Mối quan hệ giữa các ông bầu và bóng đá chuyên nghiệp

Kể từ khi bóng đá VN chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp, các đội bóng đã được hưởng lợi rất nhiều từ những ông bầu máu me bóng đá. Từ thuở chập chững với bầu Đức (HA.GL), bầu Thắng (ĐT.LA), bầu Kiên (HN.ACB) cho đến sau này với những bầu Hiển (HN.T&T và SHB.ĐN), bầu Long, bầu Tuấn (HP.HN), bầu Trường (V.NB), bầu Thụy (SG.XT).

Đổi lại, các đội bóng cũng đã giúp cho không ít các ông bầu trở nên giàu có hơn trước. Bằng chứng là trong Top 100 những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2010 do VnExpress.net công bố, người ta thấy có sự xuất hiện của tới 5 ông bầu (thống kê dưới đây).

Vị trí

Tên

Đội bóng/Giải đấu

Giá trị tài sản

2

Đoàn Nguyên Đức

HA.GL

11.879.310

4

Trần Đình Long

HP.HN

2.962.872

22

Lê Phước Vũ

Giải hạng Nhất QG

810.864

23

Nguyễn Đức Kiên

HN.ACB

805.889

62

Đỗ Quang Hiển

HN.T&T và SHB.ĐN

256.290

Dẫn đầu trong số các ông bầu là Chủ tịch Tập đoàn HA.GL Đoàn Nguyên Đức với vị trí thứ 2 trong Top 100. Cho dù thị trường chứng khoán đi xuống nhưng giá trị cổ phiếu HAG do bầu Đức đang nắm giữ vẫn tăng 400 tỷ đồng so với năm ngoái và đạt giá trị gần 11.900 tỷ đồng.

Xếp sau bầu Đức trong Top 100 lần lượt là bầu Long (HP.HN) - xếp thứ 4, bầu Vũ (tài trợ giải hạng Nhất QG từ 2010-2012) - xếp thứ 22, bầu Kiên (HN.ACB) - xếp thứ 23, bầu Hiển (HN.T&T và SHB.ĐN) - xếp thứ 62 với tổng giá trị tài sản trên sàn chứng khoán từ vài trăm cho tới vài nghìn tỷ đồng. Đấy là chưa kể đến những ông bầu khác dù không có mặt trong Top 100 những người giàu nhất trên TTCK, nhưng tổng giá trị tài sản cũng không hề thua kém như bầu Trường, bầu Thụy…

HP.HN đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé
HP.HN đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé

Tuy nhiên, mọi thứ không phải toàn là màu hồng. Bóng đá chuyên nghiệp cũng đã và đang làm cho không ít ông bầu trở nên mệt mỏi, chán nản. Năm 2005, sau khi lên án tiêu cực, đội hạng Nhất Tôn Hoa Sen. Cần Thơ của bầu Vũ đã bị “đè ngửa” trong trận đấu play-off với LG.HN.ACB trên sân Chi Lăng dẫn tới việc ông bầu này bất mãn bỏ không đầu tư vào đội bóng nữa.

Còn mới đây, bầu Long, bầu Tuấn và tập đoàn Hòa Phát cũng đang cân nhắc nghiêm túc ý định từ giã bóng đá vì cảm thấy quá mệt mỏi và chán nản. Phải chăng, đó là cái giá phải trả cho một nền bóng đá chuyên nghiệp nửa vời dù đã bước qua tuổi 11?

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast