Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang “biến" đồi hoang thành vùng đất trù phú

(Baohatinh.vn) - Rời quân ngũ về quê dựng nghiệp với hai bàn tay trắng, chưa có kinh nghiệm sản xuất, nhưng bằng sự kiên trì, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đình Ninh (SN 1957, trú thôn Đồng Minh, xã Hương Minh, Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã biến đồi hoang thành mảnh đất trù phú.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang “biến đồi hoang thành vùng đất trù phú

Vườn cam rộng 2 ha chín mọng của ông Nguyễn Đình Ninh đang mùa thua hoạch.

Năm 1984, sau khi xuất ngũ, ông Nguyễn Đình Ninh trở về quê hương lập nghiệp, làm kinh tế nhưng loay hoay mãi vẫn không thành công, hoặc hiệu quả thấp. Đến năm 2010, sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, ông quyết định bắt tay vào trồng cây ăn quả và ấp ủ giấc mơ “biến" vùng đồi đất hoang hóa của gia đình thành trang trại trù phú.

Ông Ninh tâm sự: “Ngày đầu canh tác trên mảnh đất khô cằn không hề dễ dàng, khó khăn thiếu thốn đủ bề, từ vốn, nhân công cho đến kỹ thuật... nên gần như các loại cây ăn quả đều cho năng suất thấp, chất lượng kém. Song, với thời gian đã kinh qua quân ngũ, tôi luôn kiên trì, không nản chí với mục tiêu đã định".

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang “biến đồi hoang thành vùng đất trù phú

Nhờ bọc cẩn thận nên cam của ông Ninh có màu vàng đẹp.

Vật lộn với nắng mưa cả một thời gian dài, rồi vườn cam chanh 2ha của gia đình bắt đầu bén đất. Để nâng cao năng suất cây trồng, ông Ninh đã chịu khó học tập kinh nghiệm của các hộ đi trước; thường xuyên đọc sách, báo và tài liệu về trồng, chăm sóc cây có múi; tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học do Hội Nông dân tổ chức để áp dụng vào sản xuất. Nhờ vậy, những năm sau đó, vườn cam của ông sinh trưởng tốt và cho năng suất cao.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang “biến đồi hoang thành vùng đất trù phú

Mỗi năm, vườn cam rộng gần 2 ha của ông Ninh đem về nguồn thu trên 300 triệu đồng

Ông Ninh cho biết: “Sau nhiều năm trồng, chăm sóc, vườn cam của gia đình cho thu hoạch với năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Đến mùa thu hoạch, thương lái đến tận nhà thu mua. Mỗi năm, gần 2 ha cam cho thu hoạch hơn 15 tấn, với giá bán 20 - 25 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, cho nguồn thu trên 300 triệu đồng”.

Cũng theo ông Ninh, để sản phẩm được khách hàng biết đến nhiều hơn, hiện gia đình ông đang hoàn thiện hồ sơ để xây dựng cam đạt chuẩn OCOP.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang “biến đồi hoang thành vùng đất trù phú

Gia đình ông Ninh còn chăn nuôi gần 100 con lợn thịt.

Ngoài trồng cam, ông Ninh còn trồng gần 20 ha rừng keo nguyên liệu và khoanh nuôi tái sinh cho thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/chu kỳ khai thác và gần 30 triệu đồng/năm từ chăn nuôi lợn.

Từ bàn tay yêu lao động đã giúp gia đình ông có cuộc sống sung túc; là tấm gương, động lực để bà con trong thôn học tập, hăng say thi đua sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang “biến đồi hoang thành vùng đất trù phú

Đồi cam chanh và keo lai của gia đình ông Ninh nhìn từ trên cao.

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, ông Ninh còn gương mẫu trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương, nhất là trong hiến đất mở đường.

Năm 2015, khi xã Hương Minh có chủ trương xây dựng, mở rộng tuyến đường trục xã, đoạn qua thôn Đồng Minh, gia đình ông Ninh đã tiên phong, tự nguyện hiến hơn 300m2 đất vườn và dời 200 cây cam để đoạn đường dài hơn 1km, rộng 10m được thông suốt, khang trang.

Cựu chiến binh miền núi Vũ Quang “biến đồi hoang thành vùng đất trù phú

Ông Ninh tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ trồng cam khác trên địa bàn

Ông Đoàn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Hương Minh chia sẻ: “Ông Ninh là một CCB chịu khó, dám nghĩ, dám làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Ông còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ trồng cam khác trên địa bàn, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cung ứng giống, tư vấn khoa học - kỹ thuật để cùng nhau phát triển kinh tế; luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, là một cựu chiến binh tiêu biểu trong phát triển kinh tế vườn đồi của địa phương".

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast