Những điều chưa biết về cholesterol

Khái niệm cholesterol giờ đây đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, chắc chắn không phải ai cũng hiểu rõ về cholesterol. Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết:

Cholesterol rất cần cho hoạt động của tế bào. Cholesterol có mặt trong mọi tế bào của cơ thể. Cholesterol có thể tự sản sinh trong cơ thể, cũng có thể được chuyển hóa từ thực phẩm như mỡ.

Không phải tất cả những người có cholesterol cao sẽ bị bệnh tim

Có rất nhiều yếu tố đóng vai trò gây bệnh tim và cholesterol chỉ là một trong số chúng. Các bác sĩ sẽ biết về lượng cholesterol, tình trạng viêm và các đặc tính bảo vệ khác sẽ ảnh hưởng tới nguy cơ, đó là lý do tại sao bạn nên tư vấn bác sĩ để có được sự kiểm soát cholesterol tốt nhất.

Cholesterol tăng một cách tự nhiên khi chúng ta già đi, đặc biệt là ở phụ nữ

Trong phần lớn thời gian, nam giới có xu hướng có cholesterol cao hơn phụ nữ, nhưng đến khoảng 60 tuổi, tình thế bắt đầu đảo ngược. Ở độ tuổi 70 và 80 các nhà nghiên cứu thấy nhiều phụ nữ có lượng cholesterol cao hơn nam giới. Lý do chưa được làm rõ, nhưng có thể thiếu estrogen cũng đóng vai trò gây nên sự gia tăng này.

Các loại thực phẩm không chứa choleslterol vẫn có thể làm tăng cholesterol

Đây là quan niệm sai lầm lớn nhất bệnh nhân thường mắc phải. Các chất béo no, chất béo chuyển hóa và chất béo trong chế độ ăn, tất cả đều chuyển hóa thành cholesterol trong cơ thể. Ví dụ, khi chất béo chuyển hóa là 2% lượng calo của bạn, nó sẽ làm tăng 20% cholesterol.

Bạn có thể không cần nhịn ăn trước khi kiểm tra cholesterol

Theo một nghiên cứu trên quy mô lớn, dài hạn được công bố trên tạp chí Circulation, lượng cholesterol xấu được xác định bởi xét nghiệm máu thực hiện khi đói hoặc no đều có thể dự đoán nguy cơ bệnh tim. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chỉ số xét nghiệm lúc no cho thấy một bức tranh thực tế hơn về sức khỏe tim vì chúng ta không luôn sống ở trạng thái đói. Tuy nhiên, nếu cholesterol cao hơn hoặc ở mức ngưỡng và bạn có tiền sử gia đình bị bệnh tim, bác sĩ có thể vẫn yêu cầu bạn nhịn ăn trước khi xét nghiệm để so sánh các chỉ số.

Theo SK&ĐS

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast