Nghị viện châu Âu chính thức thông qua thỏa thuận Anh rời khỏi EU

Nghị viện châu Âu (EP) hôm qua đã chính thức công bố kết quả bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Nghị viện châu Âu chính thức thông qua thỏa thuận Anh rời khỏi EU

Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli phát biểu sau cuộc bỏ phiếu về Thỏa thuận Brexit tại Brussels, Bỉ ngày 29/1 (Ảnh: Xinhua)

Với 660 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 32 phiếu trắng, thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu chính thức được Nghị viện châu Âu thông qua, đặt dấu mốc mới cho quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh.

Dù đạt được đa số phiếu thuận, song các nghị sĩ cho rằng Brexit là một lời cảnh báo và là một thất bại của EU, EU phải rút ra bài học và tìm nguyên nhân vì sao 52% người Anh bỏ phiếu chống lại châu Âu.

Dù việc Anh rời khỏi EU với một thỏa thuận hợp tác thương mại mà theo đó hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Anh và EU sẽ được hưởng quy chế phi hạn ngạch, phi thuế quan song các Nghị sĩ cũng bày tỏ lo lắng khi Anh không muốn thỏa thuận mở rộng hợp tác sang lĩnh vực chính sách đối ngoại, an ninh, phát triển.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định đây là thời khắc cho giai đoạn ổn định mới trong quan hệ Anh - EU. Anh coi EU là đối tác thương mại, đồng minh thân thiết và bình đẳng về chủ quyền. Còn Bộ trưởng Nội các Vương quốc Anh cho biết, Anh và EU sẽ cùng hợp tác thông qua Hội đồng đối tác mới và Anh cam kết tìm các giải pháp phù hợp với lợi ích của hai bên.

Sau khi được Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua, thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ chính thức có hiệu lực khi Hội đồng châu Âu (EC) phê duyệt vào ngày 30/4/2021.

Theo VTV

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast