Trung Quốc mở chiến dịch “thanh lọc” live-streaming và video ngắn

Ngày 15/4, Trung Quốc bắt đầu chiến dịch đặc biệt kéo dài 2 tháng nhằm sàng lọc các cá nhân, doanh nghiệp làm video ngắn và phát trực tiếp trên nền tảng trực tuyến.

Trung Quốc mở chiến dịch “thanh lọc” live-streaming và video ngắn

Trung Quốc mở chiến dịch hai tháng thanh lọc hoạt động live-streaming và video ngắn. (Ảnh: CGTN)

Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc cho biết, trong thời gian đầu, trọng tâm của chiến dịch sẽ là chấn chỉnh các nội dung khiêu dâm, xấu, kỳ lạ, câu view, gây sốc, giả mạo, thô tục và khuyến khích cờ bạc. Đây được coi là một phần trong kế hoạch thúc đẩy các nội dung hợp pháp và phù hợp trên các nền tảng trực tuyến tại Trung Quốc.

Động thái của Trung Quốc cho thấy mối quan ngại ngày một tăng đối với các công ty, tổ chức, cá nhân đứng sau phần lớn nội dung lan truyền trên mạng xã hội ở nước này.

Năm 2021, Trung Quốc đã phát động “chiến dịch đặc biệt”, gỡ hơn 1 tỉ tài khoản trực tuyến và hàng nghìn trang web được cho là có vấn đề để làm sạch môi trường Internet nhằm đảm bảo các nội dung trên mạng phải phản ánh các giá trị xã hội của đất nước.

Trung Quốc mở chiến dịch “thanh lọc” live-streaming và video ngắn

Năm 2021, Trung Quốc loại bỏ gỡ hơn 1 tỉ tài khoản trực tuyến và hàng nghìn trang web được cho là có vấn đề. (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố của Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc, chiến dịch đặc biệt dài hai tháng sẽ nhắm vào những công ty mạng đa kênh (MCN), các video ngắn và phát trực tiếp. Những tài khoản đăng tải những nội dung bất hợp pháp cũng sẽ bị cơ quan chức năng nhắm đến.

Cơ quan này sẽ điều tra những người sáng tạo nội dung không khai báo thu nhập để trốn thuế, cũng như các nền tảng phát trực tiếp và video ngắn liên quan đến thu nhập không minh bạch của người sáng tạo nội dung.

Theo hãng tin Reuters, việc đưa các công ty mạng đa kênh vào chiến dịch làm trong sạch môi trường Internet làm nổi bật mối quan tâm ngày càng tăng của cơ quan quản lý không gian mạng với các công ty đứng sau những nội dung đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

Các công ty này có xu hướng quản lý nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng. Trong những tháng gần đây, những người nổi tiếng này cũng đã bị giám sát chặt về các vấn đề như trốn thuế.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast