Mỹ trừng phạt viện nghiên cứu Nga phát triển vaccine ngừa COVID-19

Mỹ vừa liệt 5 viện nghiên cứu của Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó có Viện Nghiên cứu Trung ương 48 thuộc Bộ Quốc phòng nước này tham gia thử nghiệm vaccine Sputnik V.

Mỹ trừng phạt viện nghiên cứu Nga phát triển vaccine ngừa COVID-19

Nhân viên Công ty công nghệ sinh học của Nga làm việc trên dây chuyền sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Siberia, Strelna ngày 20/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn tuyên bố ngày 26/8 của Bộ Thương mại Mỹ, đài Sputnik đưa tin Mỹ cáo buộc những viện nghiên cứu bị trừng phạt đang tham gia việc phát triển vũ khí sinh học và hóa học.

Bị Bộ Thương mại Mỹ liệt vào danh sách đen đồng nghĩa với việc giới chức Mỹ áp đặt các lệnh hạn chế đối với các hoạt động xuất khẩu và vận chuyển hàng hóa theo các quy định hiện hành đối với các cá nhân và tổ chức được coi là có nguy cơ gây ra các mối đe dọa cho an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Hồi tháng 6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương 48 chịu trách nhiệm thử nghiệm độ an toàn và tính hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 mới nước này.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt đối với Viện Thử nghiệm và Nghiên cứu Trung ương 33 và Viện Nghiên cứu Công nghệ và Hóa học Hữu cơ Nhà nước. Cả hai đơn vị này đều thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng Nga. Viện Thử nghiệm và Nghiên cứu Trung ương 33 là cơ sở hàng đầu trong lĩnh vực bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học.

Vaccine đầu tiên của Nga có tên gọi Sputnik V, phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu Gamaleya có trụ sở tại Moskva và Bộ Quốc phòng Nga, đã đăng ký chính thức vào ngày 11/8 vừa qua. Bộ Y tế Nga khẳng định Sputnik V đã trải qua tất cả các bài kiểm tra cần thiết và được chứng minh là có khả năng sản sinh miễn dịch chống virus SARS-CoV-2.

Ngày 25/8, trung tâm nghiên cứu Gamaleya đã được phép tiến hành các thử nghiệm lâm sàng sau khi đăng ký vaccine.

Bất chấp việc Bộ Y tế Nga tuyên bố Sputnik V đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết và đã được chứng minh là có khả năng sản sinh miễn dịch chống virus SARS-CoV-2, các nước và phương tiện truyền thông phương Tây liên tục cho rằng vaccine mới của Nga không an toàn và không hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho rằng những lời cáo buộc trên là vô văn cứ và khẳng định những lời chỉ trích từ các quốc gia phương Tây xuất phát từ nguyên do lo ngại cạnh tranh công bằng. Tuần trước, Viện Gamaleya và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đã công bố thông tin về quá trình phát triển loại vaccine này.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast