Tạo đà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2015

(Baohatinh.vn) - Năm 2014, dường như thời gian trôi gấp gáp hơn đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh trên chặng đường nỗ lực bứt phá. Thành quả thu được là nhiều chỉ số phát triển KT-XH đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vững vàng về đích trước 1 năm. Kết quả ngoạn mục này đang là cơ sở quan trọng, tạo đà cho tỉnh nhà thực hiện thành công kế hoạch phát triển trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Tạo đà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2015 ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao đổi với các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh nhân chuyến về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Ảnh: Thế công

Rõ nét trục dọc nền kinh tế

Có thể thấy rõ mục tiêu “đưa Hà Tĩnh thành tỉnh có nền nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ phát triển” đã xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu KT-XH, QPAN trong những năm qua. Trục dọc của nền kinh tế với 3 “mũi giáp công” – công – nông - thương đã được vận hành nhịp nhàng và ngày càng định hình rõ nét đường đi của nền kinh tế tỉnh nhà.

Chọn công nghiệp làm mũi đột phá, Hà Tĩnh đã thành công nhờ sự quyết tâm và nỗ lực bền bỉ trong kêu gọi, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Khu kinh tế Vũng Áng từng bước được khơi dậy tiềm năng với những giải pháp chiến lược, một trung tâm công nghiệp tầm cỡ khu vực Đông Nam Á đang dần được hình thành. Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn FORMOSA có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 xấp xỉ 10 tỷ USD; Trung tâm Nhiệt điện Vũng Áng với tổng công suất lên đến 4.800 MW; Nhà máy Bia Sài Gòn Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 480 tỷ đồng; Nhà máy Sản xuất cọc sợi của Công ty Vinatex Hồng Lĩnh có tổng mức đầu tư 2 giai đoạn 142 tỷ đồng... là những dự án động lực cho sự phát triển của công nghiệp Hà Tĩnh.

“Các dự án trọng điểm vừa tạo lực hút, vừa tạo lực đẩy cho nền kinh tế tỉnh nhà. Đó là thỏi nam châm thu hút các nguồn lực đầu tư, nguyên vật liệu, lao động trên địa bàn; đồng thời, kéo các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, TM-DV bước vào địa bàn Hà Tĩnh. Đó cũng là lực đẩy với 10 tỷ USD và hàng trăm tỷ VND giải ngân trong hơn 6 năm qua cùng với trình độ quản lý tiên tiến, KHKT hiện đại, tạo nên sự hội nhập quốc tế sâu rộng cho chúng ta ngay trên sân nhà” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định.

Thêm những công trình. Ảnh: Trần Hướng

Thêm những công trình. Ảnh: Trần Hướng

Sự bứt phá của công nghiệp đã tạo điều kiện để Hà Tĩnh dồn lực đầu tư cho nông nghiệp. Chỉ tính trong 5 năm (2008-2013), tổng vốn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn là 60.251,1 tỷ đồng, chiếm 47,6% tổng nguồn vốn đầu tư cho phát triển KT-XH của tỉnh. Kinh tế nông nghiệp được tập trung chỉ đạo, lãnh đạo bằng các nghị quyết của Tỉnh ủy, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh và sự vào cuộc cụ thể, tích cực của ngành chuyên môn cùng các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung chỉ đạo quyết liệt, các sản phẩm nông nghiệp tăng nhanh về quy mô, được tổ chức sản xuất theo hướng DN hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng. Nếu như từ năm 2012 trở về trước, tốc độ tăng trưởng của khu vực nông nghiệp chỉ trên dưới 2%/năm, thì đến năm 2013, con số này là 3,8% và năm 2014 vươn lên tầm cao mới - đạt trên 6,5%.

Trong giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu, ở Hà Tĩnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ luôn có sự tăng trưởng đáng kể. Năm 2014, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 19,6%. Theo số liệu từ Sở KH&ĐT, trong cơ cấu GDP tỉnh nhà, đến cuối năm 2014, ước tính tỷ trọng khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 41,75%; TM-DV hơn 40%; nông nghiệp chỉ còn 17,82%. Chỉ tiêu cơ cấu kinh tế đã về đích cao hơn so với mục tiêu nhiệm kỳ 2011-2015 (công nghiệp và xây dựng chiếm 41,6%; TM-DV 40,3%, nông nghiệp 18,1%).

Nâng cao đời sống nhân dân

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nhiều cuộc làm việc với Hà Tĩnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, bên cạnh phát triển các mũi kinh tế đột phá, tỉnh cần hết sức quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Lời căn dặn đó đã được Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà hiện thực hóa bằng những chương trình hành động cùng nhiều giải pháp phù hợp. Các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo được tập trung thực hiện có hiệu quả, giúp người dân khắp các vùng, miền khó khăn trên toàn tỉnh cải thiện chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tạo đà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2015 ảnh 3

Đến cuối năm 2014, Hà Tĩnh có 26 xã đạt chuẩn NTM

Đặc biệt, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được thực hiện quyết liệt bằng cách làm đầy tâm huyết và sáng tạo với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống nhân dân. Qua 4 năm thực hiện, chương trình xây dựng NTM đã huy động được hơn 25.000 tỷ đồng từ Nhà nước, DN, nhân dân để thực hiện toàn diện các tiêu chí NTM ở các địa phương trong toàn tỉnh. Hàng trăm tỷ đồng từ các chính sách hỗ trợ của tỉnh trong chương trình này đã đến với người dân, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của người dân từ miền núi đến miền biển. Hơn 4.000 mô hình kinh tế có doanh thu từ 100 triệu đến hàng tỷ đồng được xây dựng trong những năm qua là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với sự vươn lên làm chủ cuộc sống của người dân.

Đến cuối năm 2014, Hà Tĩnh có 26 xã đạt chuẩn NTM và không còn địa phương nào đạt dưới 5 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 22,91% (2010) xuống còn 7,42% (2014).

Lực đẩy năm cuối nhiệm kỳ

Sự bứt phá mạnh mẽ của nền KT-XH Hà Tĩnh cùng với an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững đang mở rộng cánh cửa cho năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Dù vậy, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đang đứng trước vạch xuất phát của chặng nước rút, đòi hỏi sự dồn sức cao độ. Năm 2015, các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra khá cao và đích đến cuối cùng không chỉ là đạt kế hoạch của nhiệm kỳ mà là tạo bước đệm hết sức quan trọng cho giai đoạn phát triển mới 2016-2020 với yêu cầu chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.

Lực đẩy cho năm cuối nhiệm kỳ không chỉ là những con số ấn tượng của năm 2014 và của chặng đường 4 năm bền bỉ, mà điều quan trọng và quý giá nhất đó là niềm tin vững chắc cùng sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng DN tỉnh nhà trước hành trình vượt khó mới. Đó là sự đồng thuận, đoàn kết cao của cả hệ thống chính trị để cùng sử dụng “chiếc chìa khóa” hết sức hiệu quả về phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mà cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cùng các sở, ban, ngành đã “rèn đúc” từ thực tiễn. Đặc biệt, đó là ngọn lửa của sự tận tâm, quyết liệt của những người đầu tàu luôn đau đáu khát vọng xây dựng Hà Tĩnh khang trang, giàu mạnh và ở đó, mỗi người dân tự chủ xây dựng cuộc sống với chất lượng ngày càng cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast