Sẽ kỷ luật lãnh đạo Cục Đăng kiểm nếu sai phạm vẫn tràn lan

Tại kết luận thanh tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước vừa qua, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện hàng loạt tồn tại, vi phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Công tác đăng kiểm xe cơ giới vẫn còn nhiều vi phạm và tiêu cực. (Ảnh: TTXVN)
Công tác đăng kiểm xe cơ giới vẫn còn nhiều vi phạm và tiêu cực. (Ảnh: TTXVN)

Để chấn chỉnh thực tế này, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra rất nhiều biện pháp cứng rắn nhằm siết chặt đăng kiểm với xe khách, xe tải đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, thậm chí sẵn sàng điều chuyển cấp lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nếu vẫn để tiêu cực tràn lan.

Xe bẹp đầu “chui lọt” cửa đăng kiểm

Qua công tác thanh tra tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước, đoàn thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, các đơn vị đăng kiểm vẫn chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chí điều kiện hoạt động về diện tích nhà xưởng, bãi đỗ xe; chưa có đầy đủ các trang thiết bị về phòng cháy chữa cháy hoặc có một số bình chữa cháy không đảm bảo yêu cầu; đường dây nóng không kết nối được với Cục Đăng kiểm Việt Nam; một số nội dung công khai chưa niêm yết đúng vị trí; không đủ điều kiện về nhân lực đăng kiểm...

Đối với hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên, Thanh tra Bộ Giao thông cũng chỉ rõ hàng loạt tồn tại, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định, lưu trữ hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định; đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện trong khi không được phân công nhiệm vụ dẫn đến phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý.

Dẫn chứng, qua kiểm tra thực tế tại Trung tâm đăng kiểm 37-03D (tỉnh Nghệ An), đoàn thanh tra phát hiện đăng kiểm viên Hồ Hữu Hưng (thực hiện công đoạn 5) không kiểm tra khung gầm và các bộ phận bên dưới thân xe khi kiểm định. Tại Trung tâm 19-01V (tỉnh Phú Tho), qua tiến trình giám sát, đoàn thanh tra nhận thấy có 2 đăng kiểm viên không đạt các quy trình, công đoạn kiểm định.

Đáng chú ý hơn, kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định, đoàn thanh tra phát hiện, có một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt.

Cụ thể, kiểm tra ngẫu nhiên phiếu kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), ảnh chụp phương tiện xe tải biển kiểm soát 30M-7290 cho thấy phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe, nhưng đăng kiểm viên Nguyễn Trường Giang vẫn cho phương tiện đạt. Xe sơmi rơ-mooc biển kiểm soát 29R-1510 dù biển số bị gẫy gập, không đọc được số nhưng đăng kiểm viên Lê Trung Tâm vẫn cho phương tiện đạt kiểm định dễ dàng.

Đi sâu vào thanh tra công tác quản lý, bố trí, phân công nhiệm vụ của đăng kiểm viên, đoàn kiểm tra chỉ rõ, 3/9 lãnh đạo trung tâm không phân công đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền kiểm định; 4/9 đơn vị có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với các công đoạn được phép thực hiện. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép “khám” xe.

Điển hình, đăng kiểm viên Vũ Mạnh Hiền của Trung tâm 15-03D vắng mặt (nghỉ phép) nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định các xe 16M-8365, xe 16L-0062, 14N-4677… trong ngày 3/10/2013. Các đăng kiểm viên Bùi Minh Kiên, Lê Thành Chung, Đào Huy Chung, Nguyễn Trường Giang của Trung tâm 29-07D đã hết hạn thẻ đăng kiểm nhưng lại thực hiện kiểm định phương tiện các ngày từ ngày 21-26/3/2013.

Còn tiêu cực sẽ điều chuyển lãnh đạo Cục

Trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông mới đây, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết; việc phân bổ các đơn vị đăng kiểm không đều theo vùng miền, nhiều trung tâm không đủ diện tích nhà xưởng bãi đỗ xe theo quy định, nhiều nhà xưởng xuống cấp, việc thử nghiệm phương tiện vẫn phải đi thuê địa điểm.

“Bên cạnh đó, một số đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện...,” ông Hình nói.

Phản ứng gay gắt về tình trạng tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhìn nhận, tình trạng tiêu cực công tác đăng kiểm đang theo hệ thống, theo đường dây mà biểu hiện rõ nhất là chủ phương tiện đi đăng kiểm, nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong…

“Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Để hạn chế thực tế này, người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của các Trung tâm, Cục Đăng kiểm về việc chấp hành các quy định, nhiệm vụ, trách nhiệm người thực thi công vụ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

“Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác,” Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn nói.

Nhằm tăng cường quản lý phương tiện vận tải và nâng cao hiệu quả công tác đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có Công văn yêu cầu, trước 30/3/2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải địa phương thực hiện xong việc niêm yết đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ảnh về tiêu cực tại các trung tâm kiểm định.

Đưa ra giải pháp trước mắt, Cục Đăng kiểm sẽ tập trung vào việc kiểm soát các phương tiện có hoạt động vận tải (xe cá nhân sẽ nghiên cứu nới thời gian đăng kiểm).

Riêng xe tải, Cục Đăng kiểm đang xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải áp dụng biện pháp cho chụp ảnh các xe tải sau khi đăng kiểm và in vào giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi tuần tra xử lý trên đường, lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông chỉ nhìn vào ảnh có thể dễ dàng xác định xe có cơi nới để phá đường hay không.

Với xe khách, Cục sẽ tập trung vào việc xử lý các xe khách giường nằm lắp thêm giường khiến cho trọng tâm xe bị đưa lên cao, lệch trọng tâm, dễ gây lật xe./.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ có thời hạn và đình chỉ tạm thời đối với 14 đăng kiểm viên, trong đó có một giám đốc và một phụ trách dây chuyền.

Trước đó, trong năm 2013, Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã xử lý vi phạm, đình chỉ chức danh 21 đăng kiểm viên, trong đó có hai lãnh đạo (1 giám đốc, 1 phó giám đốc) và 3 phụ trách dây chuyền kiểm định.

Sơn Hà - Việt Hùng

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast