cao của Bayern là vấn đề lớn. “Nếu Di Maria, Neymar hay Mbappe có những cơ hội như Ekambi hay Depay (các cầu thủ Lyon), Bayern có thể đã bị thủng lưới 3 bàn”, cựu trung vệ MU phân tích.

Alphonso Davies đang được ca ngợi bởi khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt. Tuy nhiên, anh cũng là lỗ hổng trong khả năng phòng ngự của Bayern khi thường xuyên dâng cao.

Ở hàng tiền vệ, người hâm mộ thấy Thiago có đường chuyền bất cẩn thế nào để Depay thoát xuống đầu trận. Tốc độ cũng là nhược điểm của Leon Goretzka.

Cả Di Maria, Neymar và Mbappe đều là những cầu thủ có tốc độ cũng như nền tảng kỹ thuật tốt. Hàng thủ Bayern hứa hẹn có ngày làm việc vất vả.

Mọi HLV thường cố gắng bỏ qua những sự phụ thuộc cá nhân khi trả lời phỏng vấn, nhưng Thomas Tuchel hơn một lần ở mùa này, khẳng định sự liên kết giữa bộ ba MDN đóng vai trò lớn trong thành công của PSG.

Trong cả hai trận đấu với Atalanta và Leipzig mùa này, người hâm mộ thấy Tuchel cẩn trọng thế nào khi sắp xếp tới 3 tiền vệ trung tâm trong sơ đồ ra sân.

Ý đồ của Tuchel rất rõ ràng, trong bối cảnh tiền vệ hàng đầu như Marco Verratti chưa thể lấy lại phong độ tốt nhất, trong khi cả hai hậu vệ cánh của PSG đều không đạt đẳng cấp thế giới, ông cần sự chắc chắn trong lối chơi.

Việc Tuchel cũng sử dụng sơ đồ 4-3-3 tại Champions League mùa này khiến người ta liên tưởng đến Luis Enrique trong quãng thời gian HLV này làm việc tại Barca.

Mùa giải 2014/15, CLB xứ Catalonia không phải là đội có lực lượng tốt nhất châu Âu, nhưng mọi vấn đề của họ đều được giải quyết khi Messi - Neymar - Suarez chơi quá xuất sắc trên hàng công.

PSG đang hy vọng điều đó. Với những gì đã thể hiện, MDN cho thấy họ hoàn toàn có thể là niềm cảm hứng cho PSG vô địch Champions League.

Trong hệ thống của Tuchel, Neymar thường xuyên di chuyển rộng, xử lý bóng trong gian hẹp và thu hút sự chú ý của hàng thủ đối phương.

Di Maria thậm chí đa năng hơn khi có thể chơi nhiều vị trí như tiền vệ con thoi, tiền vệ cánh hay wing-back. Nhiệm vụ kèm Neymar lẫn Di Maria gần như là điều không tưởng, bởi cả hai cầu thủ này đều chơi rộng và có lúc lùi sâu về giữa sân.

Mbappe với tốc độ có thể luồn sau các hậu vệ hay thực hiện những pha bứt tốc đáng gờm. Anh chắc chắn sẽ mang trọng trách dứt điểm các pha bóng cuối cùng của PSG.

Thực tế, trước Lyon, Bayern có 10-15 phút đầu chủ quan và để lộ nhiều khoảng trống. Tuchel có thể cân nhắc khả năng đánh phủ đầu đối thủ, dựa vào sự biến ảo của bộ ba MDN trên hàng công.

Khả năng chuyển đội trạng thái cực nhanh của PSG cũng dựa nhiều vào Di Maria và Neymar, những người có thể lùi sâu từ giữa sân.

Hy vọng về chức vô địch Champions League lần đầu tiên của PSG gần như được đổ dồn về bộ ba MDN. Đến lúc họ cần chứng minh giá trị và đẳng cấp trong trận đấu quan trọng nhất lịch sử CLB nước Pháp.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast